Skip to main content
sharethis

เตรียมจัด Clubhouse ร่วมกับกลุ่ม CARE คิดเคลื่อนไทย โดยเชิญ "ธงชัย วินิจจะกูล" ถก “ศาล หลักนิติธรรม กับความขัดแย้งแตกแยกของสังคมไทย” 

28 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ด้วยสถานการณ์การเคลื่อนไหวทางการเมืองของคนรุ่นใหม่ ที่มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองกันเป็นจำนวนมาก และดูทีท่าจะมีความยาวนาน จึงมีการนัดพบปะพูดคุยกันในกลุ่มคนเดือนตุลา ฝั่งประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา และรวมตัวกัน โดยใช้ชื่อว่า "OCTDEM" 

โดยในวงการพบปะพูดคุยดังกล่าว มองว่า สถานการณ์ปัจจุบันน่าเป็นห่วง ในฐานะที่เคยมีประสบการณ์ และยังมีอุดมการณ์อยู่ ควรทำประโยชน์เพื่อหนุนช่วยการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่ ขณะเดียวกันคนรุ่นนี้ที่อาวุโส มีประสบการณ์และประสบคสามสำเร็จในด้านต่างๆ และมีฐานะทางสังคม หากส่งเสียงออกไปก็น่าจะมีผลให้รัฐ และ สังคมต้องรับฟังอยู่บ้าง 

สำหรับประเด็นสำคัญ ที่ทางกลุ่มรู้สึกเป็นห่วง เนื่องด้วยปัจจุบันรัฐไทย ไม่มีความเป็นนิติรัฐ นิติธรรม กระทำการละเมิดกฎหมายเสียเอง เช่น การใช้ ม.112 อย่างพร่ำเพรื่อ, การไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องหา, การกระทำเกินกว่าเหตุของตำรวจ ทั้งการฉีดน้ำ การใช้แก้สน้ำตา การใช้กระสุนยาง, การจับกุมเยาวชนที่เป็นนักเรียน เป็นต้น 

โดยทางกลุ่ม จะเป็นกระบอกเสียงอีกช่องทางจะดำเนินการช่วยกันเผยแพร่ข้อเท็จจริงที่รัฐขาดความเป็นนิติรัฐ นิติธรรม และเรียกร้องต่อบุคลากรในวงการกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมให้ออกมาส่งเสียง รวมทั้งเรียกร้องต่อฝ่ายตุลาการให้อำนวยให้เกิดความยุติธรรม และปฏิบัติตามหลักการพื้นฐานของความยุติธรรม ด้วยการให้ประกันตัวกับผู้ต้องหาในคดีทางการเมือง 

ซึ่งความเคลื่อนไหวแรกของกลุ่ม OCTDEM ในวันนี้ คือการจัด Clubhouse ร่วมกับกลุ่ม CARE คิดเคลื่อนไทย โดยเชิญ "ธงชัย วินิจจะกูล" นักวิชาการชื่อดัง หนึ่งในคนเดือนตุลา มาพูดคุยในหัวข้อ “ศาล หลักนิติธรรม กับความขัดแย้งแตกแยกของสังคมไทย” ร่วมกับ จาตุรนต์ ฉายแสง พนัส ทัศนียานนท์ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี และทนายรุ่นใหม่ไฟแรง จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน อย่าง พูนสุข พูนสุขเจริญ และ ศิริกาญจน์ เจริญศิริ 

จากนั้น จะมีการออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐปฏิบัติต่อผู้ที่มีความเห็นต่างทางการเมืองอย่างเท่าเทียมกัน ไม่ผลักให้ผู้ที่มีความเห็นต่างเป็นฝ่ายตรงข้าม โดยการสร้างความเกลียดชัง ใส่ร้ายป้ายสีด้วยข่าวเท็จ และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมทางการเมืองความรุนแรงเกินกว่าเหตุและละเมิดกฎหมาย รัฐต้องไม่ทำความผิดพลาดซ้ำแบบเดียวกับเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 อีก  ดังนั้นทางกลุ่มเห็นว่า ต้องเรียกร้องให้รัฐมีความเป็นนิติรัฐ นิติธรรม ปฏิบัติต่อผู้เห็นต่างทางการเมืองตามหลักการสากลและเคารพกฎหมาย 

สำหรับแถลงการณ์ดังกล่าวนั้น จะมีการล่ารายชื่อผู้ที่เคยผ่านเหตุการณ์ทางการเมืองเดือนตุลาคมให้มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีชื่อเสียงที่อยู่ในวงการต่างๆ 

นอกจากนี้  สำหรับการก่อตั้งกลุ่ม "OCTDEM ตุลาธรรม"  โดยมีการเคลื่อนไหวในลักษณะเปิดเผย เปิดกว้าง เป็นที่รวมของผู้ที่ผ่านเหตุการณ์ทางการเมืองเดือนตุลาคม 2516-2519 ที่มาจากหลากหลายอาชีพ แม้กระทั่งนักการเมืองที่อยู่ต่างพรรค เพื่อผู้เข้าร่วมพูดคุยเกือบ 20 คน เช่น เกรียงกมล เลาหไพโรจน์ อดีตเลขาธิการศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ศนท.) สิตา การย์เกรียงไกร อดีตกรรมการ ศนท.จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตนายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการพรรคแนวร่วมมหิดล สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตนายกสโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล กฤษฎางค์ นุตจรัส อดีตนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สุรชาติ บำรุงสุข อดีตอุปนายกสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พลากร จิรโสภณ อดีตเลขาธิการศูนย์กลางนักเรียนแห่งประเทศไทย เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net