Skip to main content
sharethis

สปสช.แจง รพ.เอกชนสามารถถอนตัวจากการเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อได้ เพราะเป็นความร่วมมือโดยสมัครใจเพื่อประชาชน พร้อมหาหน่วยบริการแห่งใหม่รองรับ ยืนยันประชาชนไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน 

24 มี.ค. 2564 นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า บทบาทที่สำคัญประการหนึ่งของ สปสช. คือการร่วมมือเป็นพันธมิตรกับหน่วยบริการสาธารณสุขหรือสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนทุกแห่ง เพื่อการให้บริการกับประชาชนสิทธิบัตรทอง โดยมีประชาชนเป็นเป้าหมายหลัก ในส่วนของหน่วยบริการรับส่งต่อนั้น เป็นหน่วยบริการที่รับส่งต่อผู้ป่วยจากหน่วยบริการปฐมภูมิหรือหน่วยบริการประจำที่ผู้ป่วยได้ลงทะเบียนเลือกไว้ และได้รับการส่งต่อมารักษายังหน่วยบริการรับส่งต่อในกรณีที่เกินศักยภาพของหน่วยบริการประจำ ซึ่งขณะนี้หน่วยบริการภาครัฐทุกแห่งเข้าร่วมเป็นหน่วยบริการในระบบบัตรทองในแต่ละประเภทอยู่แล้ว โดยในส่วนหน่วยบริการภาครัฐระดับทุติยภูมิและตติยภูมิ ก็จะเป็นหน่วยบริการที่รับส่งต่อผู้ป่วยจากหน่วยบริการปฐมภูมิด้วยเช่นกัน  

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของหน่วยบริการเอกชนนั้น เนื่องจากเป็นความร่วมมือโดยสมัครใจเพื่อการให้บริการประชาชนอย่างมีคุณภาพและมาตรฐาน ดังนั้นหากหน่วยบริการเอกชนมีความประสงค์จะขอถอนตัวจากการเป็นหน่วยบริการรับส่งต่อก็สามารถทำได้ ในส่วนของ สปสช.ก็จะดำเนินการหาหน่วยบริการรับส่งต่อแห่งใหม่ โดยไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net