พีมูฟ - ภาคี #SAVEบางกลอย เปิด 4 ข้อเรียกร้อง พาบางกลอยกลับบ้าน

พล.อ.ประวิตร ต้องเปิดประชุมคณะกรรมการพีมูฟ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง คืนสิทธิ์ภายใน 30 วัน นำผลการประชุมและคำสั่งแต่งตั้งเข้า ครม. และชะลอการส่งสำนวนคดีชาวบ้าน 30 ราย

15 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ 'ภาคีSaveบางกลอย' รายงานว่า ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ และภาคี #SAVEบางกลอย เตรียมจัดกิจกรรมหน้าทำเนียบรัฐบาลอย่างสันติอหิงสา หวังชู 4 ข้อเรียกร้องสู่รัฐบาล อันประกอบด้วย

1. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต้องเปิดประชุมคณะกรรมการพีมูฟ

2. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง คืนสิทธิ์ภายใน 30 วัน

3. นำผลการประชุมและคำสั่งแต่งตั้งเข้า ครม.

4. ชะลอการส่งสำนวนคดีชาวบ้าน 30 ราย

ประยงค์ ดอกลำใย ที่ปรึกษาขบวนการพีมูฟ กล่าวว่า ความคืบหน้าล่าสุดของการยืนหยัดต่อสู้ ณ พื้นที่ตรงนี้แปดวัน เจ็ดคืนเต็มๆ ถ้าจะให้ประเมินตอนนี้ ในบันไดร้อยขั้นที่จะเดินทางไปที่ใจแผ่นดิน เรากำลังอยู่ที่ขั้น 0.5 เรายังไม่ได้เริ่มนับหนึ่งของการแก้ไขปัญหา แต่นี่ไม่ใช่ความพ่ายแพ้ นี่คอการสั่งสมชัยชนะเล็กๆ ในขั้นที่ 0.5 เรายังคงต้องรอคอยก้าวยั่งไปที่ 1.0 สิ่งนั้นจะเกิดขึ้นในวันอังคารที่ 16 มีนาคม ณ ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรี

“ต้องมีการลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาบางกลอยในทุกมิติ ซึ่งมีตัวแทนจากราชการ ฝ่ายวิชาการ กฎหมาย ซึ่งพี่น้องบางกลอยและพีมูฟได้เสนอเข้าไป คนเหล่านี้เป็นกลาง ไม่ใช่กลางข้างรัฐ แต่เป็นนักวิชาการที่มีความรู้ เชี่ยวชาญ และมีจุดยืนเคียงข้างประชาชนเสมอมา นายกรัฐมนตรีที่ชื่อประยุทธ์ต้องลงนาม สิ่งที่ทำได้สูงสุดตอนนี้คืออำนาจบริหารสูงสุด เราจะไม่ยอมให้บางกลอยถูกกดทับอยู่ใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติปละสิ่งแวดล้อมที่ไม่มีอนาคตอีกต่อไป” ประยงค์กล่าว

นอกจากเรื่องชะลอการดำเนินคดีแล้ว ที่ปรึกษาพีมูฟยังเห็นว่า ต้องมีการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาขึ้นมาอีกชุดหนึ่ง ซึ่งจะทำหน้าที่ในการพิสูจน์สิทธิ์ของชาวกะเหรี่ยงบางกลอย-ใจแผ่นดิน ด้วยข้อมูลหลากหลายรอบด้าน ความจำเป็นของการต้องมีคณะกรรมการชุดนี้ เนื่องจากปัญหาของพี่น้องบางกลอยซับซ้อน เกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายฉบับ เกี่ยวข้องกับคดีความ ให้เวลารัฐบาลและคณะกรรมการชุดนี้ทำงานให้แล้วเสร็จและคืนสิทธิ์ให้ชาวบ้านภายใน 30 วัน

“ชำระประวัติศาสตร์ทั้งหมดเกี่ยวกับบางกลอยและใจแผ่นดินนับตั้งแต่ 2455-2564 ว่าเกิดอะไรขึ้นดับเขาบ้าง สองคือ การดำเนินการต่างๆ ที่ผ่านมานั้นได้สร้างผลกระทบ ความเดือดร้อน ละเมิดสิทธิมนุษยชน ละเมิดความเป็นมนุษย์อย่างไรบ้าง และที่ผ่านมารัฐบาลให้ความช่วยเหลือ เยียวยาอย่างเพียงพอหรือไม่” ที่ปรึกษาพีมูฟย้ำ

พีมูฟและภาคี #SAVEบางกลอย ยืนยันจะปักหลักต่อไปอย่างน้อยที่สุดถึงวันพรุ่งนี้ (16 มี.ค. 64) เพื่อรอฟังความคืบหน้าและท่าทีจากรัฐบาลว่าจะรับข้อเสนอทั้ง 4 ข้อให้นำไปสู่การปฏิบัติหรือไม่ โดยในช่วงเย็นวันนี้ก็ยังคงมีการจัดกิจกรรม รวมถึงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในช่วงบ่าย

สำหรับกิจกรรม พีมูฟ x บางกลอย วันนี้ (15 มี.ค.) จะมีปฎิบัติการพิเศษ สันติวิธี บริเวณทำเนียบรัฐบาล เวลา 18.00 น. กิจกรรมเวที แตกต่างกันไปเป็นดอกไม้นานาพันธุ์ #คนเท่ากับคน ดำเนินรายการโดย บอย ธัชพงศ์ และพชร คำชำนาญ โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจประกอบด้วย การปราศรัยของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กิจกรรม “จะเปล่งเสียงจนกว่าคนจะเท่ากัน” ปฏิบัติการของกลุ่มเฟมมินิสต์ปลดแอกต่อการโดนละเมิดสิทธิของกลุ่มพี่น้องชาติพันธุ์ แถลงการณ์ย้ำข้อเรียกร้อง ภาคีsaveบางกลอย x ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ปราศรัยโดย เพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ และมินิคอนเสิร์ต ไททศสมิธ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท