Skip to main content
sharethis

 

ภาพโดย คิม ฮารุ

29 มี.ค.2564  เวลา 13.00 น. ที่สถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำนครเชียงใหม่ ตัวแทนประชาชนกลุ่มคนเมืองมูฟเม้นท์ และ พรรควิฬาร์ (WilarParty)ที่เป็นกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่กลุ่มหนึ่ง ยื่นหนังสือต่อ Mr.Benjamin Rathsack หัวหน้าสำนักงานรักษาความมั่นคงทางการทูต ขอให้สหรัฐอเมริกาใช้กฎหมาย 'Magnitsky Act' ซึ่งเป็นกฎหมายระงับวีซ่า ระงับการทำธุรกรรมและอายัดทรัพย์สินในประเทศสหรัฐอเมริกากับผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน จากความไม่พอใจต่อรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาที่ยึดอำนาจในปี 2557 จากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตรที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน โดยรัฐบาลทหารได้ใช้อำนาจรัฐในการดำเนินคดีมาตรา 112 และมาตรา 116 ดำเนินคดีกับผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองมากกว่า 100 คน และรัฐได้สลายการชุมนุมกับประชาชนอย่างโหดร้าย มีการใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ยิงแก๊สน้ำตา และการใช้กระสุนยางสลายการชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุมอย่างสันติ

เอกสารที่สถานกงสุลฯ และจดหมายเปิดผนึกถึง สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ของพรรควิฬาร์ WilarParty

เรียน ​สถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำนครเชียงใหม่

​สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

​สถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐเกาหลีประจำนครเชียงใหม่

​กงสุลกิตติมศักดิ์แห่งสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี, ประจำเชียงใหม่

​​เนื่องด้วยสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทยหลังจากการรัฐประหารปี พ.ศ.2557 ประชาชนเกิดความไม่พอใจในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐบาลทหารที่มาจากการยึดอำนาจและร่างรัฐธรรมนูญสืบทอดอำนาจให้ตนเองและพวกพ้อง เป็นรัฐบาลที่ดำเนินการบริหารประเทศแบบเผด็จการ ประชาชนชาวไทยเห็นความอยุติธรรมเกิดขึ้นในสังคม ประชาชนได้รับผลกระทบจากนโยบายทางเศรษฐกิจ ประชาชนจึงได้ออกมาร่วมกันออกมายืนหยัดต่อต้านรัฐบาลเผด็จการ โดยใช้หลักสิทธิและเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสันติวิธีเพื่อเรียกร้องให้เกิดความเป็นธรรมขึ้นในสังคม แต่รัฐบาลไทยกลับมิสนใจความทุกข์ร้อนของประชาชน กลับได้ใช้อำนาจรัฐกระทำต่อประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตย ดังนี้

1. ใช้กฎหมายที่ละเมิดหลักสิทธิมนุษยชนด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา 116 ดำเนินคดีกับผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองมากกว่า 100 คน ซึ่งกฎหมายดังกล่าวเป็นการปิดกั้นเสรีภาพประชาชน มีเนื้อหาและขอบเขตที่ไม่ชัดเจน มีอัตราโทษที่ค่อนข้างสูง

2. สลายการชุมนุมของประชาชนอย่างโหดร้าย มีการใช้กำลังตำรวจควบคุมฝูงชนเข้าทำร้ายรุมกระทืบประชาชน ใช้กระสุนยางสลายการชุมนุมในเวลากลางคืนซึ่งบ่อยครั้งเข้าจุดสำคัญของประชาชนที่มาชุมนุม กากระทำดังกล่าวของรัฐเป็นการกระทำที่รุนแรงกว่าเหตุและไม่เป็นไปตามหลักสากล

3. ผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมืองด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ไม่ได้รับความยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรม โดยศาลมิให้ประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี ซึ่งถือว่าการกระทำนี้ของศาลผิดหลักการทางกฎหมาย Presumption of innocence ถือเป็นการตัดสินไปแล้วว่าผู้ถูกดำเนินคดีกระทำความผิด ทั้งที่ยังไม่มีการพิพากษา ผู้ถูกจองจำขณะพิจารณาคดีจะขาดโอกาสในการหาข้อมูลต่อสู้คดี ขาดโอกาสเล่าเรียน ขาดโอกาสในการดำเนินชีวิตเฉกเช่นมนุษย์ปุถุชน

ทางกลุ่มพรรควิฬาร์ในฐานะประชาชนชาวไทยผู้ร่วมเรียกร้องความยุติธรรมและการปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยจึงเรียนมาแจ้งสถานกงสุลประเทศต่าง ๆ เพื่อขอให้สถานกงสุลให้ความช่วยเหลือประชาชนชาวไทยในฐานะเพื่อนมนุษย์ โดยการช่วยสังเกตการณ์สถายการณ์ภายในประเทศไทย และส่งหนังสือถึงรัฐบาลไทยเมื่อพบเห็นการกระทำทีผิดหลักสิทธิมนุษยชน เพื่อความยุติธรรมจะได้บังเกิดในโลกมนุษย์

เพจ พรรควิฬาร์ WilarParty โพสต์ด้วยว่า สถานทูตอเมริกาฯ ในวันนี้เมื่อเวลา9.00 น. ในประเด็น Magnitsky Act ซึ่งเป็นกฏหมายที่จะคว่ำบาตรผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพของมนุษย์เป็นรายบุคคล 

29 มีนาคม 2022
เรียน สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย
เรื่อง ขอให้สหรัฐอเมริกาใช้กฎหมาย Magnitsky Act กับเผด็จการทรราชไทย
เนื่องด้วยสถานการณ์ทางการเมืองของประเทศไทยหลังจากการรัฐประหารปี พ.ศ.2557 ประชาชนเกิดความไม่พอใจในรัฐบาลชุดนี้เนื่องจากรัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจมาจากคณะรัฐประหารซึ่งผู้ที่ก่อการรัฐ ประหารหรือก็คือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของประเทศไทยในปัจจุบัน รัฐบาลและพวกพ้องยังคงดำเนินการบริหารประเทศด้วยการแทรกแซงกระบวนการประชาธิปไตย โดยใช้การเลือกตั้งมาเป็นฉากหน้าหลอกลวงชาวโลก ประชาชนชาวไทย ผู้ศรัทธาในการปกครอง ระบอบประชาธิปไตยมีความ หวังเป็นอย่างยิ่งหลังจากการผ่าน กฎหมาย “Magnitsky Act” ในหลายประเทศเช่น ประเทศสมาชิกในสหภาพยุโรป และประเทศสหรัฐอเมริกา “Magnitsky Act” เป็นกฎหมายที่จะให้ผู้กดขี่ ประชาชนเพื่อนร่วมชาติของตนเองต้องรับผิดชอบ เนื่องด้วยตำแหน่งและอำนาจของพวกเขาทำให้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมไม่สามารถเอาผิดพวกเขาในดินแดน ของเขาได้
ขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศไทยถูกปราบปรามอย่างหนัก โดยรัฐบาลไม่คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน มีการยิงกระสุนยางใส่นักเรียนนักศึกษาและประชาชนรวม ไปถึงนักข่าวที่มารายงานสถานการณ์ ยิ่งไปกว่านั้นรัฐบาลได้ใช้กฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่าง ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา112 มาตรา116 มาตรา110 ดำเนินคดีกับประชาชน ผู้ออกมาเคลื่อนไหวทาง การเมืองซึ่งกฎหมายดังกล่าวเป็นการปิดกั้นเสรีภาพของ ประชาชนเนื่องจากข้อกฎหมายดังกล่าวมีอัตราโทษที่ค่อนข้างสูง มีการตีความที่คลุมเครือและกว้างขวางมากเกินไปโดยเฉพาะการบังคับใช้ที่ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้ต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมได้อย่างเต็มที่
ในฐานะประชาชนชาวไทยผู้ศรัทธาในประชาธิปไตยจึงมาเรียนสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยพร้อมกับเอกสารหลักฐานต่าง ๆ รายชื่อผู้ที่แจ้ง 112 รายชื่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุม เพื่อให้ดำเนินทางกฎหมาย “Magnitsky Act” ระงับวีซ่า ระงับการทำธุรกรรมและอายัดทรัพย์สินในประเทศสหรัฐอเมริกากับผู้ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน กดขี่ข่มเหงเพื่อนมนุษย์ ด้วยกันเพื่อให้สิทธิ เสรีภาพ และยุติธรรม ได้บังเกิดแก่เพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
ด้วยความเคารพอย่างสูง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net