Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานมีผู้ถูกคุมขังในเรือนจำจากการแสดงออกทางการเมือง หรือมีมูลเหตุเกี่ยวข้องกับการเมืองถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดีและไม่ได้รับการประกันตัว จำนวนอย่างน้อย 18 คน แยกเป็นคดี ม.112 จำนวน 9 คน รวมทั้งยังมีผู้ต้องขังทางการเมืองที่ศาลมีคำพิพากษาแล้วในคดี ม.112 อีกอย่างน้อย 5 คน 

8 มี.ค.2564 จากสถานการณ์ที่มีผู้ถูกคุมขังในคดีจากชุมนุมทางการเมืองเพิ่มขึ้นอีกอย่างต่อเนื่องในช่วงเดือนที่ผ่านมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ณ เย็นวันที่ 8 มี.ค. 64 มีผู้ถูกคุมขังในเรือนจำจากการแสดงออกทางการเมือง หรือมีมูลเหตุเกี่ยวข้องกับการเมือง ที่ถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดีและไม่ได้รับการประกันตัว จำนวนอย่างน้อย 18 คน (แยกเป็นผู้ถูกคุมขังในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จำนวน 9 คน) ได้แก่

1. 7 แกนนำราษฎร ได้แก่ อานนท์ นำภา, พริษฐ์ ชิวารักษ์, ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม และสมยศ พฤกษาเกษมสุข ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ภายหลังอัยการสั่งฟ้องคดี #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร และไม่ได้รับการประกันตัว มาตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 64 รวมระยะเวลาถูกคุมขัง 28 วัน แล้ว

ขณะที่ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, จตุภัทร์ บุญภัทร์รักษา และภาณุพงศ์ จาดนอก ไม่ได้รับการประกันตัวในคดีเดียวกัน หลังจากอัยการสั่งฟ้องในวันนี้ โดยปนัสยาถูกส่งตัวไปคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง และจตุภัทร์กับภาณุพงศ์ถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ

2. ประชาชน 5 ราย ผู้ถูกดำเนินคดีทุบรถผู้ต้องขัง ได้แก่ ณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร, ธวัช สุขประเสริฐ, ศักดิ์ชัย ตั้งจิตสดุดี, สมคิด โตสอย และฉลวย เอกศักดิ์ ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ภายหลังอัยการสั่งฟ้องคดีขัดขวาง-ทุบรถควบคุมผู้ต้องหาเพนกวิน-ไมค์ และไม่ได้รับการประกันตัว มาตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 64 รวมระยะเวลาถูกคุมขัง 13 วัน

3. ไชยอมร แก้ววิบูลพันธ์ หรือ “แอมมี่” ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษธนบุรี ภายหลังจากถูกกล่าวหาในคดีวางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์บริเวณหน้าเรือนจำคลองเปรม และศาลไม่ให้ประกันตัวระหว่างฝากขัง มาตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. 64 รวมระยะเวลาถูกคุมขัง 5 วัน

4. ปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือ “พอร์ท ไฟเย็น” ถูกคุมขังในเรือนจำพิพากษากรุงเทพ ภายหลังจากถูกกล่าวหาในคดีมาตรา 112 และศาลไม่ให้ประกันตัวระหว่างฝากขัง ในคดีโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กปี 2559 มาตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค. 64 รวมระยะเวลาถูกคุมขัง 3 วัน

5. 3 ผู้ถูกกล่าวหาในคดีปาระเบิดปิงปอง บริเวณสามย่านมิตรทาวน์ ระหว่างเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมจากการเขียนป้ายผ้า 112 เมตร เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 64 ทั้งสามถูกจับกุมและไม่ได้รับการประกันตัวระหว่างฝากขัง มาตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. 64 รวมระยะเวลาถูกคุมขัง 39 วัน

6. ปิยรัฐ จงเทพ หรือ “โตโต้” ถูกจับกุมในบริเวณห้างเมเจอร์รัชโยธิน วันเดียวกับที่มีการชุมนุม #ม็อบ6มีนา โดยถูกกล่าวหาเรื่องเตรียมก่อเหตุวุ่นวายในพื้นที่ชุมนุม ศาลอาญาไม่ให้ประกันตัวระหว่างการฝากขังในวันนี้ และถูกส่งตัวไปยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ขณะเดียวกัน ยังมีผู้ต้องขังทางการเมือง โดยเฉพาะในคดีตามมาตรา 112 ที่ศาลมีคำพิพากษาแล้ว และถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำด้วย อีกอย่างน้อย 5 คน (แยกเป็นผู้ถูกคุมขังในคดีตามมาตรา 112 จำนวน 4 คน) ได้แก่

1. อัญชัญ ผู้ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 87 ปี ให้การรับสารภาพ ลดโทษเหลือ 43 ปีเศษ ถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค. 64

2. วิชัย ผู้ถูกศาลทหารพิพากษาจำคุก 70 ปี ให้การรับสารภาพ ลดเหลือโทษจำคุก 30 ปี 60 เดือน ถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค. 58

3. บุรินทร์ ผู้ถูกศาลทหารพิพากษาจำคุก 22 ปี 8 เดือน ให้การรับสารภาพ ลดเหลือโทษจำคุก 10 ปี 16 เดือน ถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. 59

4. ประธิน ผู้ถูกศาลจังหวัดขอนแก่นพิพากษาจำคุกสองคดี รวมกัน 8 ปี 4 เดือน ถูกคุมขังมาตั้งแต่วันที่ 23 พ.ย. 58

5. ประพันธ์ ผู้ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก 2 ปี ถูกคุมขังที่ทัณฑสถานหญิงกลางมาตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค. 62

ย้อนดูรายงาน สถิตินักโทษคดี ม.112 เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 64 >> https://tlhr2014.com/archives/25479
(ผู้ต้องขังคดีเผาซุ้มฯ จังหวัดขอนแก่น 2 คน ได้รับการปล่อยตัวแล้ว)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net