นักกิจกรรมเม็กซิโกเขียนชื่อผู้หญิงที่เป็นเหยื่อความรุนแรงลงบนแนวกั้นของรัฐบาลก่อนการเดินขบวน 'วันสตรีสากล'

ช่วงก่อนหน้าวันสตรีสากลที่นักกิจกรรมในเม็กซิโกมีแผนการจัดเดินขบวน "วูแมนมาร์ช" นั้น รัฐบาลเม็กซิโกได้ตั้งแนวกั้นเหล็กล้อมรอบหลายสถานที่รวมถึงทำเนียบประธานาธิบดี แต่กลุ่มนักกิจกรรมใช้โอกาสนี้แสดงออกด้วยการใช้สีเขียนชื่อของผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อความรุนแรงบนกำแพงกั้นเหล่านั้น ก่อนหน้าการเดินขบวนในวันที่ 8 มี.ค.

สื่อต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2564 ว่ามีกลุ่มนักกิจกรรมพากันใช้สีเขียนชื่อของผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงบนแนวกั้นเหล็กของรัฐบาลรอบทำเนียบประธานาธิบดี ก่อนหน้าการเดินขบวนในวันสตรีสากล

โดยที่แนวกั้นเหล่านี้เดิมทีแล้วรัฐบาลเม็กซิโกเป็นผู้สั่งให้มีการตั้งขึ้นเพื่อเตรียมรับมือกับการชุมนุมในวันสตรีสากลซึ่งตรงกับวันที่ 8 มี.ค. แต่กลุ่มนักกิจกรรมก็ทำให้แนวกั้นนี้กลายเป็นป้ายประกาศสำหรับการเคลื่อนไหวของพวกเขา โดยมีการเขียนข้อความตัวใหญ่ๆ ว่า "เหยื่อจากการสังหารผู้หญิง" จากนั้นจึงเขียนชื่อของผู้หญิงเม็กซิโกจำนวนมากที่ถูกสังหาร พวกเขามีปฏิบัติการเช่นนี้ในวันที่ 6 มี.ค. ที่ผ่านมาก่อนวันเดินขบวน

จากสถิติของรัฐบาลเม็กซิโกระบุว่าในปี 2563 มีผู้หญิงอย่างน้อยถูกฆาตกรรม 939 ราย มาร์เซลา หนึ่งในผู้ชุมนุมที่ร่วมเขียนบนกำแพงนี้กล่าวว่า มันเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเขียนชื่อพวกเธอลงไปเพราะการต่อสู้ของพวกเขาเป็นไปเพื่อเหยื่อความรุนแรงเหล่านี้ และผู้หญิงอย่างพวกเธอก็ขอเรียกร้องความยุติธรรมกับความเข้าใจจากสังคม รวมถึงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีรับรู้ปัญหาการฆาตกรรมผู้หญิงในเม็กซิโก

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดี อังเดรส มานูเอล โอบราดอร์ ของเม็กซิโกได้สั่งให้ตั้งแนวกั้นสูง 3 เมตรขึ้นเมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยกล่าวปกป้องการกระทำนี้ว่าเป็นไปเพื่อป้องกันการยุยงปลุกปั่นและปกป้องสถานที่ประวัติศาสตร์จากการทำลายทรัพย์สินของรัฐที่อาจจะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามการสร้างแนวนั้นนี้ในประเทศที่มีการฆาตกรรมผู้หญิงเพิ่มขึ้นมากถึงร้อยละ 130 ในช่วงระหว่างปี 2558-2563 กลายเป็นสัญลักษณ์แสดงให้เห็นความไม่สนใจใยดีต่อปัญหาความรุนแรงต่อผู้หญิงที่เกิดขึ้นในประเทศตัวเองของโอบราดอร์

ในวันที่ 7 มี.ค. ผู้นำฝ่ายซ้ายอย่างโอบราดอร์แถลงว่าเขาเชื่อในความเท่าเทียมทางเพศอยู่เสมอ และไม่ใช่พวกอวดเบ่งแบบชายเป็นใหญ่แบบที่ถูกกล่าวหา รวมถึงด่าทอว่าคนที่วิจารณ์เขาเป็น "นักวิจารณ์อนุรักษ์นิยม" ที่จงใจโจมตีรัฐบาล ทั้งนี้โอบราดอร์กล่าวอีกว่าเขาจะไม่ลิดรอนเสรีภาพในการชุมนุมของประชาชน

นอกจากทำเนียบประธานาธิบดีแล้ว โอบราดอร์ยังวางแนวกั้นตามที่ต่างๆ เช่น พิพิธภัณฑ์วิจิตรศิลป์ โดยมีการกั้นรูปปั้นสำริดของสถานที่แห่งนี้ด้วย นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองยังประกาศวางกำลังตำรวจตามย่านใจกลางเมืองเพื่อคุ้มครองผู้ชุมนุมรวมถึงคุ้มครองสถานที่เหล่านี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงอยู่ด้วยราว 2,000 นาย

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท