Skip to main content
sharethis

'เฟมินิสต์ปลดแอก' ชี้แจงภาพอุปกรณ์รณรงค์สิทธิทางเพศที่ถูกยึดจากการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า ใช้รณรงค์เรื่องเสรีภาพส่วนบุคคลและการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย - 'ศิลปะปลดแอกและราษฎรชนะมาร์เก็ต' เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทุกคนโดยทันที

คฝ.บุกสลายหมู่บ้านทะลุฟ้าตั้งแต่เช้ามืด คุมตัวผู้ชุมนุมที่ ตชด.ภาค 1
หมู่บ้านทะลุฟ้าชวนประชาชนรวมตัว 15.00 น. - สมัชชาคนจนประณามการใช้กำลังป่าเถื่อน
นักวิชาการปรัชญา-พุทธศาสนา ประณามการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าและจับพระสึก
ภาคี saveบางกลอย-เครือข่ายนักวิชาการฯ และ คปอ. ประณามการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า

 

แถลงการณ์จากเฟมินิสต์ปลดแอก :...

โพสต์โดย เฟมินิสต์ปลดแอก เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม  2021

 

28 มี.ค. 2564 สืบเนื่องจากกรณีตำรวจควบคุมฝูงชนบุกเข้าสลายหมู่บ้านทะลุฟ้า เชิงสะพานชมัยมรุเชฐ ข้างทำเนียบรัฐบาล เมื่อเช้ามืดวันนี้ (28 มี.ค.) และมีรายงานข่าวว่าพบอุปกรณ์เซ็กซ์ทอยและถุงยางอนามัยในที่ชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้านั้น

เพจเฟมินิสต์ปลดแอก ได้เผยแพร่ แถลงการณ์จากเฟมินิสต์ปลดแอก : ชี้แจงภาพอุปกรณ์รณรงค์สิทธิทางเพศที่ถูกยึดจากการสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้า ระบุว่าจากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจมิชอบเข้าสลายการชุมนุมของหมู่บ้านทะลุฟ้าซึ่งมีกิจกรรมของกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอกอยู่ด้วยนั้น ได้มีมีขบวนการ IO นำภาพและถุงยางอนามัยไปนำเสนอในลักษณะประจานเพื่อหวังให้เกิดความอับอาย กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอกจึงขอชี้แจงว่าพวกเรามีความภาคภูมิในการรณรงค์และทำงานเคลื่อนไหวในประเด็นทางเพศโดยเฉพาะประเด็นสิทธิในเนื้อตัวร่างกายมาโดยตลอด

“พกถุงยางดีกว่าให้ลูกเกิดมาเป็นขี้ข้าเผด็จการ และการใช้เซ็กส์ทอยเพื่อปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศเป็นสิ่งที่พึงกระทำมากกว่าใช้อำนาจเผด็จการข่มขืนหัวใจประชาธิปไตยของประชาชน” 

ภาพเซ็กส์ทอยที่พบนั้นเป็นอุปกรณ์สำหรับรณรงค์เรื่องเสรีภาพส่วนบุคคลและเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นในการเข้าถึงความสุขทางเพศของประชาชน เฟมินิสต์ปลดแอกสนับสนุนการยกเลิกมาตรา 287 ให้เซ็กส์ทอยถูกกฎหมายเพื่อให้ประชาชน  ทุกคนสามารถเข้าถึงความสุขทางเพศได้อย่างปลอดภัย

ภาพถุงยางอนามัยที่พบนั้นเป็นอุปกรณ์สำหรับกิจกรรมรณรงค์การมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย เฟมินิสต์ปลดแอกสนับสนุนการร่วมเพศโดยมีความยินยอมพร้อมใจ (consent) ป้องกันโรคติดต่อและการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ โดยเราได้แจกจ่ายถุงยางอนามัยให้ประชาชนที่มาเข้าร่วมอย่างทั่วถึง

ภาพป้ายขายบริการที่พบเป็นอุปกรณ์สำหรับกิจกรรมรณรงค์การยกเลิกพ.ร.บ ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี เฟมินิสต์ปลดแอกสนับสนุนการส่งเสริมสวัสดิการและสวัดิภาพในการทำงานของพนักงานบริการทางเพศ รวมถึงรณรงค์เพื่อคืนคุณค่าศักดิศรีความเป็นมนุษย์และในฐานะพลเมืองของรัฐอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ของเราที่ถูกเจ้าหน้าที่รัฐนำไปโดยมิชอบ เช่น ธงรุ้งขนาดใหญ่ที่เราใช้รณรงค์สิทธิในการสมรสของกลุ่มเพศหลากหลาย ถุงยางอนามัยสำหรับแจกประชาชน ป้ายรณรงค์ในประเด็นทางเพศอื่น ๆ ที่มีคุณค่าและสร้างประโยชน์ให้กับสังคมได้มากกว่าโล่และอาวุธของตำรวจควบคุมฝูงชนอย่างหาที่สุดไม่ได้

เฟมินิสต์ปลดแอกขอยืนยันว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองและการเคลื่อนไหวสิทธิทางเพศเป็นเรื่องเดียวกัน            

ตลอดระยะเวลา 14 วันที่ผ่านมากลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้าได้เปิดพื้นที่ให้ประชาชนหลากหลายกลุ่มได้แสดงออกและรณรงค์ในประเด็นต่าง ๆ พร้อมทั้งยึดมั่นในแนวทางสันติวิธีมาโดยตลอด เราจึงขอประณามรัฐบาลไทยจากการใช้อำนาจโดยมิชอบในการสลายการชุมนุมโดยสันติวิธีของประชาชนและยังมีท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์ต่อประชาชนตลอดมา รัฐบาลจะต้องเล็งเห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชนเป็นสำคัญ และปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล เพื่อประเทศที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

เฟมินิสต์ปลดแอกขอฝากถึงรัฐบาลไทยและเจ้าหน้าที่รัฐว่า พกถุงยางดีกว่าให้ลูกเกิดมาเป็นขี้ข้าเผด็จการ และการใช้เซ็กส์ทอยเพื่อปลดปล่อยอารมณ์ทางเพศเป็นสิ่งที่พึงกระทำมากกว่าใช้อำนาจเผด็จการข่มขืนหัวใจประชาธิปไตยของประชาชน

'ศิลปะปลดแอกและราษฎรชนะมาร์เก็ต' เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทุกคนโดยทันที

 

แถลงการณ์จากศิลปะปลดแอกและราษฎรชนะมาร์เก็ต . จาก ‘เดินทะลุฟ้า’ สู่ ‘หมู่บ้านทะลุฟ้า’ นับเป็นการชุมนุมโดยสงบสันติตลอดมา...

โพสต์โดย ศิลปะปลดแอก - FreeArts เมื่อ วันอาทิตย์ที่ 28 มีนาคม  2021

 

ด้านเพจ ศิลปะปลดแอก - FreeArts ได้เผยแพร่ แถลงการณ์จากศิลปะปลดแอกและราษฎรชนะมาร์เก็ต ระบุว่าจาก ‘เดินทะลุฟ้า’ สู่ ‘หมู่บ้านทะลุฟ้า’ นับเป็นการชุมนุมโดยสงบสันติตลอดมา และจัดกิจกรรมที่สืบเนื่องมาจากขบวนเดินทะลุฟ้า ซึ่งมีข้อเรียกร้อง คือ

1. ปล่อยเพื่อนเรา 
2. เขียนรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชน 
3. ยกเลิกมาตรา 112  
4. ประยุทธ์ออกไป

ทุกกลุ่มร่วมมือกันเพื่อมุ่งหวังสร้างพื้นที่สาธารณะของประชาชนให้เป็นพื้นที่แสดงออกเชิงความคิดและสัญลักษณ์ จะเห็นได้ว่ามีทั้งการจัดเวทีเสวนา เวิร์กช็อป และกิจกรรมให้ความรู้หลากหลายหัวข้อ จนมาถึงไอเดียการก่อเกิดราษฎรชนะมาร์เก็ต ซึ่งรับต่อจากแนวคิดของการมุ่งสร้างพื้นที่เสรีทางการแสดงความคิดของประชาชน โดยยึดแนวทางสันติวิธี และมุ่งแสดงให้เห็นว่า พื้นที่สาธารณะของประชาชน เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องดำรงอยู่ และเป็นกุญแจสำคัญในการหาทางออกของข้อขัดแย้ง

จากเหตุสลายการชุมนุมหมู่บ้านทะลุฟ้าช่วงรุ่งสางวันนี้ ‘กลุ่มศิลปะปลดแอก’ ขอร่วมประณามการประทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ถือว่าเป็นการกระทำที่น่าละอายจากรัฐบาลที่ป่าวประกาศว่าเป็นประชาธิปไตย แสดงให้เห็นว่าเสียงของประชาชน ไปจนถึงพื้นที่สาธารณะของประชาชน ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่รัฐมองเห็น หรือสามารถร่วมรับฟังและร่วมแก้ปัญหาได้

และขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงเข้าไปกวาดล้างสิ่งของอย่างต่อเนื่อง อ้างว่าเพื่อพิสูจน์หลักฐาน (โดยไม่มีเอกสารและพยาน) รวมถึงไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนร่วมเข้าสังเกตการณ์ ซึ่งสามารถนำมาซึ่งการสร้างหลักฐานเท็จเพื่อเอาผิดต่อผู้ชุมนุมได้เกินความเป็นจริง ที่สำคัญ ผู้ถูกจับกุมไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานแม้แต่การพบทนาย 

“ศิลปะปลดแอก (FreeArts) ขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุมทุกคนโดยทันที”

พวกเราในฐานะเครือข่ายที่เคลื่อนไหวด้วยศิลปะ ร่วมกับพี่น้องเดินทะลุฟ้าและเครือข่ายอื่นๆ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาเป็นการชุมนุมโดยสงบ เพื่อสื่อสารประเด็นปัญหา ด้วยศิลปะ และวัฒนธรรมอย่างสร้างสรรค์อยู่เสมอ

ครั้งนี้ยิ่งทำให้เห็นได้ชัดว่าการตัดสินใจของรัฐนั้นไม่แยแสเสียงของประชาชนเพียงใด ขอเชิญประชาชนทุกท่านร่วมเป็นสักขีพยานในการกระทำอันไร้มนุษยธรรมของเจ้าหน้าที่รัฐ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net