คนเก็บชาในเคนยาตกงานมากขึ้น เนื่องจากถูกทดแทนด้วยเครื่องจักร


แฟ้มภาพ Ed Roberts/Wikipedia (CC BY-SA 3.0)

20 มี.ค. 2564 หลายปีที่ผ่านมาคนทำงานในอุตสาหกรรมชาของเคนยาซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกรองจากจีนและอินเดีย กำลังเผชิญกับการสูญเสียงานเนื่องจากมีการนำเครื่องจักรเข้ามาทดแทนแรงงานคนมากขึ้น โดยเฉพาะในไร่ชาของบรรษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่

ในปี 2553 สหภาพแรงงานเกษตรกรเคนยา (KPAWU) ได้ฟ้องร้องต่อศาล ให้ศาลห้ามบริษัท ยูนิลีเวอร์ ที เคนยา (Unilever Tea Kenya) ใช้เครื่องเก็บใบชาโดย สหภาพแรงงาน KPAWU มีความกังวลว่าเครื่องจักรเหล่านี้จะเข้ามาทดแทนแรงงานคนไปทั้งหมด ส่วนฝั่งนายจ้างระบุว่าการใช้เครื่องจักรกลจะทำให้อุตสาหกรรมมีประสิทธิผลมากขึ้น 

ต่อมาเมื่อช่วงปลายเดือน ม.ค. 2564 ที่ผ่านมา ศาลก็ได้มีตัดสินคำตัดสินว่านายจ้างมีสิทธิ์ที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ในการดำเนินงานในไร่ชาของตนเองได้

ซิปโปราห์ ออนเซริโอ อดีตคนเก็บชาหญิงวัย 46 ปี ที่ตกงานเนื่องจากมีการใช้เครื่องจักรมาทดแทนคนเก็บชา กล่าวกับ VOA ว่าตั้งแต่ไร่ชาใหญ่ ๆ นำเครื่องจักรมาใช้ พื้นที่ส่วนใหญ่ที่พวกเธอเคยทำงานก็เปลี่ยนไป มีแต่เครื่องจักรและรถแทรกเตอร์เข้ามาแทนที่คนเก็บชามากขึ้นเรื่อย ๆ
 
ออนเซริโอเป็นหนึ่งในคนเก็บชาหลายร้อยคนที่ตกงานในไร่ชาในเมืองเคริโชที่ห่างจากไนโรบีไปทางตะวันตก 270 กิโลเมตร
 
จาเร็ด โมมัญยี สมาชิกสหภาพแรงงาน KPAWU ระบุว่าการสูญเสียงานของคนเก็บชามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น "ก่อนการใช้เครื่องจักรมาช่วยเก็บชา ในเมืองโบเมตเราเคยมีคนเก็บชามากกว่า 50,000 คน แต่ขณะนี้เราเหลือคนเก็บชาเพียง 5,000-7,000 คน" โมมัญยี กล่าว
 
บรรษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ได้โต้แย้งในศาลว่าเครื่องเก็บเกี่ยวชาจะช่วยลดต้นทุนการผลิตได้มากกว่าครึ่ง ทำให้ผลิตภัณฑ์จากเคนยาของพวกเขาสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้
 
ข้อมูลจากสหภาพแรงงาน KPAWU ระบุว่าก่อนคำตัดสินของศาลจะออกมา ก็มีการเลิกจ้างคนเก็บชาไปแล้วกว่า 10,000 คน 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Job Losses Loom in Kenya's Tea Industry as Workers Compete with Machines (Brenda Mulinya, VOA, 18 March 2021)
Kenya: Tea Pickers Lose Battle to Machines (Brian Ambani, AllAfrica, 1 FEBRUARY 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท