Skip to main content
sharethis

'อาชีวะปกป้องสถาบัน' ชุมนุมลั่นอยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี พร้อมลุกฮือ ด้าน ตร.อ่านประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และพ.ร.บ.โรคติดต่อให้ฟัง ระหว่างชุมนุมเกิดเหตุชุลมุนแกนนำ 'กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน' ยันไม่ได้มาก่อนกวน หลังถูกเชิญออก

6 มี.ค.2564 วันนี้ เวลา 13.00 น. ที่บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซนทรัลเวิลด์ แยกราชประสงค์ กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบัน และภาคีเครือข่าย เริ่มรวมตัวกันชุมนุม โดยเวลา 14.37 น. มีตัวแทนอ่านแถลงการณ์อยู่อย่างจงรัก ตายอย่างภักดี พร้อมลุกฮือ ปกป้องสถาบัน ระบุจะเป็นการเตือนแค่เพียงครั้งเดียว แล้วมาดูกันว่าการต่อสู้แบบถูกกฎหมายโดยพลังเงียบจากประชาชน

ทั้งนี้หลังแกนนำอ่านแถลงการณ์เสร็จ ตำรวจได้แจ้งข้อกฎหมาย และวางกำลังในพื้นที่โดยรอบ โดยไม่พบเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน เจ้าหน้าที่อ่านประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และพ.ร.บ.โรคติดต่อ

ไทยพีบีเอสรายงานดว้ยว่า การชุมนุมดำเนินต่อถึง เวลา 16.30 น. จึงประกาศยุติการชุมนุม และสลายตัวไป

แกนนำ 'กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน' ยันไม่ได้มาก่อนกวน หลังถูกเชิญออก

อย่างไรก็ตามระหว่างที่ กลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันชุมนุมนั้น เวลาประมาณ 14.00 น. เกิดเหตุชุลมุนหลัง บูรณ์ อารยพล กลุ่มขอคืนไม่ได้ขอทาน เดินทางมาสังเกตการณ์บริเวณที่จัดกิจกรรมดังกล่าว กลุ่มผู้ชุมนุมปกป้องสถาบันฯ เข้ามาสอบถามถึงเหตุผลการเข้ามาของ บูรณ์

บูรณ์ เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ตนเพียงเข้ามาเพื่อรับฟังข้อมูลและสังเกตการณ์ของทางกลุ่มปกป้องสถาบันฯ เพียงเท่านั้น ไม่ได้ตั้งแต่มาก่อกวน แต่กลับถูกทางกลุ่มเชิญออกจากบริเวณดังกล่าวเพราะกังวลถึงความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้นได้

สำหรับการเคลื่อนไหวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มภาคีเครือข่ายเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมาเพิ่งยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภาแสดงความกังวลในประเด็นญัตติที่ฝ่ายค้านนำเสนอเรื่อง การแก้ไขข้อกฎหมาย มาตรา112 ซึ่งเป็นมาตราที่นำไว้จัดการผู้ที่ก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์

พานสุวรรณ ณแก้ว แกนนำเครือข่าย กล่าวว่า การที่ฝ่ายค้านต้องการแก้ไขกฎหมายในมาตรา 112 ถือว่าเป็นการเดินผิดทาง เพราะการคงอยู่ของกฎหมายนี้เพื่อเป็นการไปปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ บทลงโทษของผู้ที่ล่วงเกินจึงเป็นเรื่องที่สมควรแล้วประชาชนในประเทศส่วนมาก ไม่ได้เดือดร้อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net