Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจสหภาพแรงงานกลางแห่งฟินแลนด์ พบ 1 ใน 4 ของของจ้าง จำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของพนักงาน โดยเฉพาะพนักงานร้านค้าที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงาน


ที่มาภาพประกอบ: Twin Cities Daily Planet

26 มี.ค. 2564 สหภาพแรงงานกลางแห่งฟินแลนด์ (SAK) เปิดเผยผลสำรวจที่ทำในช่วงเดือน มี.ค. 2564 อันเป็นการสำรวจความคิดเห็นของสมาชิกสหภาพแรงงานจำนวน 825 คน ผลสำรวจพบว่าโดยเฉลี่ยแล้ว 1 ใน 4 ของจ้างมักจะจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของพนักงาน

วิธีที่พบบ่อยที่สุดในการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกของพนักงาน คือนายจ้างได้ห้ามพวกเขาแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับที่ทำงานในโซเชียลมีเดีย รวมทั้งการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน

นอกจากนี้ยังมีการห้ามเขียนความคิดเห็น หรือนายจ้างจะขอสงวนสิทธิ์ในการตรวจสอบบทสัมภาษณ์ของพนักงานก่อนที่จะเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน ในบางกรณีนักข่าวไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสถานที่ทำงานอีกด้วย

จากการสำรวจพบว่านายจ้างในภาครัฐร้อยละ 19 ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของพนักงาน, ในภาคการขนส่งร้อยละ 29, ในภาคบริการร้อยละ 27 และในภาคอุตสาหกรรมร้อยละ 23 -- ส่วนค่าเฉลี่ยของทุกอุตสาหกรรมอยู่ที่ร้อยละ 23 

สมาชิกสหภาพแรงงานร้อยละ 27 รายงานว่าในสถานที่ทำงานของพวกเขามีกรณีที่การแสดงความคิดเห็นของพนักงานได้นำไปสู่การลงโทษโดยนายจ้าง ที่มีทั้งการออกคำเตือนและมีอย่างน้อย 6 กรณีพนักงานถูกเลิกจ้าง

ปัญหาส่วนหนึ่งในฟินแลนด์ คือมักไม่มีแนวทางที่ชัดเจนว่าพนักงานสามารถแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับการทำงานและสถานที่ทำงานของตนเองต่อสาธารณะได้อย่างไร ในบรรดาผู้ที่ตอบแบบสอบถามร้อยละ 64 ระบุว่าแม้แนวทางดังกล่าวจะมีอยู่ในสถานที่ทำงาน แต่มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่เป็นการร่างแนวทางร่วมกันโดยนายจ้างและพนักงาน

ทนายความของ SAK เน้นย้ำว่าพนักงานก็มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญในการแสดงความคิดเห็นในที่สาธารณะ แต่ก็ระบุว่าอย่างไรก็ตามสิทธินี้ถูกจำกัดในบางสถานการณ์โดยเฉพาะภาระหน้าที่ในการรักษาความลับทางการค้าและข้อกำหนดขององค์กร


ที่มาเรียบเรียงจาก
SAK survey: One in four employers restrict employees' freedom of speech (Trade Union News from Finland, 25 March 2021)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net