Skip to main content
sharethis

พระสันตะปาปาฟรานซิสและวาติกันประกาศว่าสำนักสงฆ์คาทอลิกและนักบวชคริสต์ไม่สามารถให้พรในการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันได้ โดยอ้างว่า "ไม่สามารถให้พรสิ่งที่เป็นบาป" ได้

วาติกันแถลงการณ์ห้ามนักบวชให้พรการแต่งงานคนรักเพศเดียวกัน

สำนักงานด้านการเคร่งหลักคำสอนของวาติกันคือ สมณกระทรวงเพื่อคำสอนทางด้านศรัทธา (Congregation for the Doctrine of the Faith หรือ CDF) ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องการแต่งงานของคนรักเดียวกันด้วยแถลงการณ์ความยาวสองหน้ากระดาษ เผยแพร่ไปใน 7 ภาษา และได้รับการอนุมัติจากพระสันตะปาปาฟรานซิส

แถลงการณ์ระบุว่า "การให้พรแก่การสมสรระหว่างเพศเดียวกันไม่สามารถเป็นเรื่องชอบธรรมได้" ในแถลงการณ์ยังระบุอ้างอีกว่า "ไม่มีหลักการ(คำสอน)พื้นฐานใดๆ ที่จะพิจารณาว่าการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันจะเป็นไปในแนวทางที่คล้ายคลีงกับแผนการของพระเจ้าในเรื่องการแต่งงานและครอบครัว"

นักบวชและโบสถ์คริสต์ยังจะสามารถให้พรแก่คนรักเพศเดียวกันในฐานะตัวบุุคคลที่ยัง "อยู่ในรีต" ได้ แต่พวกเขาประกาศว่าสิ่งที่ห้ามคือการให้พรไปในแนวทางที่จะยอมรับการสมรสของคนรักเพศเดียวกัน

ฟรานซิส เดอเบอนาร์โด ผู้อำนวยการบริหารของนิวเวย์มินิสทรี ซึ่งเป็นคณะสงฆ์ที่เน้นเรื่อง LGBTQ+ กล่าวว่าแถลงการณ์นี้น่าผิดหวังแต่ก็ไม่น่าแปลกใจ และบอกว่าชาวคาทอลิกจะพยายามหาวิธีการในเชิงสร้างสรรค์ที่จะเป็นการให้พรแก่คนรักเพศเดียวกันที่พวกเขาสนับสนุนต่อไป

เดอเบอร์นาร์โดกล่าวอีกว่า วาติกันไม่เล็งเห็นว่าผู้นับถือคาทอลิกไม่พอใจกับคำตอบแบบนี้ของศาสนจักร "ชาวคาทอลิกเล็งเห็นในความศักดิ์สิทธิ์ของความรักระหว่างคู่รักเพศเดียวกันและยอมรับความรักนี้ในฐานะสิ่งที่พระผู้เป็นเจ้าดลบันดาลและกระองค์ก็สนับสนุน ดังนั้นแล้วจึงเป็นสิ่งที่ผ่านมาตรฐานถือว่าสามารถให้พรได้"

วาติกันแถลงว่าในขณะที่พระเจ้ายังคงให้พรแก่ผู้คนทุกคนรวมถึงชาวเกย์อยู่เสมอ แต่พระองค์ "จะไม่ให้พรและไม่สามารถให้พรแก่สิ่งที่เป็นบาปได้" แต่พระองค์จะให้พรแก่ "คนที่เป็นบาปได้เพื่อให้เขาเล็งเห็นแผนการส่วนหนึ่งของพระองค์ แผนการความรักของพระองค์ จนทำให้ตัวเขายอมให้พระเจ้าเปลี่ยนแปลงตัวเขา ... ศาสนจักรไม่มีและไม่สามารถมีพลังอำนาจในการให้พรแก่การสมรสของคนรักเพศเดียวกันได้"

พระสันตะปาปาฟรานซิสมีประวัติกับชุมชน LGBTQ+ ในแบบที่ซับซ้อน โดยเฉพาะในเรื่องการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกัน ถึงแม้ว่าพระองค์จะเคยพูดถึงการยอมรับคนรักเพศเดียวกันได้ แต่ก็มีท่าทีประณามการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันมาโดยตลอด และเคยเสนอให้ควรจะเป็นการอยู่กินแบบคู่ขีวิตแทนการแต่งงานกัน

ในแถลงการณ์ยังอ้างอีกว่า การประกาศเรื่อง "การขัดหลักศาสนา" ของการให้พรต่อคู่สมรสเพศเดียวกันนั้นไม่ได้เจตนาจะเป็นการ "กีดกันเลือกปฏิบัติอย่างไรความชอบธรรม" ต่อชาวเกย์ แต่นับเป็น "การย้ำเตือนความจริงเกี่ยวกับพิธีทางศาสนา"


เรียบเรียงจาก
Vatican, Pope Francis say Catholic Church can't bless same-sex marriages because God 'can't bless sin', USA Today, 15-03-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net