ศาลไม่ให้ประกันตัวอ้างเกรงว่าจะหลบหนี ด้าน 'แอมมี่' โพสต์ขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว

ศาลไม่ให้ประกันตัว 'แอมมี่' อ้าง ตร.ยันว่าหลบหนีจนถูกจับ หากปล่อยเกรงว่าจะหลบหนี ด้านเจ้าตัวโพสต์รับเป็นฝีมือตนและขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว หวังทุกคนเข้าใจความหมายมัน แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ อ่านจดหมาย 112 ฉบับ เพื่อให้กำลังใจให้คนในคุก 

3 มี.ค.2564 เหตุการณ์ดำเนินคดีและจับกุมไชยอมร แก้ววิบูลพันธุ์ หรือแอมมี่ the bottom blues ข้อหา ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น และ ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ตั้งแต่งกลางคืนวันที่ 2 ต่อเช้าวันที่ 3 มี.ค.นั้น ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ประมวลสถานการณ์ไว้ดังนี้

ช่วงเวลาประมาณ 01.00 น. วันนี้ (3 มี.ค.64) ไชยอมรถูกจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ บริเวณที่พักแห่งหนึ่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังศาลอาญาออกหมายจับ จากกรณีวางเพลิงเผาพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 บริเวณด้านหน้าเรือนจำคลองเปรม ในช่วงเช้ามืดวันที่ 28 ก.พ. 2564

บันทึกการจับกุมระบุว่า ชุดเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 9 นาย ซึ่งเป็นชุดเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการสืบสวน 1 และ 2 ของกองบัญชาการตำรวจนครบบาล เป็นผู้เข้าจับกุมไชยอมร ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.สันติ ชัยนิรามัย กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยเป็นการจับกุมตามหมายจับของศาลอาญาที่ 429/2564 ลงวันที่ 2 มี.ค. 2564

เจ้าหน้าที่กล่าวหาว่าไชยอมรได้กระทำผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, ร่วมกันวางเพลงเผาทรัพย์ของผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 217 และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3)

ไชยอมรได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาในขณะจับกุม ส่วนเจ้าหน้าที่ได้ยังตรวจยึดของกลาง ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง, สมุดบันทึก 1 เล่ม

หลังทำการจับกุมเจ้าหน้าที่พาตัวไชยอมรไปส่งโรงพยาบาลราชธานี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อให้แพทย์รักษาอาการบาดเจ็บที่มีก่อนถูกจับกุม ก่อนระบุว่าจะส่งตัวต่อไปยังโรงพยาบาลตำรวจในช่วงเช้า และได้แจ้งให้พนักงานสอบสวนสน.ประชาชื่น เจ้าของคดีได้รับทราบ

ต่อมาทนายความและครอบครัวได้รับแจ้งว่า ไชยอมรถูกพาตัวมาที่โรงพยาบาลตำรวจในเวลาประมาณ 9.00 น. แต่เมื่อเดินทางไปติดตามสอบถามกลับได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลว่าไม่พบชื่อไชยอมรเข้ารับการรักษา ด้านพนักงานสอบสวนสน.ประชาชื่น ระบุว่าจะเข้าแจ้งข้อกล่าวหาที่โรงพยาบาลตำรวจในช่วง 13.30 น. ทนายความและครอบครัวจึงได้รอพบไชยอมร โดยมีการระบุว่าเขาถูกนำตัวมาที่โรงพยาบาลแล้ว แต่ไม่ทราบชัดเจนว่าอยู่ในอาคารใด

จนเวลาราว 14.00 น. เศษ ทนายความและครอบครัวจึงได้พบกับไชยอมร พร้อมกับพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ได้เข้าสอบปากคำเขา และยังมีเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เข้าขออนุญาตการเข้าถึงเครื่องมือสื่อสาร ไชยอมรได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และจะขอให้การเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 20 วัน

เวลา 15.30 น. พนักงานสอบสวนได้ไปยื่นขออำนาจศาลอาญาในการฝากขัง แต่ไม่ได้นำตัวไชยอมรไปด้วย เนื่องจากรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ พร้อมกับได้คัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหา โดยอ้างเรื่องเกรงว่าจะหลบหนี จากนั้นมารดาของไชยอมรได้ยื่นเงินสดขอประกันตัวจำนวน 90,000 บาท ตามอัตราที่ศาลตีวงเงินประกันไว้ โดยเป็นเงินจากกองทุนราษฎรประสงค์

เวลา 17.00 น. ศาลได้ยกคำร้องขอประกันตัว โดยให้เหตุผลว่า “พนักงานสอบสวนยืนยันว่าผู้ต้องหาหลบหนีจนถูกเจ้าพนักงานติดตามไปจับกุมได้ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา หากปล่อยตัวชั่วคราว เกรงว่าจะหลบหนี ในชั้นนี้ให้ยกคำร้อง”

คำสั่งศาลดังกล่าว ทำให้ในคืนนี้ไชยอมรจะรักษาตัวโรงพยาบาลตำรวจ 1 คืน และในวันพรุ่งนี้พนักงานสอบสวนเตรียมจะนำตัวไชยอมร พร้อมคำร้องและความเห็นแพทย์ที่ระบุผลการรักษา ไปให้ศาลพิจารณาออกหมายขังอีกครั้ง และจะทำให้เขาถูกนำตัวไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

ศนย์ทนายความฯ ยังระบุด้วยว่าเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความเคลือบแคลงว่าการเผาทรัพย์สินราชการ เป็นการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 อย่างไร การถูกดำเนินคดีครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ไชยอมร ถูกแจ้งข้อหา 112 โดยนับเป็นผู้ถูกกล่าวหารายที่ 61 แล้ว ในจำนวน 48 คดี เป็นอย่างน้อย จากการติดตามของศูนย์ทนายความฯ

'แอมมี่' โพสต์เป็นฝีมือตนและขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว หวังทุกคนเข้าใจความหมายมัน

ด้านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'The Bottom Blues' โพสต์เมื่อเวลา 16.15 น. ที่ผ่านมา ระบุเป็นข้อความของ แอมมี่ THE BOTTOM BLUES ว่า

การกระทำการเผาพระบรมในครั้งนี้

เป็นฝีมือของผมและผมขอรับผิดชอบไว้

แต่เพียงผู้เดียว และ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

กับกลุ่มการเคลื่อนไหว หรือ การเรียกร้องใดๆ

เหตุผลของผมนั้นเข้าใจง่ายมาก

เล่าไปถึงตอนผมโดนจับไปวันที่ 13 ตุลา ปีที่แล้ว

เพนกวิ้นคือคนแรกที่โทหาผมบนรถห้องขัง

และ ประกาศรวมพลมวลชนทันที

แต่กลับกันในครั้งนี้กวิ้น และ พี่น้องของผม

ต้องติดอยู่ในคุกนานกว่า 20 วันแล้ว

แต่ผมไม่สามารถที่จะช่วยเหลือพวกเค้าได้เลย

ผมรู้สึกละอายและผิดหวังในตัวเอง

การเผาพระบรมในครั้งนี้

ผมยอมรับว่าเป็นความคิดที่โง่เขลา

และทำให้ตนเองต้องตกอยู่ในอันตราย

แต่ความหมายที่ซ่อนอยู่ในการเผาครั้งนี้

มีอยู่มากมาย เป็นเชิงสัญลักษณ์ง่ายๆ

ที่หวังว่าทุกคนเข้าใจและจะมองเห็นมัน

หวังว่าจะได้พบกันใหม่

ขอให้ทุกคนสู้ต่อไป III

แอมมี่ THE BOTTOM BLUES

 

Banrasdr Photo รายงานด้วยว่า วันนี้ (3 มี.ค.64)ที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมพร้อมด้วยประชาชนร่วมกันอ่านจดหมาย 112 ฉบับ เพื่อให้กำลังใจ นักกิจกรรม นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ถูกขังระหว่างรอการพิจารณาอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท