Skip to main content
sharethis

สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม อ่านแถลงการณ์-ยื่นจดหมาย ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ อำนวยความสะดวกแก่นักเรียนที่เดินทางไปสอบในพื้นที่มีการชุมนุมของกลุ่ม REDEM ในวันพรุ่งนี้ (20 มี.ค. 2564) บริเวณสนามหลวง ชี้อนาคตของเด็กคือความมั่นคงของชาติที่แท้จริง - ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเผย เตรียม 22 กองร้อย รับมือชุมนุมสนามหลวง


เบนจา อะปัญ หนึ่งในสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐอำนวยความสะดวกแก่นักเรียนที่เดินทางไปสอบในพื้นที่มีการชุมนุมของกลุ่ม REDEM ในวันพรุ่งนี้ (20 มี.ค. 2564) บริเวณสนามหลวง | ที่มาภาพ: เว็บไซต์ไทยโพสต์

19 มี.ค. 2564 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าจากกรณีกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้โพสต์นัดรวมพลด่วนในเวลา 18.00 น. วันนี้ (19 มี.ค. 2564) เพื่อยื่นจดหมายและอ่านแถลงการณ์กดดันให้ตำรวจอำนวยความสะดวกเส้นทางการจราจรให้แก่นักเรียนและประชาชนในวันที่ 20 มี.ค. 2564 ที่มีการชุมนุมของ REDEM

เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. วันที่ 19 มี.ค. 2564 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) น.ส.เบนจา อะปัญ หนึ่งในสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐอำนวยความสะดวกแก่นักเรียนที่เดินทางไปสอบในพื้นที่มีการชุมนุมของกลุ่ม REDEM ในวันพรุ่งนี้ (20 มี.ค. 2564) บริเวณสนามหลวง เพราะอนาคตของเด็กคือความมั่นคงของชาติที่แท้จริง พร้อมกับยื่นจดหมายให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับจดหมาย พร้อมกับเปิดเผยว่า ขอให้น้องๆ ที่จะสอบพรุ่งนี้ตั้งใจอ่านหนังสือสอบ ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เจ้าหน้าที่ตำรวจเคยเป็นนักเรียนมาก่อน มีความเข้าใจ ดังนั้นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดูแลความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกให้ดีที่สุด ไม่ใช่แค่วันพรุ่งนี้ แต่จะทำในทุก ๆ วัน และขอบคุณสำหรับความห่วงใย

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลเผย เตรียม 22 กองร้อย รับมือชุมนุมสนามหลวง

Voice online รายงานว่าพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงกรณีที่กลุ่ม REDEM นัดชุมนุมในวันพรุ่งนี้ 20 มีนาคม บริเวณท้องสนามหลวง โดยเตือนว่าผู้ที่จัดกิจกรรม ผู้เข้าร่วม จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.โรคติดต่อ ร่วมกันใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งทั้งหมดจะต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

โดยเบื้องต้น กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เตรียมกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนไว้รองรับสถานการณ์ 22 กองร้อย ซึ่งจะมีการใช้ตามความจำเป็น โดยหากไม่มีความรุนแรง หรือ กระทบต่อสถานที่สำคัญ และ ไม่ทำให้ประชาชนทั่วไปเดือดร้อน ก็จะไม่ตั้งเครื่องกีดขวางใดๆ ซึ่งทางการข่าวขณะนี้ยังเชื่อว่าไม่มีความรุนแรง เพราะยังไม่พบสิ่งบอกเหตุว่าถึงรุนแรง แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุม สำหรับวันพรุ่งนี้กลุ่มผู้ชุมนุมจะมีการปรับเปลี่ยนแผน หรือ เปลี่ยนพื้นที่ในการชุมนุมตำรวจก็มีแผนในการรองรับอยู่แล้ว เพื่อให้เกิดความวุ่นวายให้น้อยที่สุด

แจกเอกสารผิดกฎหมาย ระวังถูกดำเนินคดี

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่าการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ หากผู้ชุมนุมมีการแจกจ่ายเอกสาร หรือ สื่อสิ่งพิมพ์เนื้อหาที่ผิดกฎหมาย ทั้งผู้พิมพ์ ผู้ผลิต ผู้แจกจ่ายและ ผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ ก็ถูกดำเนินคดีด้วย

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมที่บริเวณศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่ผ่านมา มีการจับกุมผู้ก่อเหตุได้ 48 คน โดยระหว่างการควบคุมตัวผู้ชุมนุมและการ์ดวีโว่บางส่วน ได้ทุบทำลายรถเจ้าหน้าที่ ก่อนแย่งชิงตัวผู้ต้องหาจากการควบคุมไป 30 คน ซึ่งในเวลาต่อมาทั้งหมดได้เข้าพบตำรวจเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา อั้งยี่ ซ่องโจร พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.โรคติดต่อ พร้อมให้การปฏิเสธ และขอยื่นเอกสารภายในวันที่ 19 เมษายน 2564 โดยตำรวจได้นัดหมายให้ผู้ต้องหาทั้งหมดมารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนอีกครั้ง วันที่ 29 มีนาคม 2564 เวลา 10.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net