ใบตองแห้ง: โลกใกล้ Anarchy

ม็อบเรียกร้องประชาธิปไตยที่มีประชาชนเข้าร่วมล้นหลาม ถ้าไม่สามารถโค่นล้มเผด็จการ ถูกเข่นฆ่าปราบปรามจับกุมคุมขัง จะทำอย่างไร จะพ่ายแพ้ยอมจำนนให้ย่ำยี?

นี่ไม่ได้พูดถึงม็อบไทย ซึ่งคนไทย “อยู่อย่างไทย” แตกแยกกระจัดกระจาย แม้แต่ฝ่ายประชาธิปไตยยังโทษกันเอง แต่ยกตัวอย่างม็อบพม่า ที่ออกมาเป็นล้านๆ ประกาศฉันทามติไม่เอาทหาร ทั้งนักศึกษาประชาชนหมอครูข้าราชการ แต่ทหารพม่าโนสนโนแคร์ ไล่ยิงตายรายวัน

นานาชาติก็ได้แต่สีซอร้องเพลงประณาม มาตรการบอยคอตก็ยึกยัก จะตัดขาดค้าขายก็อ้างมนุษยธรรม ซึ่งไม่รู้ใครเสียงดังกว่า ระหว่างพ่อค้ากับมนุษยธรรม

ประเทศเพื่อนบ้านก็เสแสร้ง เรียกร้องหันหน้าเข้าหากัน ทั้งที่หันหน้ามาก็โดนยิง ผู้นำบางประเทศฉลาดหน่อย กดดันให้ปล่อยซูจี ส่วนผู้นำฉลาดน้อย ก็ไปอ้าซ่าคุยกับรัฐมนตรีทหารตั้ง

บอยคอตยังไง ทหารพม่าไม่เดือดร้อน ยื้อเวลาไปเดี๋ยวม็อบก็ล้า ไม่มีทางชนะ มีแต่โดนฆ่าทุกวัน เดี๋ยวทหารก็กลับมาปกครองได้ ประเทศต่างๆ ก็ต้องติดต่อค้าขาย จะเอาไหม ผลประโยชน์มหาศาล

แล้วประชาชนพม่าจะทำอย่างไร รอชนะเลือกตั้ง? ฝันไปเถอะ เดี๋ยวทหารพม่าก็ส่งเครื่องบินวีไอพีมารับนักกฎหมายเพื่อนบ้าน ไปร่างรัฐธรรมนูญตั้ง 250 ส.ว.โหวตมิน อ่อง ไหล่

การลุกฮือจะกลายเป็นสงครามกลางเมืองไหม ก็เป็นไปได้ยาก โลกปัจจุบันหมดยุคต่อสู้ด้วยกำลังอาวุธ ประชาชนไม่มีการจัดตั้ง ไม่มีอาวุธทันสมัย สู้กับทหารมีแต่ตายเป็นเบือ แม้ในพม่ามีกองกำลังชาติพันธุ์ ก็ไม่เป็นหนึ่งเดียวกันกับชนพม่า

น่าสังเกตว่าหลังเกิดอาหรับสปริง แม้ระเบิดความคิดเสรีที่ถูกปิดกั้น แต่ระบอบการปกครองกลับถอยหลัง มหาอำนาจเข้าแทรกแซง อียิปต์เกิดรัฐประหาร ซีเรียเกิดสงครามกลางเมือง ความคิดสุดโต่งแบบ IS ครอบงำ

การประท้วงโดยสันติของฝ่ายประชาธิปไตย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ เกิดในหลายประเทศ จากพลังสื่อสารออนไลน์ แผ่ขยายความคิดเสรี ลองดูเฟซบุ๊กฝ่ายประชาธิปไตยพม่า ม็อบนักเรียนนักศึกษา ดารานายแบบ LGBT แทบไม่ต่างจากม็อบไทยม็อบฮ่องกง โดยยังผูกโยงเป็น “พันธมิตรชานม” โลกออนไลน์เปลี่ยนพม่าไปสิ้นเชิงในเวลาไม่กี่ปี

นักศึกษาหญิงวัย 19 ที่ถูกยิงหัว ก็แต่งตัวไม่ต่างจากคนรุ่นใหม่ไทยในม็อบปลดแอก สุดเศร้าใจ

ขณะที่ประชาชนตื่นตัวรวดเร็วกว้างไกล รัฐเผด็จการหรือรัฐอำนาจนิยมยิ่งดื้อด้านดึกดำบรรพ์ ไม่แยแสใครซะอย่าง จะทำไม ใช้ทั้งปืนทั้งกฎหมาย เนติวิบัติ ม็อบที่ชุมนุมโดยสันติไม่มีอะไรไปสู้รบตบมือ ก็ถูกปราบปรามจนโงหัวไม่ขึ้น ทั้งฮ่องกง เบลารุส ไทย รัสเซีย ฯลฯ

ถ้าเป็นยุคสงครามเย็นก็ยังมี “ทหารป่า” ให้รัฐกริ่งเกรงว่าจะบานปลาย แต่ยุคเสรีนิยมใหม่ เผด็จการดึกดำบรรพ์โนสนโนแคร์ ใครจะทำไม

พูดอีกอย่าง “ระเบียบโลก” ว่าด้วยการเปิดเสรีการค้าการลงทุน ต้องเปิดประชาธิปไตยเคารพสิทธิมนุษยชน ที่ใช้มาตั้งแต่หลังสงครามเย็น น่าจะใกล้ล่มสลายแล้ว เพราะเจอเผด็จการดื้อด้าน UN ก็ไม่มีน้ำยา ประเทศต่างๆ เอาตัวรอด ดอดค้าขายลงทุนทั้งที่ประณามอยู่ปาวๆ

ประชาคมโลกก็ทำได้แค่ call out แต่คนส่วนใหญ่มองว่าไม่ใช่เรื่องของเรา ทำมาหากินดีกว่า เผด็จการยุคใหม่ก็รู้จักปรับตัว เข้ากับ PC ด้านรักโลกรักสิ่งแวดล้อมช่วยหมาช่วยแมวตื้นตัน แต่คนถูกจับขังไม่ได้ประกัน หรือจำคุก 43 ปีครึ่ง อย่ายุ่งเลยจะเดือดร้อน เข้าบ้านดูหนัง Netflix ดูซูเปอร์ฮีโร่มาร์เวลผดุงความยุติธรรมดีกว่า

ฟังแล้วน่าดีใจสำหรับคนต่อต้านประชาธิปไตย ระเบียบโลกกำลังพัง หมดยุคอเมริกาเป็นใหญ่ จีนจะกลายเป็นมหาอำนาจ เป็นหน้าเป็นตาคนเอเชีย

แต่พลังที่ต่อต้านระบบ จะพัฒนาไปอย่างไร จะยอมแพ้ยอมจำนนเลิกเคลื่อนไหว กลายเป็น “เด็กดี” อย่างนั้นหรือ

เห็นจะไม่ใช่ โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ “เวลาอยู่ข้างเรา” วันนี้แพ้พรุ่งนี้กลับมาใหม่ เอาชนะไม่ได้ก็ไม่ยอมรับอำนาจ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แสดงพลังแห่งความโกรธ แอนตี้ระบบที่ไม่ยอมให้มีที่ยืน

แนวโน้มของโลกจึงน่าจะไปสู่การเคลื่อนไหวแบบ Anarchy ต่อต้านรัฐด้วยความโกรธ ในรูปแบบต่างๆ เพื่อบ่อนทำลายอำนาจ ฉีกความยอมรับเชื่อถือ ด้วยการแสดงออกหลากหลาย เพื่อฉุดให้อำนาจยอมรับความเท่าเทียมและรับฟัง

แนวโน้มนี้ไม่จำกัดประเทศและปริมณฑล เช่น Occupy Wall Street พัฒนาเป็น GameStop ปฏิบัติการกามิกาเซ่พุ่งชน Hedge Fund ในตลาดหุ้นสหรัฐ คือพลังโกรธความเหลื่อมล้ำ วิกฤตโควิดทำคนทั้งโลกตกงานแต่คนรวยยิ่งรวยขึ้นๆ

พูดอย่างนี้ไม่ใช่ว่าม็อบ (พม่ามั้ง) จะไปสู่อนาธิปไตยแบบเผาบ้านเผาเมือง ชัตดาวน์ ปิดสนามบิน แต่ม็อบจะเปี่ยมด้วยความโกรธเกลียดคับแค้นสิ้นหวัง ไม่มีอีกแล้วม็อบมุ้งมิ้งชูสามนิ้วแบบวันแรกๆ

ก็เป็นทางเลือกว่าอำนาจจะโนสนโนแคร์หรือหาทางอยู่ร่วมกัน

 

ที่มา: ข่าวสดออนไลน์ www.khaosod.co.th/politics/hot-topics/news_6070767

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท