'เพนกวิน' ประกาศต่อศาลอดข้าวประท้วงจนกว่าจะให้ประกัน ศาลสั่งพิจารณาลับรอบบ่าย

"เพนกวิน พริษฐ์" ประกาศต่อศาลจะอดข้าวจนกว่าจะได้ประกัน "สมยศ" แถลงการไม่ได้สิทธิประกันตัวทำให้ไม่สามารถสู้คดีได้อย่างยุติธรรม ศาลสั่งพิจารณาลับรอบบ่าย

พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน บนรถเครื่องเสียงในวันที่ 20 ก.ย.2563

15 มี.ค.2564 ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ห้อง 701 มีนัดพร้อมในคดีชุมนุม 19-20 ก.ย.2563 โดยเป็นการรวมคดีที่ฟ้องจำเลยรวมคดีของจำเลย 2 ชุด ที่ฟ้องไม่พร้อมกันคือกลุ่มจำเลย 4 คนเมื่อวันที่ 9 ก.พ.2564 กับจำเลยอื่นๆ อีก 18 คน ที่อัยการส่งฟ้องเมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา

เวลา 12.25 น. ปฐมพร แก้วหนู เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่าขณะนี้ศาลสั่งพักระหว่างการพิจารณา เนื่องจากในระหว่างการพิจารณาคดี พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และสมยศ พฤกษาเกษมสุข ปติวัฒน์ พยายามแถลงต่อศาลเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัว ทำให้ศาลต้องสั่งให้หยุดพูดแต่พวกเขาก็ไม่ยอมหยุด

พริษฐ์ ชิวารักษ์ และอานนท์ นำภา ภาพจาก Banrasdr Photo

วันนี้ทนายขอเบิกตัวทั้งเก้ารายที่ถูกคุมขังขณะนี้ มาที่ศาล ได้แก่ อานนท์ นำภา, พริษฐ์ ชิวารักษ์, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้มหรือหมอลำแบงก์ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ,โตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ, ไผ่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอกจากเรือนจำพิเศษธนบุรี และ รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล จากทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งร่วมถึงจำเลยคนอื่นๆ ที่ได้ประกันตัวด้วยรวมแล้ว 21 คน นอกจากนั้นยังมีเพื่อนๆ และประชาชนที่มาให้กำลังใจ รวมถึงเจ้าหน้าที่สถานทูตและองค์กรระหว่างประเทศมาร่วมสังเกตการณ์การพิจารณาคดี ทำให้วันนี้มีผู้เข้าร่วมการพิจารณาประมาณ 50-60 คน

ปฐมพรเล่าว่าพริษฐ์ ได้อ่านแถลงที่เตรียมมาซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์บทบาทของศาลด้วย จนทำให้ศาลกล่าวว่าถ้ายืนยันจะแถลง ศาลจะสั่งพิจารณาลับให้จำเลยคุยกับศาลเท่านั้น ศาลสั่งให้ควบคุมตัวจำเลยออกจากห้องและพักการพิจารณา พริษฐ์จึงยืนขึ้นบนเก้าอี้และอ่านแถลงของตนต่อ ทำให้ตำรวจศาลและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลพยายามเข้าคุมตัว แต่ผู้เข้าร่วมฟังการพิจารณาที่มีทั้งเพื่อนและประชาชนที่มาให้กำลังใจเข้าคล้องแขนกันเพื่อให้พริษฐ์สามารถอ่านแถลงของตนได้จนจบ จนทำให้ผู้ที่เข้าร่วมฟังการพิจารณาต่างปรบมือ ชูสามนิ้วให้กำลังใจแก่พริษฐ์

ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ภาพจาก Banrasdr Photo

นอกจากนั้น พริษฐ์ได้ประกาศอดอาหารประท้วงโดยจะกินแค่น้ำและน้ำหวานจนกว่าศาลจะมีสามัญสำนึกคืนสิทธิประกันตัวให้กับผู้ต้องหาในคดีการเมือง

ปฐมพรบอกว่า สมยศก็ยังได้แถลงอีกว่าคดีนี้จะพิจารณาคดีต่อไปไม่ได้เพราะพวกเขาไม่สามารถสู้คดีได้จากการถูกคุมขังเอาไว้ แม้กระทั่งจะอ่านพิจารณาคำฟ้องของตัวเองอย่างสงบก็ยังไม่สามารถทำได้ และเรียกร้องให้ทุกคนได้รับการประกันตัวเพื่อออกมาต่อสู้คดีได้อย่างยุติธรรม

ทั้งนี้ปฐมพรระบุว่าจากเหตุที่เกิดขึ้นในตอนเช้าทำให้กระบวนการพิจารณายังไม่เสร็จสิ้นและจะมีต่อในตอนบ่าย

จากนั้นเวลา 13.20 น. ปฐมพรแจ้งว่าศาลสั่งพิจารณาลับในคดีนี้แล้ว

จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ภาพจาก Banrasdr Photo

คดีที่เกี่ยวกับการชุมนุม 19-20 ก.ย.2563 นี้อัยการได้สั่งฟ้องผู้ที่ร่วมการชุมนุมทั้งหมด 21 คน ได้แก่อานนท์ นำภา, พริษฐ์ ชิวารักษ์, สมยศ พฤกษาเกษมสุข, ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้มหรือหมอลำแบงก์, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุลหรือ รุ้ง, จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่, ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, อรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่, ชินวัตร จันทร์กระจ่าง, ชูเกียรติ แสงวงค์, “แอมป์” ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา, ณัทพัช อัคฮาด, ธนชัย เอื้อฤาชา, ธนพ อัมพะวัติ, ธานี สะสม, ภัทรพงศ์ น้อยผาง, สิทธิทัศน์ จินดารัตน์, สุวรรณา ตาลเหล็ก, อะดิศักดิ์ สมบัติคำ, “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” อนุรักษ์ เจนตวนิชย์ และณัฐชนน ไพโรจน์ ส่วน “แอมมี่” ไชยอมร

โดยในคดีนี้มีคนที่ถูกดำเนินคดีด้วยมาตรา 112 รวมทั้งหมด 7 คน คือ อานนท์, พริษฐ์, สมยศ, ปติวัฒน์ ที่ถูกขังมา 34 วัน ปนัสยา, จตุภัทร และภาณุพงศ์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวแม้จะมีการยื่นอุทธรณ์การประกันหลายครั้งแล้วก็ตาม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท