Skip to main content
sharethis

ศาลไม่ให้ประกัน 'โตโต้' หัวหน้าการ์ดกลุ่มวีโว่ในชั้นสอบสวน คดี #ม็อบ6มีนา ข้อหาหลัก อั้งยี่ซ่องโจร แต่ให้ประกันตัวอีก 14 ผู้ถูกจับกุมที่เหลือ

 

8 มี.ค.2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์ @TLHR2014 ว่า เวลา16.10 น. ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว "โตโต้" ปิยรัฐ จงเทพ หัวหน้าการ์ดกลุ่ม WEVO (วีโว่) ในชั้นสอบสวน คดี #ม็อบ6มีนา ข้อหาหลัก อั้งยี่ซ่องโจร แต่ให้ประกันตัวอีก 14 ผู้ถูกจับกุมที่เหลือ

หลังพนักงานสอบสวนขออนุญาตศาลฝากขังผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ขณะที่ทนายยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว สำหรับ 14 รายวางเงินสดคนละ 45,000 บาทเป็นหลักประกัน ส่วนอีก 1 รายใช้ตำแหน่งอาจารย์

โดย The Reporters รายงานด้วยว่า ศาลพิเคราะห์แล้วไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยเห็นว่า ปิยรัฐ หรือ ผู้ต้องหาที่ 1 มีพฤติการณ์ คุกคาม ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายบ้านเมือง ประกอบกับผู้ต้องหาที่ 1 ถูกดำเนินคดีในคดีอื่นลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาอีกหลายคดี หากอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า ผู้ต้องหาที่ 1 จะไปก่อเหตุในลักษณะเดียวกันที่ถูกกล่าวหา หรือไปก่อเหตุอันตรายประการอื่นอีก จึงไม่สมควรปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้อง

ศูนย์ทนายฯ ให้ข้อมูลที่มาของคดีว่า เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมากลุ่ม “รีเด็ม” (REDEM) นัดหมายชุมนุม #ม็อบ6มีนา เดินขบวนจากห้าแยกลาดพร้าว ไปหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อทำจัดกิจกรรมเผาขยะหน้าศาล ได้เกิดเหตุการณ์จับกุมทีมการ์ดวีโว่และประชาชนบริเวณห้างสรรพสินค้าเมเจอร์รัชโยธิน ซึ่งยังไม่ได้เข้าร่วมการชุมนุมแต่อย่างใด โดยเวลาประมาณ 18.00 น. เฟซบุ๊กเพจของ ปิยรัฐ ได้ไลฟ์เหตุการณ์ที่ตนพร้อมเพื่อนรวม 4 คน ถูกเจ้าหน้าที่กว่า 20 นาย เข้าขอค้นตัวและควบคุมตัวที่ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าเมเจอร์รัชโยธิน ระหว่างที่มาทานอาหารในห้างสรรพสินค้า และยังมีเจ้าหน้าที่พกพาอาวุธปืนตามเข้ามาเพิ่มอีก 5-6 นาย

จากนั้นเวลาประมาณ 18.20 น. ขังวันดังกล่าว ที่ลานจอดรถเมเจอร์รัชโยธิน ชุดเจ้าหน้าที่พร้อมอาวุธครบมือจำนวนมาก ยังเข้าควบคุมตัวทีมการ์ดวีโว่ มากกว่า 20-30 คน โดยที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์ระบุว่าการเข้าจับกุมครั้งแรกเกิดขึ้นที่บริเวณลานจอดรถชั้น 5 ของห้าง ขณะกลุ่มการ์ดวีโว่ ประมาณกว่า 20 คน กำลังนั่งกินข้าวกล่อง และมีรถตำรวจหลายคันวิ่งมาจอด พร้อมหน่วยคอมมานโดลงมาจากรถประมาณคันละ 10 นาย สั่งให้กลุ่มการ์ดหมอบลงกับพื้น บางส่วนยังถูกให้นอนราบ เอาปืนยาวเข้าจ่อด้านหลัง ยึดเป้ที่แต่ละคนใส่อุปกรณ์ชุดปฏิบัติงาน มีการตรวจยึดสิ่งของ และมัดมือผู้ถูกจับกุมด้วยสายเคเบิลไทด์ ก่อนเอาตัวขึ้นรถ จากนั้นเพื่อนและประชาชนที่รู้ว่าทีมการ์ดชุดแรกโดนจับ ได้พยายามขึ้นไปดู ก็กลับถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมเพิ่มเติมอีก

ทั้งนี้ ผู้ถูกควบคุมตัวถูกแยกเป็นกลุ่ม นำตัวขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขังแยกกันในรถ 3 คัน และเจ้าหน้าที่ได้นำตัวออกไปจากเมเจอร์รัชโยธิน โดยมีกลุ่มประชาชนที่พยายามสกัดการเคลื่อนของรถจากบริเวณแยกรัชโยธิน ทำให้รถคันหนึ่งไม่สามารถเดินทางไปได้ และมีผู้ถูกควบคุมตัวได้ออกมาจากรถดังกล่าว จากนั้นได้เข้าแสดงตัวต่อตำรวจสน.พหลโยธิน ทั้งหมด 30 ราย และหากรวมกับจำนวนผู้ถูกจับกุมที่ บก.ตชด. ภาค 1 ทำให้มีผู้ถูกจับกุมจากเหตุที่ห้างเมเจอร์รัชโยธิน ไม่น้อยกว่า 48 ราย ซึ่งนับได้ว่าเป็นการจับกุมจากเหตุทางการเมือง เป็นจำนวนมากที่สุด นับตั้งแต่เริ่มมีการชุมนุมเยาวชนปลดแอก เมื่อกลางปี 2563 เป็นต้นมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net