Skip to main content
sharethis

ในประวัติศาสตร์ของการต่อต้านรัฐเรืองอำนาจหากไม่ใช่การต่อสู้ลุกฮือ แต่เป็นการแซะ หรืออำพรางหลีกเร้น นับเป็นการต่อต้านที่ได้ผลหรือไม่ หมายเหตุประเพทไทยเทปนี้ พูดถึงงานศึกษาของเจมส์ ซี สก็อตต์ ซึ่งศึกษาการต่อสู้ท้าทายในวิถีชีวิตประจำวันของชนพื้นเมืองในพื้นที่เทือกเขาสูงของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่เขาเรียกดินแดนนี้ว่า “Zomia” บอกเล่าผ่านผลงานอาทิ อาวุธของผู้ถูกกดขี่ (Weapons of the Weak : Everyday Forms of Peasant Resistance), ศิลปะของการไม่ถูกปกครอง (The Art of Not Being Governed: An Anarchist History of Upland Southeast Asia), ต่อต้านธัญพืช (Against the Grain: A Deep History of the Earliest States) ฯลฯ

ซึ่งในอดีตกลุ่มชนบนพื้นที่สูงเหล่านี้ต่อต้านอำนาจครอบงำจากผู้มีอำนาจในที่ราบลุ่มด้วยวิธีการต่างๆ อาทิ ทำเกษตรหมุนเวียน การปลูกพืชกินหัวที่ผลของมันซ่อนตัวอยู่ใต้ดิน เพื่อที่จะได้อพยพโยกย้ายหนีการเกณฑ์แรงงานและเก็บภาษีจากรัฐของผู้มีอำนาจในที่ราบลุ่ม

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
YouTube เพลยลิสต์ หมายเหตุประเพทไทย
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net