คุมผู้ชุมนุม #ม็อบ20มีนา ไป บก.ตชด. ภาค1 ปทุมธานี พบอย่างน้อย 3 คนต่ำว่า 18 ปี

ตำรวจคุมตัวผู้ชุมนุม REDEM มา บก.ตชด. ภาค1 ปทุมธานี พบอย่างน้อย 3 คนต่ำว่า 18 ปี แฮชแท็กเกี่ยวกับผู้ถูกจับกุมทั้ง #saveโป๊ยเซียน #saveปูน   #saveเสกจิ๋ว ติดทรนด์ทวิตเตอร์ 

ภาพจากเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

20 มี.ค.2564 การชุมนุมกลุ่ม REDEM ที่นัดหมายสนามราษฎร (สนามหลวง) เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเชิงสัญลักษณ์ส่งสาสน์เรียกร้องให้มีการจำกัดอำนาจกษัตริย์และลงมาอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ ถูกขัดขวางตั้งแต่การวางตู้คอนเทนเนอร์กั้นทั้งในและนอกสนามหลวง อีกทั้งเมื่อการชุมนุมเริ่มไปสักระยะมีผู้ชุมนุมพยายามเคลื่อนย้ายตู้คอนเทนเนอร์ ตำรวจควบคุมฝูงชนเริ่มฉีดน้ำ จากนั้นเข้าสลายการชุมนุม ทั้งจากน้ำแรงดันสูง แก๊สน้ำตาและกระสุนยางจนมีผู้บาดเจ็บจากกระสุนยางเป็นที่ปรากฏหลายราย อีกทั้งยังมีผู้ถูกจับกุมตัวอีกหลายรายเช่นกันนั้น

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์ @TLHR2014 ว่า เมื่อเวลา 22.10 น. ศูนย์ทนายฯ ได้รับแจ้งว่ามีผู้ถูกควบคุมตัวอยู่บนรถผู้ต้องขังรวม 5 ราย รถเคลื่อนตัวจากบริเวณแยกคอกวัว คาดว่า ถูกนำตัวไป กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (บก.ตชด. ภาค1) คลองห้า อำเภอคลองหลวง จำหวัดปทุมธานี  นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งจากญาติว่ามีผู้ถูกจับกุมอีก 3 ราย โดยเป็นเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี 2 ราย รวมมีรายงานผู้ถูกจับกุม #ม็อบ20มีนา แล้ว 8 ราย

และอีกจดคือ สะพานวันชาติ เมื่อดูจากไลฟ์ The Reporters เวลา 23.37 น. พบ ตร.ควบคุมฝูงชนจับผู้ชุมนุมอย่างน้อย 9 ราย

เวลา 23.40 น. ทีมทนายความที่เดินทางติดตามผู้ถูกจับกุมจาก #ม็อบ20มีนา ไปยังบก.ตชด.ภาค 1 จ.ปทุมธานี ยังไม่สามารถเข้าไปภายในได้ เนื่องจากจนท.ยังไม่อนุญาต หลังรอกว่า 1 ชั่วโมงเศษแล้ว ขณะเดียวกันยังมี ส.ส. และประชาชน ทยอยเดินทางมาติดตามสถานการณ์ที่หน้าบก.ตชด.ภาค 1 ด้วย 

นอกจากนี้ สถานการณ์ที่ บก.ตชด. ภาค1 แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กเมื่อเวลา 00.00 น. ของวันที่ 21 มี.ค. โดยทีมแนวร่วมฯ ระบุว่า ต้องการมาให้กำลังใจ และเฝ้าสังเกตการณ์ผู้ที่ถูกควบคุมตัว จากการสลายการชุมนุมดังกล่าว

เบนจา อะปัญ สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม กล่าวผ่านไลฟ์ว่ามีผู้ถูกจับกุมหลายรายถูกนำตัวมาที่ บก.ตชด.1 โดยในนั้นมีเยาวชนรวมอยู่ด้วย 3 คน ประกอบด้วย ปูน (อายุ 17 ปี) ยอร์ช (อายุ 14 ปี) และโป๊ยเซียน (อายุ 14 ปี) แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถพบผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมด เนื่องจากบริเวณทางเข้า  บก.ตชด.1 มีตำรวจยืนเรียงแถว และตั้งรั้วเหล็ก เพื่อกันไม่ให้ประชาชนเข้าไปได้ 

ทั้งนี้ บริเวณด้านหน้า บก.ตชด. 1 มีผู้ปกครอง ทีมทนายบางส่วนจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และ ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่มาร่วมสังเกตการณ์และรอเข้าไปข้างใน และในระหว่างที่รออยู่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจถ่ายรูปประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต แนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ จึงทักท้วงให้ตำรวจลบรูปโดยทันที

เวลา 00.13 น. ตำรวจอนุญาตให้ ส.ส.จากพรรคก้าวไกล และทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้าไปด้านใน แต่ไม่อนุญาตให้พกโทรศัพท์มือถือเข้าไปข้างใน บก.ตชด.1 ขณะที่ประชาชนที่ไม่ได้แจ้งชื่อเป็น ส.ส. และทนาย ยังไม่อนุญาตให้เข้าไป

ต่อมาเวลา 01.32 น. เบนจา ให้สัมภาษณ์ผ่านโทรศัพท์กับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า สถานการณ์ที่ด้านหน้า บก.ตชด. 1 เรียบร้อย เพราะว่ามีผู้ใหญ่เข้าไปด้านในแล้ว ซึ่งประชาชนก็กำลังทยอยกลับ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางทีม ส.ส.พรรคก้าวไกล และทีมทนายฯ ยังไม่ออกมา และต้องติดตามต่อว่า จะมีการลงบันทึกประจำวันผู้ถูกควบคุมตัวทั้งหมดหรือไม่

ทั้งนี้ ในทวิตเตอร์แฮชแท็กเกี่ยวกับผู้ถูกจับกุมทั้ง #saveโป๊ยเซียน จำนวน 92.7K ทวีต #saveปูน จำนวน 60.4K ทวีต  #saveเสกจิ๋ว จำนวน 198K ทวีต รวมไปถึง #ม็อบ20มีนา จำนวน 2.55M ทวีต ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ 5 อันด้บแรกของประเทศไทยด้วย เมื่อเวลา 2.00 น. 

·

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท