Skip to main content
sharethis

ชาวพม่าในเชียงใหม่รวมตัวกันที่ท่าแพและเดินทางยื่นหนังสือถึงกงสุลใหญ่ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้กดดันกองทัพพม่าหลังมีประชาชนเสียชีวิตจำนวนมากจากการสลายการชุมนุมที่ผ่านมา

ชาวพม่าในเชียงใหม่ ร้องกงสุลญี่ปุ่น-สหรัฐฯ กดดันกองทัพหลังมีผู้เสียชีวิตจากการสลายชุมนุมจำนวนมาก

5.มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 มี.ค.64) เวลาประมาณ 12.00 น. ชาวพม่าที่อยู่ในเชียงใหม่หลายคนรวมตัวกันที่ลานประตูท่าแพ ประณามการใช้ความรุนแรงสลายการชุมนุมของกองทัพพม่า หลังเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา วันเดียวมีผู้ประท้วงต่อต้านการทำรัฐประหารเสียชีวิตถึง 38 คน ซึ่งผู้เสียชีวิตหลายคนมีอายุน้อยและยังเป็นเด็กและนักศึกษา

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่านอกจากชูป้ายความรุนแรงในการสลายการชุมนุมแล้ว มีการตะโกนคำว่า “หยุดยิงประชาชน” เป็นภาษาพม่าด้วย

ชาวพม่าในเชียงใหม่ ร้องกงสุลญี่ปุ่น-สหรัฐฯ กดดันกองทัพหลังมีผู้เสียชีวิตจากการสลายชุมนุมจำนวนมาก

จากนั้นผู้ชุมนุมเดินทางไปยื่นหนังสือที่สถานกงสุลใหญ่ประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาในเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้กดดันการใช้ความรุนแรงและการทำรัฐประหารในพม่า

“เราขอเรียกร้องให้หยุดยิงประชาชน หยุดฆ่าได้แล้ว อยากให้ทาง UN และนานาชาติช่วยกดดันกองทัพพม่าในมาตรการที่เข้มข้นกว่านี้ เพื่อให้ทหารพม่าหยุดยิงประชาชน เพราะว่าทหารยิงทั้งวันทั้งคืน และคนที่โดนยิงหลักๆ ก็คือนักเรียน นักศึกษา เยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ” แกนนำผู้ชุมนุม กล่าว

ภาพบรรยากาศผู้ชุมนุมชูภาพความรุนแรงจากการสลายการชุมนุม : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net