Skip to main content
sharethis

ฝ่ายสิทธิเสรีภาพ 'สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย-สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย' เรียกร้องเคารพการทำหน้าที่สื่อมวลชน กรณี 'ประยุทธ์-ประวิตร' ฉีดแอลกอฮอล์-ย้อนถามการศึกษา

2 สมาคมสื่อฯ เรียกร้องเคารพการทำหน้าที่ กรณี 'ประยุทธ์-ประวิตร' ฉีดแอลกอฮอล์-ย้อนถามการศึกษา
แฟ้มภาพ (เว็บไซต์ทำเนียบฯ)

17 มี.ค. 2564 มติชนออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีที่เกิดเหตุการณ์ กับสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ทั้งจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฉีดพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ใส่สื่อมวลชนที่นั่งแถวหน้าภายหลังการแถลงข่าว และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ย้อนถามสื่อมวลชนถึงระดับการศึกษาและพาดพิงถึงสถาบันการศึกษา ทั้งสองกรณีได้รับการขอโทษในเวลาต่อมา

นายจีรพงษ์ ประเสริฐพลกรัง อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และนายสุปัน รักเชื้อ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ร่วมกันเปิดเผยว่า ฝ่ายสิทธิเสรีภาพทั้งสองสมาคมนักข่าวฯ เฝ้าติดตามสถานการณ์การคุกคามสื่อมวลชน ได้รับฟังข้อคิดเห็นและเสียงสะท้อนอย่างรอบด้าน เห็นว่าทั้งสองกรณี สื่อมวลชนปฏิบัติหน้าที่ ในการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ตั้งคำถามแทนประชาชนตามหลักวิชาชีพ ตามสิทธิเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญ ซึ่งผู้ถูกตั้งคำถามมีสิทธิ์ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนั้น ๆ ได้

แต่ทว่าสื่อมวลชนกลับถูกกระทำ และใช้วาจาที่ไม่เหมาะสม เป็นการเพิ่มประเด็นความขัดแย้งในสังคม อาจจะมองได้ถึงการไม่เคารพและให้เกียรติซึ่งกันและกันในการทำหน้าที่สื่อมวลชน ดังนั้นผู้นำรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจกำหนดนโยบายรัฐที่มีผลกระทบต่อประชาชน ควรเป็นแบบอย่างให้กับสังคม ต้องพร้อมที่จะถูกตรวจสอบ และความระมัดระวังในการแสดงพฤติกรรม การใช้วาจาการให้เกียรติและเคารพศักดิ์ศรีในการทำหน้าที่ซึ่งกันและกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net