‘หมอหม่อง’ โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์คำสั่งสร้างฝายชะลอน้ำขจัดฝุ่น PM 2.5 ใน จ.เชียงใหม่

นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ประกาศ จ.เชียงใหม่ เรื่องการสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อแก้ปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เปรียบการสร้างฝายผิดที่ผิดทาง เป็นดั่ง “หมอเถื่อนที่ไม่มีความรู้ แต่อยากสั่งรักษาให้คนป่วย”

10 มี.ค. 2564 นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือหมอหม่อง อาจารย์แพทย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนักอนุรักษ์ เจ้าของรางวัลลูกโลกสีเขียว โพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์คำสั่งสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อขจัดฝุ่น PM 2.5 ใน จ.เชียงใหม่ โดยหมอม่อง โพสต์ข้อความและรูปสแกนเอกสารประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง มอบหมายหน้าที่และความรับผิดชอบในการจัดทำฝายชะลอน้ำในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านเฟซบุ๊ก Rungsrit Kanjanavanit เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่ผ่านมา แสดงความไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าว

ข้อความที่ปรากฏในเอกสารตามรูปที่ นพ.รังสฤษฎ์ โพสต์ในเฟซบุ๊กระบุว่า การสร้างฝายชะลอน้ำมีจุดประสงค์ “เพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับลดจำนวนจุดความร้อนให้ได้มากกว่าร้อยละ 25 จากจำนวนจุดความร้อนที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา”

อีกทั้งยังระบุว่า “การจัดทำฝายชะลอน้ำเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่มีความสำคัญช่วยลดปัญหาไฟไหม้ป่า เนื่องจากฝายชะลอน้ำช่วยกักเก็บน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้น ช่วยลดความรุนแรงของการเกิดไฟป่า ลดการพังทลายของหน้าดิน ลดความรุนแรงของกระแสน้ำในลำห้วย ช่วยกักเก็บตะกอนและวัสดุต่างๆ ที่ไหลลงมากับน้ำในลำห้วย”

นอกจากนี้ ข้อความในรูปเอกสารตามโพสต์ของ นพ.รังสฤษฎ์ ยังปรากฏชื่อของคณะที่ปรึกษาโครงการจัดทำฝายชะลอน้ำในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ทั้งหมด 11 คน ประกอบด้วยพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ของภาคเหนือจำนวน 4 รูป ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 แม่ทัพน้อยที่ 3 ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7 ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง และ ส.ว. อีก 2 คน ได้แก่ พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ และปรีชา บัววิรัตน์เลิศ

นอกเหนือจากรูปเอกสารที่ปรากฏในโพสต์เฟซบุ๊ก นพ.รังสฤษฎ์ ยังโพสต์รูปเอกสารอีกฉบับหนึ่งในคอมเมนต์ใต้โพสต์ดังกล่าว ซึ่งเป็นรูปเอกสารประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ฉบับที่ 0014.5/7029 ลงวันที่ 5 มี.ค. 2564 ประทับตรา ‘ด่วนที่สุด’ โดยมีข้อความขอประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการจัดสร้างฝายชะลอน้ำเพื่อป้องกันปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ตามที่ได้จัดการประชุมไปเมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2564 และลงนามรับรองโดยเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ เกรียงศักดิ์ ถนอมพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 และสมศักดิ์ มั่งมี ผู้อำนวยการส่วนประสานความร่วมมือด้านทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท