Skip to main content
sharethis

ผู้ชุมนุม#ม็อบ20มีนา 32 คน เป็นเยาวชนทั้งหมด 7 คน โดยมีเยาวชน 2 คนถูกแจ้งข้อหา 112 จากการแสดงออกต่อพระบรมฉายาลักษณ์ส่งศาลเยาวชนวันนี้ ส่วนผู้ที่ถูกจับกุมอีก 16 คน ยังถูกคุมขังที่ ตชด.ภาค 1 เพื่อรอส่งฝากขังที่ศาลพรุ่งนี้ (22 มี.ค.2564) ที่เหลืออีก 14 คน ตำรวจเปรียบเทียบปรับและปล่อยตัวแล้ว

21 มี.ค.2564 หลังการชุมนุมของกลุ่ม REDEM เมื่อเย็นวันที่ 20 มี.ค.2564 ที่สนามหลวงเพื่อเรียกร้องให้จำกัดอำนาจสถาบันกษัตริย์ ก่อนถูกสลายการชุมนุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีทั้งการใช้แก๊สน้ำตาและกระสุนยาง ไปจนถึงการเข้าจับกุม

#ม็อบ20มีนา REDEM ชุมนุมสนามราษฎร ส่งสาสน์ร้องจำกัดอำนาจกษัตริย์และลงมาอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ติดตามสถานการณ์ พบว่ามีผู้ถูกจับกุมทั้งหมด 32 ราย (เป็นเยาวชนอายุไม่เกิน 18 ปี จำนวน 7 คน) โดยแบ่งเป็นถูกจับไปที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (บก.ตชด.ภาค 1) รวม 30 คน และถูกจับกุมไปสน.ชนะสงคราม 2 คน ได้แก่

กลุ่มที่ถูกนำตัวไป บก.ตชด.ภาค 1รวม 30 คน แยกเป็น

1. กลุ่มผู้ถูกจับกุมจากบริเวณศาลฎีกาและแยกสะพานผ่านฟ้า 5 คน รวมทั้งหญิงผู้พิการทางหู ซึ่งยืนถือป้ายข้อความ “เอา :) คืนมา ขอความสุขคืนประชาชน” ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน และได้ถูกควบคุมตัวไปด้วย

ทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา 6 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ, ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215, มาตรา 216, ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน และทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน

2. กลุ่มเยาวชน 2 ราย อายุ 14 และ 15 ปี ถูกจับกุมจากกรณีแสดงออกต่อภาพพระบรมฉายาลักษณ์ในระหว่างการชุมนุม

เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาทั้งสองคน 5 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, มาตรา 215, มาตรา 216 ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และพ.ร.บ.โรคติดต่อฯ

หลังแจ้งข้อกล่าวหา ทั้งสองคนถูกนัดหมายให้ผู้ปกครองพาไปตรวจสอบการจับกุมที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลางในช่วงสายวันนี้

ภาพเหตุการณ์ขณะจับกุมเยาวชนทั้งสองคน

จากการสอบถามกับนพพล อาชามาส เจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลของศูนย์ทนายฯ เพิ่มเติมทราบว่าเยาวชนทั้ง 2 คนนี้มีการเผยแพร่ว่าถูกแท็กซี่เอาตัวไปส่งตำรวจ

3. กลุ่มผู้ถูกจับกุมจากบริเวณแยกคอกวัว จำนวน 5 คน ทั้งหมดถูกแจ้ง 6 ข้อกล่าวหาเช่นเดียวกับผู้ถูกจับกุมชุดแรก

4. กลุ่มผู้จับกุมจากบริเวณสะพานวันชาติ จำนวน 8 คน ในจำนวนนี้มีเยาวชนอายุ 15-16 ปี จำนวน 2 คน ทั้งหมดถูกแจ้ง 6 ข้อกล่าวหาเช่นเดียวกับผู้ถูกจับกุมชุดแรก โดยผู้จับกุมกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บ โดยมี 1 ราย ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลตำรวจเพื่อตรวจรักษาในขณะนี้

วิดีโอขณะตำรวจเข้าทำการจับกุมที่สะพานวันชาติโดยมีการใช้กระบองตีซ้ำผู้ชุมนุมที่ล้มลงไปแล้ว ถูกโพสต์ในเวลา 23.35 น.

หลังจากแจ้งข้อกล่าวหาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปล่อยตัวเยาวชน 2 คน พร้อมนัดหมายผู้ปกครองพาไปตรวจสอบการจับกุมที่ศาลเยาวชนฯ ในช่วงสายวันนี้

5. กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ถูกจับกุมจากบริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาส จำนวน 10 คน ในจำนวนนี้เป็นเยาวชนรวม 3 คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวหาเรื่องการขับรถส่งเสียงดังโหวกเหวกในบริเวณที่เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชนวางกำลังบริเวณสะพานวันชาติ โดยให้เปรียบเทียบทั้ง 10 คน ในข้อหาก่อความเดือดร้อนรำคาญ คนละ 500 บาท แล้วให้ปล่อยตัวไปทั้งหมด

สรุปแล้วทำให้มีผู้ถูกควบคุมตัวไว้อยู่ที่ บก.ตชด.ภาค 1 ต่อจำนวน 16 ราย และตำรวจระบุว่าจะนำตัวไปขอศาลฝากขังในวันจันทร์ที่ 22 มี.ค. 64

ส่วนผู้ที่ถูกจับกุมไปที่สน.ชนะสงคราม 2 คน ได้แก่ คนขับรถประจำทางและพนักงานเก็บเงินสาย 59 ซึ่งชูสามนิ้วและขับรถเมล์เข้าไปหน้าแนวชุดควบคุมฝูงชนบริเวณถนนตะนาว

ภาพเหตุการณ์ขณะรถประจำทางสาย 59 เข้าไปเผชิญหน้าแนวตำรวจ

มีรายงานจากผู้สื่อข่าว The Standard ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เปรียบเทียบปรับทั้งสองคน ฐานขับรถโดยประมาท-น่าหวาดเสียว เป็นเงิน 1,000 บาท ก่อนปล่อยตัวไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net