'เพื่อนไร้พรมแดน' เผยไม่มั่นใจผู้ลี้ภัยจะกลับคืนถิ่นฐานด้วยความสมัครใจ

มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน ระบุจากประวัติการผลักดันกลับที่ผ่านมาทำให้ไม่มีความมั่นใจว่าการคืนถิ่นฐานของผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยง จะเป็นไปด้วย "ความสมัครใจ" อย่างแท้จริง เผยวันนี้มีเสียงการโจมตีที่บ้านเดปู่โน่ จ.มื่อตรอ อีกครั้งแล้ว

 

Refoulement รัฐไทยละเมิดกฎจารีตระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง จากรายงานปชส.ของจังหวัดแม่ฮ่องสอนที่ส่งให้กับผู้สื่อข่าว...

โพสต์โดย Friends Without Borders Foundation เมื่อ วันอังคารที่ 30 มีนาคม  2021

 

31 มี.ค.2564 เพจ Friends Without Borders Foundation ของมูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน ระบุว่าจากรายงาน ประชาสัมพันธ์ จ.แม่ฮ่องสอน ที่ส่งให้กับผู้สื่อข่าวถึงการเดินทางกลับโดย "สมัครใจ" ของผู้ลี้ภัย ที่พักอยู่ใกล้บ้านท่าตาฝั่ง อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ตั้งแต่ก่อน 10.00 น.เช้านี้ โดยชี้ว่ายังมีผู้ลี้ภัยตกค้างอีกใกล้ฐานออเลาะ 180 คน และหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าไม้บ้านผาแดง 21 คน

เพื่อนไร้พรมแดนได้รับรายงานจากผู้ลี้ภัยว่าเจ้าหน้าที่ได้มาแจ้งว่าหน่วยงานความมั่นคงแม่สะเรียงได้มีคำสั่งให้ผู้ลี้ภัย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักเรียน หญิง คนชรา คนป่วย จากบ้านโค่เก้ ริมฝั่งสาละวิน เดินทางกลับในขณะนี้ผู้ลี้ภัยกำลังพยายามเจรจาต่อรอง ขอให้คนชราและคนป่วยได้อยู่ในประเทศไทยต่อ

จากประวัติการผลักดันกลับที่ผ่านมา เราไม่มีความมั่นใจว่าการคืนถิ่นฐานของผู้ลี้ภัยที่ อ.สบเมย จะเป็นไปด้วย "ความสมัครใจ" อย่างแท้จริง และจะติดตามข่าวสารจากสื่อมวลชนไทยและชุมชนท้องถิ่นมาแจ้งให้ทราบต่อไป

ประชาชนไม่ใช่ศัตรู และประชาชนไม่จำเป็นต้องมีความรู้หรือประสบการณ์น้อยกว่าเจ้าหน้าที่รัฐเสมอไป เสียงเสนอแนะและความปรารถนาของประชาชนไทยที่เป็นมิตรกับประชาชนพม่าทุกชาติพันธุ์ จะต้องได้รับการรับฟัง

เวลาประมาณ ​10.50 น. ชาวบ้านรายงานว่ามีเสียงการโจมตีที่บ้านเดปู่โน่ จังหวัดมื่อตรอ อีกครั้งแล้ว

วันเดียวกันนี้ (31 มี.ค.) พรสุข เกิดสว่าง ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดนให้สัมภาษณ์กับประชาไทถึงสถานการณ์ล่าสุดของชาวกะเหรี่ยงที่ลี้ภัยจากการถูกกองทัพพม่าโจมตีตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (27 มี.ค.) ว่ากำลังจะมีชาวบ้านอีก 575 คน ถูกส่งกลับไปฝั่งพม่าโดยส่วนใหญ่เป็นเด็กจากหมู่บ้านโค่เก้ในฝั่งรัฐกะเหรี่ยงที่ข้ามมาฝั่งไทยที่บ้านสบแงะ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน 

พรสุข ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าชาวบ้านที่ให้ระบุว่าเป็นทหารพรานที่อ้างว่าได้รับคำสั่งจากหน่วยทหารในพื้นที่แม่สะเรียงที่เข้ามาดำเนินการส่งกลับ ซึ่งในขณะนี้ผู้นำชุมชนและผู้นำสตรีของชาวกะเหรี่ยงกำลังเจรจาเพื่อให้เด็กและผู้สูงอายุได้อยู่ฝั่งไทยต่อ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบสถานการณ์ล่าสุดเนื่องจากการติดต่อกับคนในพื้นที่ทำได้ลำบากเพราะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท