กกต.เผยมีเรื่องร้องเรียนเลือกตั้งเทศบาลแล้ว 255 เรื่อง

ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยมีเรื่องร้องเรียนเลือกตั้งเทศบาลแล้ว 255 เรื่อง - อาจารย์ ม.ราชภัฏราชนครินทร์ แจ้งความถูก ส.ส.พปชร. ทำร้ายร่างกาย คาดเหตุไม่พอใจช่วยคู่แข่งหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่น ผู้เสียหายลั่นดำเนินคดี-จริยธรรมนักการเมือง

27 มี.ค. 2564 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวภายหลังการลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีเพื่อตรวจสอบความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งนายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาล ว่า ในจังหวัดกาญจนบุรี กรรมการประจําหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) มีความพร้อมอย่างเต็ม และเป็นไปอย่างน่าพึงพอใจ โดยมีการเน้นย้ำในเรื่องของการรักษาระยะห่าง และการใส่หน้ากากอนามัย เพราะขณะนี้ยังอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และเน้นย้ำการลงลายมือชื่อในการรับบัตรทั้ง 2 ใบ ขณะที่ทั่วประเทศก็มีความพร้อมเช่นกันและยังไม่มีรายงานปัญหาใดๆ

สำหรับเรื่องร้องเรียนทั่วประเทศขณะนี้มี 255 เรื่อง เป็นการปฏิบัติฝ่าฝืนกฎหมาย เช่น ให้เงินให้ของ หลอกลวงใส่ร้าย จัดมหรสพ และถ้ามีพยานหลักฐานก็จะดำเนินการไปตามขั้นตอน ทั้งนี้ขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิอย่าให้ใครมาแทรกแซงเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นธรรม

ทั้งนี้ กกต.ตั้งเป้าหมายว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิร้อยละ 80 แต่ก็ต้องดูความตื่นตัวของประชาชนในช่วงเวลานี้ด้วย ซึ่งการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้านี้ผลที่ออกมาก็ไกล้เคียงกับเป้าที่ตั้งไว้ ฉะนั้นการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นเรื่องที่ใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุดจึงคาดหวังว่าจะออกมาใช้สิทธิร้อยละ 75-80 ก็พึงพอใจแล้ว

ส่วนของการป้องกันการทุจริต กกต.ได้มีชุดเคลื่อนที่เร็วที่ได้ทำหน้าที่เพื่อป้องปรามไม่ให้มีการทุจริต แต่หากประชาชนมีเรื่องจะแจ้ง ก็สามารถแจ้งมายัง กกต. ได้

อาจารย์ ม.ราชภัฏราชนครินทร์ แจ้งความถูก ส.ส.พปชร. ทำร้ายร่างกาย

27 มี.ค. 2564 มติชนออนไลน์ และ เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานว่ามีกรณีทำร้ายร่างกายที่ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ผู้ถูกทำร้ายร่างกาย คือนายนพพร ขุนค้า อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ซึ่งผู้ลงมือคือนายชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เหตุเกิดเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (26 มี.ค. 2564)

นายนพพรซึ่งถูกทำร้ายเปิดเผยว่าหลังจากตนสอนหนังสือเสร็จได้ไปดื่มกินกับเพื่อนอาจารย์ที่ร้าน 13 November หน้าสถานีรถไฟฉะเชิงเทรา ตั้งแต่เวลา 20.00 น. จนกระทั่งเมื่อถึงเวลาประมาณ 23.00 น.ก็เห็นนายชัยวัฒน์ ผู้ก่อเหตุเดินเข้ามานั่งกินดื่มกับลูกน้องที่ร้านซึ่งตอนแรกตนก็ไม่ได้สนใจอะไร จนเมื่อเวลาเที่ยงคืนได้เช็คบิลเสร็จแล้วกำลังจะกลับบ้านพักผ่อน ขณะที่เดินไปเข้าห้องน้ำ ได้พบกับนายชัยวัฒน์ยืนสูบบุหรี่อยู่ข้างหน้าห้องน้ำก็ทักทายไหว้นายชัยวัฒน์ตามปกติวิสัย

แต่แล้ว นายชัยวัฒน์กลับถามกับตนขึ้นมาว่าไปช่วย นายยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ ผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดฉะเชิงเทรา ในนามคณะก้าวหน้าหรือไม่ก็ตอบไปว่าตนไม่ได้ช่วยหาเสียงเพราะเป็นข้าราชการเจ้าหน้าที่รัฐ เพียงแค่ช่วยคิดนโยบายหาเสียงให้ จากนั้นผู้ก่อเหตุได้รัวหมัดชก 4-5 หมัด เมื่อเห็นท่าไม่ดีจึงรีบปลีกออกมา ระหว่างที่เดินไปเรียกเพื่อนให้กลับบ้านกัน นายชัยวัฒน์เดินตามมาหาแล้วเรียกให้ไปนั่งที่โต๊ะโดยลูกน้องของนายชัยวัฒน์ช่วยเกลี้ยกล่อมจนตนยอมไปนั่งด้วย

จากนั้นนายชัยวัฒน์จึงพูดกับตนขึ้นมาว่า “ไปช่วยทำไม มึงเป็นอะไรกับบ้านกู” ก่อนจะรัวหมัดใส่ตนอีก 4-5 หมัด แล้วถีบหน้าอก 2 ครั้ง จนลูกน้องพยายามห้ามจนทำให้ตนปลีกตัวออกมาได้ แล้วจึงได้เดินมาขึ้นรถ ก่อนเดินทางไปสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา เพื่อแจ้งเหตุทำร้ายร่างกาย พร้อมกับไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลต่อไป

นายนพพร ระบุว่าหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทราบมาว่ามีการใช้อิทธิพลเพื่อเรียกเก็บกล้องวงจรปิดจากทางร้านไปแล้วก็หวังว่าเจ้าหน้าที่จะสามารถติดตามทวงถามหลักฐานจากกล้องวงจรปิดกลับมาเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้อยากขอความเป็นธรรมผ่านสื่อ แม้จะเป็นเหตุลหุโทษ แต่ตนก็จะรวบรวมพยานหลักฐานกรณีนี้ไปฟ้องต่อศาลเพื่อให้ดำเนินคดีอาญาต่อไป รวมทั้งจะนำเรื่องนี้ไปสู่การฟ้องร้องในคดีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรง เป็น ส.ส. กระทำการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดำรงตำแหน่ง ตามมาตรฐานทางจริยธรรม

“เรื่องนี้สะท้อนสังคมอิทธิพลในท้องถิ่น คุณเป็น ส.ส.แต่กลับทำตัวแบบนี้ ใช้อิทธิพลคุกคามคนอื่นได้ กรณีนี้ถ้าไม่มีการดำเนินการหรือปล่อยผ่านเรื่องไปเราจะอยู่กันอย่างไร ถ้าอิทธิพลสามารถเอาชนะความยุติธรรมได้ สังคมไทยเราจะอยู่กับอย่างไร ผมหวังว่ากระบวนการยุติธรรมจากนี้จะมีการติดตามเรื่องนี้อย่างจริงจังต่อไป” นายนพพรกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท