ผลสำรวจคนทำงานภาคการดูแล 37 ประเทศ ช่วง COVID-19 พบหลายปัญหาสะท้อนความเปราะบาง

UNI Global Union เผยผลสำรวจคนทำงานภาคการดูแล 3,001 คน ใน 37 ประเทศ ช่วง COVID-19 พบปัญหาค่าแรงต่ำ สภาพการทำงานที่เสี่ยงอันตราย ไม่ได้รับการเยียวยาด้านจิตใจ ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงความเปราะบางในระบบการดูแลด้านสุขภาพของโลก


ที่มาภาพ: UNI Global Union

30 มี.ค. 2564 องค์กรแรงงานระดับโลก UNI Global Union ได้ทำแบบสำรวจคนทำงานภาคการดูแล 3,001 คน จาก 37 ประเทศ ทำการสำรวจในรอบปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ COVID-19 ระบาดครั้งใหญ่ โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้หญิง ร้อยละ 89 ผู้ชาย ร้อยละ 10 ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ ร้อยละ 1, ทำงานการดูแลระยะยาวในเนอร์สซิ่งโฮม ร้อยละ 54 ทำงานในบ้านของผู้ถูกดูแล ร้อยละ 32 และอื่น ๆ ร้อยละ 14, เป็นผู้มีสัญญาจ้างประจำ ร้อยละ 61 พาร์ทไทม์ ร้อยละ 35 และอื่น ๆ ร้อยละ 4, ทำงานในภาคบริการสาธารณะ ร้อยละ 40 ภาคเอกชนแสวงหากำไร ร้อยละ 25 ภาคเอกชนไม่แสวงหากำไร ร้อยละ 19 ทำงานให้บริการเป็นส่วนตัวและอื่น ๆ ร้อยละ 16

จากการสำรวจพบปัญหาหลายอย่างอาทิเช่น สภาพการทำงานที่เสี่ยงอันตราย ไม่ได้รับการเยียวยาด้านจิตใจ ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงความเปราะบางในระบบการดูแลด้านสุขภาพของโลก

องค์กรแรงงานชี้ COVID-19 ทำ 'เนอร์สซิ่งโฮม' กลายเป็นสถานที่ทำงานอันตรายที่สุด คนทำงานเสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิต
แอมเนสตี้เผย ‘บุคลากรทางการแพทย์’ ทั่วโลกเสียชีวิตเพราะโควิด-19 แล้ว กว่า 17,000 ราย

คนทำงานผู้ตอบแบบสอบร้อยละ 52 ระบุว่าค่าจ้างที่พวกเขาได้รับ ไม่ได้ช่วยให้พวกเขามีความมั่นคงเพียงพอในการใช้จ่ายขั้นพื้นฐาน เช่น ค่าที่อยู่อาศัย ค่าอาหาร และค่าการเดินทาง นอกจากนี้คนทำงานมักจะไม่ได้รับค่าจ้างระหว่างรอผลการตรวจ COVID-19 และเกือบ 1 ใน 4 ระบุว่าพวกเขาจะไม่ได้รับค่าจ้างในระหว่างช่วงการพักฟื้นหากป่วย COVID-19

ร้อยละ 48 ระบุว่าปัญหาด้านกำลังคนเป็นอันดับต้น ๆ ในภาคการดูแล ประมาณ 3 ใน 4 ระบุว่าการจัดหาพนักงานที่ไม่เพียงพอมีผลกระทบต่อความสามารถในการให้การดูแลที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะคนทำงานที่อยู่ในภาคเอกชนแสวงหากำไรจะมีความกังวลมากในเรื่องนี้มากกว่าคนทำงานในภาคบริการสาธารณะ

คนทำงานผู้ตอบแบบสอบร้อยละ 31 ระบุว่าพวกเขาได้รับอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE) ไม่เพียงพอ นอกจากนี้คนทำงานร้อยละ 65 ที่มีประสบการณ์สูญเสียเพื่อนร่วมงานหรือผู้ที่อยู่ในการดูแลจาก COVID-19 ระบุว่าไม่ได้รับการสนับสนุนใด ๆ จากนายจ้างในการเยียวยาด้านจิตใจแก่พวกเขา

ทั้งนี้ในรายงานที่แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล จัดทำร่วมกับ Public Services International (PSI) และ UNI Global Union ระบุว่าบุคลากรด้านสาธารณสุขทั่วโลกอย่างน้อย 17,000 คน เสียชีวิตจากการระบาดของโรค COVID-19 ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ในขณะที่หลายหน่วยงานเรียกร้องให้มีการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุขที่อยู่แนวหน้าหลายล้านคนทั่วโลกอย่างเร่งด่วน 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Global care workers survey: One year into pandemic, hard-hit COVID-19 workforce still endures violence, PPE shortages, poverty wages, understaffing and lack of mental health support (Uni Global Union, 24 March 2021)
Risking Their Lives to Help Others Survive: A Survey of Nursing Home and In-Home Care Workers in 37 Countries (Uni Global Union, 24 March 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท