กอ.รมน.ภาค 4 สน. แจงเหตุคนร้ายปล้นรถและยิงปะทะเจ้าหน้าที่จุดตรวจ ในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี

20 มี.ค. 2564 ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กอ.รมน.ภาค 4 สน. แจ้งข่าวว่าเมื่อเวลา 11.00 น. พันเอก เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า แถลงชี้แจงกรณี คนร้ายปล้นรถและยิงปะทะเจ้าหน้าที่จุดตรวจ ในพื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (19 มี.ค. 2564) เวลา 20.20 น. ได้เกิดเหตุคนร้าย 8 คน ปล้นรถกระบะ วีโก้ สีบรอนเงิน ทะเบียน บฉ 3793 ยะลา บริเวณแยกบารามีแต จ.ยะลา ซึ่งโดยภายหลังทราบเหตุ พล.ท. เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดหน้าฐานปฏิบัติการ, ชคต, ชป.จรยุทธ์ ตั้ง จุดตรวจ POP UP ในพื้นที่รับผิดชอบ จนเวลาประมาณ 21.00 น. ขณะ ชุดปฏิบัติ กองร้อยทหารพรานที่ 4409 ลาดตระเวนบนเส้นทางชนบทหมายเลข 6410 

เกิดเหตุบุกปล้นรถกระบะ จ.ยะลา เจ้าหน้าที่เร่งสกัดหวั่นไปทำคาร์บอมบ์ ส่วนที่ จ.ปัตตานี ผู้ก่อเหตุซุ่มยิงทหารพราน
ลวงเผายาง-ระเบิดซ้ำ อส.-ชรบ.ยะลาเจ็บ

บ.ปากู ม.5 ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้มีคนร้าย จำนวน 3 คน ขับรถยนต์กระบะ วีโก้ สีดำ ตอนครึ่ง ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน เมื่อมาถึงใกล้จุดตรวจได้หยุดรถและได้กลับรถบนถนน เจ้าหน้าที่ได้สังเกตเห็นความผิดปกติ จึงเข้าตรวจสอบพบว่า คนร้ายจำนวน 2 คน ได้วิ่งลงจากรถ และ เจ้าหน้าที่จึงได้ไล่ติดตาม คนร้ายเห็นจวนตัวจึงได้ยิงใส่เจ้าหน้าที่และเกิดการปะทะกันขึ้น หลังจากเสียงปืนสงบลงเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพบ คนร้ายเสียชีวิต 1 ราย อีก 1 ราย วิ่งหลบหนีไปได้ ส่วนคนร้ายที่อยู่ในรถกระบะได้ ขับรถหลบหนีไปทาง บ.ปาเซปูเต๊ะ ต.ปากู อ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี
 
จากการเข้าตรวจสอบ คนร้ายที่เสียชีวิตทราบชื่อคือ นายสมันดี สนิ ผู้ก่อเหตุรุนแรงเคลื่อนไหวใน พื้นที่ อ.ทุ่งยางแดง  จังหวัดปัตตานี มีหมาย ป.วิ อาญา จำนวน 4 หมายข้างศพพบปืนพกขนาด 9 มม. จำนวน 1 กระบอก พร้อมกระสุนในแม็กกาซีน 11 นัด ปลอกกระสุนที่คนร้ายยิงแล้ว 3 ปลอก

ต่อมาเช้าวันที่ 20 มี.ค. 2564 เวลา 07.30 น. หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 41  ได้รับแจ้งจาก ประชาชนในพื้นที่ว่า มีรถยนต์ต้องสงสัย จำนวน 2 คัน จอดอยู่บริเวณ สวนปาล์ม ม.1 ต.วังพญา อ.รามัน จว.ย.ล. จึงได้ ร่วมกับ สภ.ท่าธง และ ผู้นำหมู่บ้าน เข้าตรวจสอบพบเป็นรถยนต์กระบะโตโยต้า คันที่โดนปล้น และรถยนต์ฟอร์ดที่ใช้ก่อเหตุ จากการตรวจสอบสภาพรถไม่พบสิ่งผิดปกติ สำหรับสาเหตุทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสืบสวนต่อไป

ทั้งนี้ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ขอแสดงความเสียใจกับญาติและครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตแม้เจ้าหน้าที่จะปฏิบัติด้วยความระมัดระวังโดยใช้มาตรการจากเบาไปหาหนักแล้วก็ตาม แต่กลุ่มคนร้ายได้เปิดฉากยิงใส่ก่อน จึงจำเป็นต้องตอบโต้จนนำไปสู่การสูญเสียดังกล่าว และต้องขอความร่วมมือมายังพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติหรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่เบอร์สายตรง แม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061-173-2999 และเบอร์สายด่วน 1341 หรือหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท