Skip to main content
sharethis

แม่ของพลทหารประจักษ์ แก้วคงธรรม จะเข้ายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ 4 มี.ค.นี้ เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและรับเป็นคดีพิเศษ กรณีพลทหารประจักษ์ฯ ถูกทำร้ายร่างกายใน กองบิน 56

3 มี.ค.2564 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม แจ้งว่าว่า วันที่ 4 มี.ค.นี้ เวลา 13.30 น. ปพิชญา เอียดนุ่น แม่ของพลทหารประจักษ์ แก้วคงธรรม และพลทหารประจักษ์ฯ พร้อมกับสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม จะเดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง รับเป็นคดีพิเศษ และดำเนินคดีให้ถึงที่สุด กรณีพลทหารประจักษ์ ถูกทำร้ายร่างกายในกองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน 56

มูลนิธิผสานวัฒนธรรม ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อปี 2560 พลทหารประจักษ์ ได้สมัครเข้าเป็นพลทหารประจำการ ประจำปี 2560 ผลัด 2 ภายหลังเข้ารับการฝึก 3 เดือน กองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน 56 จะให้พลทหารใหม่ทุกนายกลับบ้าน รอบแรกจำนวน 10 วัน เมื่อครบ 10 วัน พลทหารประจักษ์ฯ ไม่ได้กลับเข้ากองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน 56 ตามกำหนด จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2561 จึงกลับเข้าไปประจำการยังกองพันฯ อีกครั้ง ตลอดระยะเวลาเข้าประจำการร่างกายสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง

จนกระทั่งวันที่ 1 พ.ค. 2562 ทางกองพันทหารอากาศโยธิน กองบิน 56 ได้แจ้งมายังครอบครัวแก้วคงธรรมให้ไปรับตัวพลทหารประจักษ์ฯ กลับบ้าน เมื่อปพิชญาฯ แม่ของพลทหารประจักษ์ฯ เดินทางไปถึงกองพันฯ พบว่า พลทหารประจักษ์ฯ บุตรชาย ถูกขังอยู่ภายในห้องขัง มีสภาพอิดโรย นอนจมกองปัสสาวะและอุจจาระ และไม่สามารถจำแม่ของตนได้ ตามร่างกายมีร่องรอยบาดแผล มีรอยฟกช้ำ มีบาดแผลที่ศีรษะ รวมทั้งศีรษะผิดรูปไปจากเดิม ไม่ได้สติ และไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติ ต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลตรังตลอดมาจนถึงปัจจุบัน มีประวัติการรักษาอย่างต่อเนื่อง

แม่และพลทหารประจักษ์ฯ มีความประสงค์ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษสอบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงสาเหตุที่ทำให้พลทหารประจักษ์ฯ ได้รับบาดเจ็ดสาหัสดังรายละเอียดข้างต้น แม่ของพลทหารประจักษ์ฯ จึงได้ร้องทุกข์ เพื่อขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสาเหตุที่เกิดขึ้นกับพลทหารประจักษ์ฯ ให้มีการเรียกสอบปากคำบุคคลทั้งผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานทหาร นายทหาร พลทหาร หรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องหรือรับรู้ รวมทั้งพยานหลักฐานทั้งปวงที่เกี่ยวกับการรับ การฝึก การลงโทษ และทำร้ายร่างกายพลทหารประจักษ์ฯ ตลอดจนเรื่องการรักษาที่โรงพยาบาลอย่างละเอียดและรับเป็นคดีพิเศษ ทั้งนี้หากพบว่ามีการกระทำความผิดขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกนายให้ถึงที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net