Skip to main content
sharethis

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพยื่นหนังสือแสดงความกังวลงบบัตรทองปี 2565 ถูกหักเงินเดือนเพิ่มกว่า 1,800 ล้านบาท กระทบหน่วยบริการ ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขรับปากจัดการให้ประชาชนได้รับบริการเหมือนเดิม

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพรายงานว่า นิมิตร์ เทียนอุดม กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สัดส่วนตัวแทนภาคประชาชน ในฐานะตัวแทนกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เข้าพบอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2563 เพื่อยื่นหนังสือขอให้ยุติการนำเงินเดือนส่วนเพิ่มมาตัดออกจากงบเหมาจ่ายรายหัวในปีงบประมาณ 2565

นิมิตร์กล่าวว่า กรณีที่สำนักงบประมาณจะปรับลดงบประมาณสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งได้ผ่านการจัดสรรตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้วเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2564 ซึ่งจะทำให้งบประมาณหายไป 1,814.62 ล้านบาท หรือประมาณ 1.3% จริงๆ แล้วเรื่องการหักเงินเดือนบุคลากรสาธารณสุขออกจากงบประมาณที่จัดสรรให้ระบบหลักประกันสุขภาพเป็นเรื่องปกติที่ต้องหักออก แต่ควรไปหักจากงบประมาณปี 2566 หรือไม่ เพราะงบประมาณปี 2565 ได้จัดสรรลงตัวหมดแล้วทั้งค่าบริการ ค่ายา ค่าใช้จ่ายต่างๆ พอมาหักเงินเดือนเพิ่มเติม ทำให้ต้องมีการจัดสรรงบกันใหม่ ทำให้งบบัตรทองเหมือนหายไปประมาณ 1,800 ล้านบาท ซึ่งแม้สัดส่วนจะดูไม่สูงมากนัก ประมาณ 1.3% แต่ถามว่าควรหายไปหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่งบประมาณส่วนนี้ไม่ควรหาย

"ประเด็นที่กังวลคือเงินมันคงหายออกไปจริงๆ พอเงินหายไป สิ่งที่ สปสช.ทำคือต้องปรับเกลี่ยงบส่วนต่างๆ ต้องไปลดค่าบริการทางการแพทย์ เงินที่ต้องจ่ายให้โรงพยาบาลก็ต้องจ่ายน้อยลง เงินส่งเสริมป้องกันโรคก็ลดน้อยลง พอน้อยลงไป คนที่เดือดร้อนอันดับแรกก็คือหน่วยบริการ" นิมิตร์ กล่าว

นิมิตร์ กล่าวอีกว่า จากการพูดคุยกับอนุทิน อนุทินรับปากว่าจะจัดการปรับเกลี่ยงบประมาณที่เหลือเพื่อให้ประชาชนไม่ได้รับผลกระทบและได้รับบริการเหมือนเดิม ส่วนงบส่วนที่หายไปนั้นจะพยายามหาโอกาสต่อรองขอเพิ่มมาให้ ซึ่งเมื่อได้ยินเช่นนี้ก็ทำให้เบาใจลงได้ในระดับหนึ่ง

"ท่านรัฐมนตรีก็บอกว่าอย่างไรเสียก็ต้องให้ได้รับบริการเหมือนเดิม ด้วยสไตล์ของท่านก็ไว้ใจได้ประมาณหนึ่ง เชื่อว่าเดี๋ยวท่านคงไปหาทางจัดการ" นิมิตร์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net