Skip to main content
sharethis

พีมูฟ ยืนยันชุมนุมต่อไปให้บรรลุข้อตกลงครบถ้วน แม้จะมีการลง MOU กับหลายหน่วยงานบ้างแล้ว แต่ยังไม่มีการประชุมใด ๆ ในกลุ่มปัญหานโยบาย 9 ด้าน เช่น นโยบายโฉนดชุมชน นโยบายรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า การแก้ไข พ.ร.บ.ป่าไม้ 3 ฉบับ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

พีมูฟ ยืนยันชุมนุมต่อไปให้บรรลุข้อตกลงครบถ้วน

13 มี.ค. 2564 กว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว นับจากวันที่ 7 มี.ค. 2564 จนถึงวันนี้ (13 มี.ค. 2564) ชาวบ้านจากหลายพื้นที่ในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ที่ได้รับผลกระทบความเดือดร้อนในหลากหลายด้าน อาทิเช่น ที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย ปัญหาจากการถูกไล่รื้อ ปัญหาสิทธิสถานะ เข้ามาปักหลักชุมนุมบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ

แม้ช่วงระหว่างที่กลุ่มพีมูฟปักหลักชุมนุม กระทั่งได้มีการเจรจาร่วมกันในการตรวจสอบแก้ไขในแต่ละกรณีปัญหาและได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) เช่น คณะอนุกรรมการกระทรวงทรัพย์ฯ และล่าสุดวานนี้ (12 มี ค. 2564) ผู้แทนจากคณะอนุกรรมการมหาดไทย อนุกรรมการกระทรวงเกษตรฯ คณะอนุกรรมการกระทรวงยุติธรรม รวมทั้งอนุกรรมการกระทรวงการคลัง ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันในที่ชุมนุม แต่ยังไม่มีการประชุมใด ๆ ในกลุ่มปัญหานโยบาย 9 ด้าน เช่น นโยบายโฉนดชุมชน นโยบายรัฐสวัสดิการถ้วนหน้า การแก้ไข พ.ร.บ.ป่าไม้ 3 ฉบับ และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นต้น ซึ่งยังไม่มีการเจรจาหรือบันทึกข้อตกลงที่เป็นรูปธรรม และชัดเจนว่าจะมีกระบวนการดำเนินการอย่างไรในการรับรองสิทธิชุมชน

ดังนั้น ทางกลุ่มพีมูฟ ยังคงยืนยันที่จะชุมนุมต่อไปให้บรรลุข้อตกลงครบถ้วนทุกประการ

ถือเป็นความล่าช้าอย่างมากภายใต้การบริหารในรัฐบาลชุดนี้ เพราะนอกจากปัญหาเดิมที่ยังไม่ได้รับการแก้ไข ก็ยังมีปัญหาเร่งด่วนเพิ่มเข้ามา เช่น กรณีบ้านบางกลอย รวมทั้งปัญหาใหม่ที่สร้างผลกระทบความเดือดร้อนต่อชาวบ้านในกลุ่มพีมูฟ ก็เกิดขึ้นมามากขึ้น เมื่อสถานการณ์ต่างๆไม่ได้รับการแก้ไข ผู้เดือดร้อนจำต้องเดินทางเข้ามาชุมนุมเพื่อติดตาม ทวงถาม ให้ปัญหาต่าง ๆ ได้รับการแก้ไข เพื่อให้ได้ข้อยุติร่วมกันระหว่างหน่วยงานรัฐกับกลุ่มพีมูฟในแต่ละพื้นที่

พีมูฟ ยืนยันชุมนุมต่อไปให้บรรลุข้อตกลงครบถ้วน

พีมูฟ ยืนยันชุมนุมต่อไปให้บรรลุข้อตกลงครบถ้วน

พีมูฟ ยืนยันชุมนุมต่อไปให้บรรลุข้อตกลงครบถ้วน

พีมูฟ ยืนยันชุมนุมต่อไปให้บรรลุข้อตกลงครบถ้วน

พีมูฟ ยืนยันชุมนุมต่อไปให้บรรลุข้อตกลงครบถ้วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net