Skip to main content
sharethis

ทนายอานนท์ยื่นคำร้องถึงศาลว่าเมื่อคืนที่ผ่านมาผู้คุมพยายามจะเอาตัว "ไผ่ จตุภัทร" และ "ไมค์ ภาณุพงศ์" ออกไปนอกแดนกลางดึกทำให้พวกเขากังวลจะถูกเอาตัวไปทำร้ายถึงชีวิต แต่ผู้คุมที่เข้ามาพร้อมกระบองอ้างเพียงว่าจะเอาตัวไปตรวจโควิด

จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ และ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระหว่างการทำกิจกรรมเดินทะลุฟ้า

16 มี.ค.2564 อานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน เผยแพร่คำร้องถึงศาลที่ข้างท้ายลงลายเซนต์ของเขาระหว่างนัดพิจารณาคดีคนอยากเลือกตั้งวันนี้ โดยในจดหมายมีเนื้อหาระบุถึงเหตุการณ์ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพเมื่อคืนนี้วานนี้(15 มี.ค.2564) จนถึงตี 2.30 ของวันนี้ที่เจ้าหน้าที่เรือนจำพยายามนำตัวจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ และ ภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ออกไปนอกแดนกลางดึก

ทนายอานนท์ระบุถึงความพยายามของเจ้าหน้าที่มีถึง 4 ครั้งภายในคืนเดียวตั้งแต่เวลา 21.30 น. แต่พวกเขาไม่ยอมให้นำตัวไป จนเวลาเจ้าหน้าที่เรือนจำกลับมาอีกครั้งด้วยจำนวนที่มากกว่าเดิมพร้อมกระบองอีกสามครั้ง ในเวลา 23.45น.ของวันที่ 15 00.15 น. และ 2.30 น.ของวันที่ 16 โดยในสองครั้งหลังมีเจ้าหน้าที่ในชุดน้ำเงินเข้มไม่ติดป้ายชื่อมาด้วยและแจ้งเหตุผลเพียงแค่สองครั้งหลังว่าแค่จะเอาตัวพวกเขาไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 แต่พวกเขาไม่ยอมให้นำตัวทั้งสองคนไปเนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัย

ทั้งนี้อานนท์ระบุอีกว่าเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นผิดวิสัยที่จะนำตัวผู้ต้องขังไปนอกแดนในเวลาหลังเที่ยงคืน และกังวลว่าจะถูกทำร้ายถึงชีวิตเนื่องจากมีข่าวลือว่าจะมีการส่งคนเข้ามาทำร้ายถึงในเรือนจำ และเหตุการณ์นี้ทำให้อานนท์ไม่ได้นอนเพราะเกรงอันตราย และยังขอความช่วยเหลือด้วย

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ศาลมีคำสั่งให้ย้ายตัวจตุภัทร์และภาณุพงศ์ รวมถึงปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ จากเรือนจำพิเศษธนบุรีไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพจากการที่ทนายความได้ยื่นคำร้องไต่สวนคำร้องเมื่อวันที่ 11 มี.ค.2564 เพราะเมื่อวันที่ 8 มี.ค.2564 ศาลได้มีคำสั่งส่งตัวไปเรือนจำพิเศษกรุงเทพแต่เมื่อมีการนำตัวไปขังกลับมีการส่งตัวไปเรือนจำพิเศษธนบุรีแทน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net