ศาลนัดไต่สวนประกันตัว ‘โตโต้’ ต่อพรุ่งนี้

ศาลอาญาเบิกตัว ‘โตโต้ ปิยรัฐ’ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาไต่สวนประกันตัว ทนายแจงเหตุเป็นการจับกุมโดยมิชอบด้วยกฎหมายพร้อมยื่นหลักฐานเพิ่มยืนยันไม่มีอาวุธ ศูนย์ทนายฯ เผยวานนี้ตำรวจกาฬสินธ์ุแจ้งข้อหาม.112 โตโต้อีกคดีเป็นรายที่ 72

31 มี.ค.2564 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก มีนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวของปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ แกนนำกลุ่มวีโว ผู้ต้องหาคดี 4 ข้อหาได้แก่ ร่วมกันจัดการชุมนุมหรือทำกิจกรรมที่มีการรวมคนที่มีความแออัดในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดและอาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 อันเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าหนักงานควบคุมโรคติดต่อฯ และฐานเป็นอั้งยี่และซ่องโจร จากการเหตุเมื่อวันที่ 6 มี.ค.2564 ที่ปิยรัฐไปปรากฏตัวที่ห้างสรรพสินค้าเมเจอร์รัชโยธิน ซึ่งเป็นวันเดียวกับการชุมนุมของกลุ่ม REDEM ที่หน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก

กฤษฎางค์ นุตจรัสขณะกำลังให้สัมภาษณ์สื่อก่อนการพิจารณาคดี

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความอาสาจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่าวันนี้เป็นการนัดไต่สวนคำร้องคัดค้านการฝากขังปิยรัฐและคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ทางทนายความให้เหตุผลต่อศาลว่าเป็นการจับกุมโดยมิชอบคือไม่มีหมายจับและพยานหลักฐานไม่เป็นไปตามที่ตำรวจมาขอฝากขังไว้ และในระหว่างการไต่สวนทนายความนำภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกเหตุการณ์ขณะจับกุมตัวปิยรัฐให้ศาลตรวจสอบ สามารถยืนยันได้ว่าในวันที่ปิยรัฐถูกจับกุมไม่มีอาวุธ

ศาลได้นัดไต่สวนต่อในวันพรุ่งนี้เป็นครั้งสุดท้ายเวลา 13.00 น. และจะเบิกตัวปิยรัฐจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมาฟังการไต่สวนต่อว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

ทั้งนี้การไต่สวนวันนี้ศาลยังคงจำกัดสื่อมวลชนที่จะเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดี โดยมีการนำรั้วเหล็กมากั้นประตูและเปิดให้เข้าได้เฉพาะทนายความและผู้เกี่ยวข้อง ส่วนนักข่าวสามารถเข้าได้ 5 สำนักตามที่ได้ทำเรื่องขออนุญาตไว้ก่อนแล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่ศาลอธิบายว่านักข่าวที่จะเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีจะต้องเป็นนักข่าวที่ได้รับการอบรมการรายงานข่าวจากสำนักงานศาลอาญา และจะต้องทำเรื่องขออนุญาตเข้าฟังการพิจารณาคดีเป็นรายครั้งและศาลจะพิจารณาให้นักข่าวเข้าได้ครั้งละ 3-5 สำนัก ซึ่งรวมถึงการทำข่าวภายในบริเวณรั้วด้านในของศาลก็ต้องทำหนังสือขออนุญาตด้วยเช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าเป็นการรักษาความปลอดภัยในคดีที่เกี่ยวกับการชุมนุมและเพื่อเป็นการรักษาระยะห่างตามมาตรการป้องกันโควิด- 19

ผู้สื่อข่าวได้ถามว่าระเบียบดังกล่าวมีเป็นลายลักษณ์อักษรหรือไม่ เจ้าหน้าที่ศาลแจ้งว่ากำลังจะทำป้ายแจ้งให้ทราบที่ศาล

ตร.กาฬสินธุ์แจ้งม.112 “โตโต้”

นอกจากคดีนี้แล้วปิยรัฐถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วย โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.64) คณะพนักงานสอบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ เดินทางไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อแจ้งข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ และมาตรา 14(3) พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

พนักงานสอบสวนแจ้งพฤติการณ์คดีนี้ว่า ปิยรัฐได้ร่วมกับพวกทำป้ายไวนิลติดประกาศวิพากษ์วิจารณ์การจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาล แล้วใส่ข้อความที่เป็นการดูหมิ่นรัชกาลที่ 10 แล้วนำไปติดตามต้นไม้และเสาไฟและซุ้มเฉลิมพระเกียรติ ทั้งหมด 7 แผ่น เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2564 อีกทั้งยังโพสต์ลงในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ด้วยโดยข้อความบนป้ายมีดังนี้

แผ่นที่ 1 มีข้อความว่า หาวัคซีนให้วัง

แผ่นที่ 2 มีข้อความว่า ผูกขาดบริษัทวัคซีน

แผ่นที่ 3 มีข้อความว่า ถ้าเป็นนักการเมืองเราเรียกว่า

แผ่นที่ 4 มีข้อความว่า ผลประโยชน์ทับซ้อน

แผ่นที่ 5 มีข้อความว่า แต่พอเป็น… (ชื่อย่อบุคคล)

แผ่นที่ 6 มีข้อความว่า เราเรียกว่า

แผ่นที่ 7 มีข้อความว่า น้ำพระทัย, พระราชทาน

คดีนี้เป็นคดีมาตรา 112 คดีแรกของปิยรัฐและเขาเป็นผู้ที่ถูกดำเนินคดีเป็นลำดับที่ 72 ที่สืบเนื่องจากการเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย. 2563 – 30 มี.ค. 2564

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท