Skip to main content
sharethis

ศาลแขวงซัปโปโรในญี่ปุ่นตัดสินเมื่อวันที่ 17 มี.ค. ว่าการที่รัฐบาลญี่ปุ่นไม่ยอมรับเรื่องการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันถือเป็นการขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นการละเมิดสิทธิในการเข้าถึงความเสมอภาคเท่าเทียม

นับเป็นครั้งที่ศาลในญี่ปุ่นตัดสินให้การที่รัฐบาลไม่ยอมรับการแต่งงงานของคนรักเพศเดียวกันถือเป็นเรื่องผิดต่อหลักการรัฐธรรมนูญในแง่การเข้าถึงความเสมอภาคเท่าเทียม อย่างไรก็ตามศาลแขวงซัปโปโรที่ตัดสินในเรื่องนี้ก็ปฏิเสธคำร้องของคู่รักเพศเดียวกัน 3 คู่ ที่ขอให้มีการชดเชยค่าเสียหายทางจิตใจ 1 ล้านเยน (ราว 280 ล้านบาท) ที่มาจากการที่รัฐบาลละเลยไม่แก้ไขกฎหมายที่จะอนุญาตให้พวกเขาแต่งงานได้

คู่รักทั้ง 3 คู่นี้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคู่รักเพศเดียวกัน 13 คู่ที่เคยฟ้องร้องในแบบเดียวกันไว้เมื่อวันวาเลนไทน์ของปี 2562 ที่ศาลในเขตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซัปโปโร, โตเกียว, โอซากา และนาโกยา และในเดือน ก.ย. ของปีเดียวกันก็มีกลุ่มคู่รักคนรักเพศเดียวกันอีก 3 คู่ที่ฟุกุโอกะ

กลุ่มคู่รัก 3 คู่ ที่เป็นชายรักชาย 2 คู่ และหญิงรักหญิงอีก 1 คู่ ฟ้องร้องที่ฮอกไกโดว่าพวกเขาถูกกีดกันจากเจ้าหน้าที่ทางการไม่ให้จดทะเบียนคนรักเพศเดียวกันเมื่อเดือน ม.ค. 2562 โดยเจ้าหน้าที่ทางการอ้างว่าเป็นเพราะการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันไม่มีสถานะรับรองทางกฎหมาย

ในการตัดสินของศาลแขวงซัปโปโรล่าสุดนี้ระบุในเชิงสนับสนุนคำร้องของคู่รักเพศเดียวกันที่ระบุว่าการกีดกันไม่ให้จดทะเบียนสมรมของคนรักเพศเดียวกันของรัฐบาลถือเป็นการละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 14 ที่่ระบุให้ประชาชนมีสิทธิเข้าถึงความเสมอภาค

สื่อเกียวโดระบุว่าปัญหาของกรณีการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันในญี่ปุ่นมาจากเรื่องการตีความกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 24 ที่ระบุเงื่อนไขว่า "การแต่งงานจะต้องอยู่บนฐานของการยินยอมร่วมกันระหว่างคนทั้งสองเพศ(กำเนิด) และจะต้องดำรงไว้ซึ่งการร่วมมือกันของทั้งสองฝ่ายอยู่บนฐานของสิทธิความเท่าเทียมกันระหว่างสามีและภรรยา"

ทนายความฝ่ายโจทก์โต้แย้งว่ากฎหมายมาตรานี้มีเจตจำนงต้องการรักษาความเท่าเทียมทางเพศและการเคารพในสิทธิของปัจเจกบุคคล ไม่ได้ต้องการขัดขวางการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกัน

แต่รัฐบาลญี่ปุ่นกลับตีความมาตรา 24 ไปในทำนองว่าเป็นการกำหนดเงื่อนไขการแต่งงานไว้สำหรับคู่รักต่างเพศเท่านั้น โดยอ้างว่ามีการใช้คำว่า "สามีและภรรยา" ทั้งในกฎหมายแพ่งและกฎหมายการจดทะเบียนครอบครัวซึ่งสื่อถึงผู้ชายกับผู้หญิงดังนั้นจึงไม่สามารถยอมรับการแต่งงานของคนรักเพศเดียวกันได้


เรียบเรียงจาก
Gov't not recognizing same-sex marriage unconstitutional: court, Kyodo News, 17-03-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net