ศาลปกครองสั่งยิ่งลักษณ์ไม่ต้องชดใช้กรณีจำนำข้าว-จนท.ไม่มีอำนาจยึดทรัพย์

2 เม.ย. 2564 ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนคำสั่งที่ให้ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเกือบ 3.6 หมื่นล้าน กรณีโครงการรับจำนำข้าว และเห็นว่าเจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจยึดทรัพย์ยิ่งลักษณ์และสามีเพื่อขายทอดตลาด

12.55 น. สำนักงานศาลปกครองเผยแพร่คำวินิจฉัยศาลปกครองกลาง คดีระหว่างยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้ฟ้องคดีที่ 1 อนุสรณ์ อมรฉัตร ผู้ฟ้องคดีที่ 2 กับนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 2 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 3 ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 4 สำนักนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 5 กระทรวงการคลัง ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 6 กรมบังคับคดี ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 7 อธิบดีกรมบังคับคดี ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 8 เจ้าพนักงานบังคับคดี สำนักงานบังคับคดีแพ่ง กรุงเทพมหานคร 6 ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 9 ซึ่งศาลมีคำสั่งให้รวมพิจารณาคดีทั้ง 4 คดี เข้าด้วยกัน โดยศาลมีคำวินิจฉัย ดังนี้

คำสั่งให้ชดใช้ค่าสินไหมทดแทน เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลเห็นว่า คำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ 1351/2559 ลงวันที่ 13 ต.ค. 2559 ที่เรียกให้ยิ่งลักษณ์ชดใช้ค่าสินไหมทดแทนไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากยิ่งลักษณ์มีอำนาจหน้าที่เพียงกำกับดูแลนโยบายโดยทั่วไประดับมหภาคของโครงการรับจำนำข้าว ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ในการทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ไม่อาจที่จะรับรู้รับทราบข้อมูลการปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ เพื่อแสวงหาประโยชน์ที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมายของผู้กระทำผิดในระดับปฏิบัติ

นอกจากนี้ ศาลยังเห็นว่าอดีตนายกรัฐมนตรีไม่ได้เพิกเฉยละเลย แต่ได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแก่วิสัยและพฤติการณ์เพื่อป้องกันยับยั้งมิให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวแล้ว จึงยังฟังไม่ได้ว่ายิ่งลักษณ์กระทำโดยจงใจปล่อยให้ มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว และเพิกเฉยไม่ระงับยับยั้งความเสียหายที่เกิดขึ้นแก่ทางราชการ

สำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงการคลังไม่ต้องจ่ายค่าเสียหายคืนยิ่งลักษณ์

ศาลเห็นว่า การใช้อำนาจของสำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงการคลังเป็นการใช้อำนาจตามกฎหมาย และ เมื่อข้อเท็จจริงไม่ปรากฏว่ามีเจตนากลั่นแกล้งให้ยิ่งลักษณ์ต้องรับผิด จึงไม่เป็นการกระทำละเมิดที่สำนักนายกรัฐมนตรีและกระทรวงการคลังจะต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

เจ้าหน้าที่ไม่มีอำนาจยึดทรัพย์ยิ่งลักษณ์และสามีเพื่อขายทอดตลาด

ศาลเห็นว่า เมื่อได้วินิจฉัยแล้วว่า คำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ 1351/2559 ลงวันที่ 13 ต.ค. 2559 ที่ให้ยิ่งลักษณ์รับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย จึงไม่มีเหตุที่ยิ่งลักษณ์ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนจากคำสั่งดังกล่าวแต่อย่างใด ดังนั้น กรมบังคับคดี อธิบดีกรมบังคับคดี และเจ้าพนักงานบังคับคดี สำนักงานบังคับคดีแพ่ง กรุงเทพมหานคร 6 จึงไม่มีอำนาจยึด อายัดทรัพย์สินของยิ่งลักษณ์และสามี เพื่อดำเนินการขายทอดตลาด โดยมีมูลเหตุมาจากคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท