Skip to main content
sharethis

นักศึกษา มช. เจ้าของผลงานถูกยัดถุงดำ ขอเข้าพบผู้บริหารมหาวิทยาลัย ยันกลุ่มบุคคลที่ผู้บริหารอ้างว่ามาก่อการนั้น ล้วนเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทั้งสิ้น ด้าน เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษาฯ ชี้ ใครที่ต้องการเสรีภาพสุดขั้ว ก็ไม่ควรอยู่ในมหาวิทยาลัย

25 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(25 มี.ค.64) เวลาประมาณ 15.30 น. วิธญา คลังนิล และ ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ที่ถูกคณบดีคณะวิจิตรศิลป์และรองคณบดีเก็บผลงานศิลปะยัดใส่ถุงดำเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา มานั่งรอขอเข้าพบอธิการบดีและผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่หน้าตึกยุทธศาสตร์ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อยืนยันว่า “กลุ่มบุคคล” ในแถลงการณ์ล่าสุดของมหาวิทยาลัยที่ระบุว่า มีกลุ่มบุคคลเข้ามาใช้สถานที่บริเวณหอศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยไม่ได้รับอนุญาต และกระทำการที่ไม่เหมาะสม เข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมาย ล้วนแต่เป็นกลุ่มบุคคลที่เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ทั้งสิ้น

วิธญาและยศสุนทรได้แสดงบัตรประจำตัวนักศึกษาที่ออกโดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นอกจากนี้นายวิธญายังเป็นประธานฝ่ายวิชาการของสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็น 1 ในผู้นำนักศึกษาที่อยู่ในวาระอีกด้วย

“การออกแถลงการณ์เช่นนี้ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เท่ากับเป็นการเปิดไฟเขียวให้มีการคุกคามนักศึกษาได้ และการบอกว่าการกระทำของคณบดีคณะวิจิตรศิลป์ถูกต้องแล้ว ทำให้สิ่งที่นักศึกษาไปแจ้งความเอาผิดคณบดีคณะวิจิตรศิลป์กลายเป็นที่สิ่งไม่ถูกต้อง ต้องเป็นโมฆะ นี่คือการเปิดให้ใช้อำนาจนิยม มหาวิทยาลัยจะต้องเลือกสักอย่างว่าจะอยู่เคียงข้างนักศึกษาหรืออยู่เคียงข้างเผด็จการ” วิธญากล่าว

โดยนักศึกษาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้จะรอฟังคำอธิบายจากทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยทั้งต่อกรณีการออกแถลงการณ์เข้าข้างคณบดีคณะวิจิตรศิลป์และเรียกนักศึกษาว่าเป็น “กลุ่มบุคคล” หากภายในวันจันทร์นี้ผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์และผู้บริหารมหาวิทยาลัยยังไม่มีคำชี้แจ้งที่ชัดเจนต่อการใช้อำนาจยึดผลงานศิลปะของนักศึกษาที่เกิดขึ้น นักศึกษาที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะมีการรวมตัวกันใหม่อย่างแน่นอน

 

งานศิลปะที่ถูกจัดแสดงพร้อมรอเข้าพบผู้บริหารมหาวิทยาลัย ซึ่งไม่มีใครหรือตัวแทนมาพบ

ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า วันนี้ เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มีความเห็นต่อการกระทำของผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในสังคมว่า ใครจะวิจารณ์อะไรหรือใครไม่ว่า แต่ถ้าแตะ ชาติ ศาสน์ สถาบัน ถ้าไม่ฟัง เราไม่มีทางอื่น นอกจากต้องดำเนินการ เพราะทำผิดกฏหมาย ผิดรัฐธรรมนูญ และผิดจรรยาบรรณความเป็นอาจารย์ ตนเข้าใจดีเรื่องเสรีภาพ แต่เสรีภาพนั้น ไม่ว่าที่ไหนในโลก ต้องมีขอบเขต ใครที่ต้องการเสรีภาพที่สุดขั้ว ที่มากล้นกว่านี้ ก็ไม่ควรอยู่ในชุมชนมหาวิทยาลัย เพราะไม่มีใครบังคับให้อยู่ที่นี่

สำหรับเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปแอบรื้อถอนและเก็บผลงานศิลปะของนักศึกษาที่วางอยู่ภายในลานหน้าตึกมีเดียอาร์ตยัดใส่ถุงดำนำขึ้นรถของมหาวิทยาลัยเตรียมขนออกไป โดยไม่แจ้งให้นักศึกษาเจ้าของผลงานทราบ ทางฝ่ายคณบดีและรองคณบดีอ้างว่าเป็นการเก็บไปเพื่อความสะอาดของพื้นที่ ไม่อนุญาตให้วางของเกะกะ ขณะที่ฝ่ายนักศึกษาอ้างว่า บริเวณลานหน้าตึกมีเดียอาร์ตเป็นสถานที่สำหรับนักศึกษาใช้ทำงานศิลปะอยู่แล้ว การอ้างเรื่องความสะอาดขึ้นมาในวันนี้จึงไม่ใช่เหตุผลที่นักศึกษาจะยอมรับได้ กลุ่มนักศึกษาจึงเรียกร้องให้ผู้บริหารคณะสอบสวนเรื่องดังกล่าว โดยที่ก่อนหน้านั้นนักศึกษาได้แจ้งความวิ่งราวทรัพย์และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net