ผู้ฟ้อง ม.112 แม่ค้าออนไลน์เชียงใหม่ ขึ้นโรงพักอีกรอบโวยถูกคนโพสต์/ส่งข้อความทำให้เสียหาย

ผู้ฟ้อง คดี ม.112 กับ 'พรพิมล' แม่ค้าออนไลน์เชียงใหม่วัย 22 ปี ขึ้นโรงพักอีกรอบ โวยถูกคนโพสต์/ส่งข้อความทำให้ได้รับความเดือดร้อนรำคาญและเกิดความเสียหาย หลังถูกรายงานชื่อในทางสาธารณะ

5 เม.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมาเวลา 14.07 น. มีผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก 'Joey Jordison' ปกปิดตัวตนส่งข้อความมาทางแชทในเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'ประชาไท Prachatai.com' ถึงข่าว "“พรพิมล” แม่ค้าออนไลน์เชียงใหม่วัย 22 ปี ผู้ต้องหาคดี 112 หลังนอนห้องขังคืนแรก ก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว" โดยผู้ส่งข้อความระบุว่า "ลงชื่อนามสกุลผู้กล่าวหาแบบนี้ก็แย่สิครับ โดนคุกคามทำไง"

จากนั้นวันเดียวกัน เวลา 18.58 น. ผู้ใช้ชื่อเฟซบุ๊ก 'Joey Jordison' ส่งบันทึกประจำวัน พร้อมข้อความว่า "หากเสียหายจากการเปิดเผยชื่อ ฟ้องหมดครับ" พร้อมส่งบันทึกประจำวันที่ไปลงกับ สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีการปกปิดชื่อ เลขประจำตัวประชาชน และเบอร์โทรศัพท์ แต่ไม่ปกปิดที่อยู่ ซึ่งประชาไทต้องดำเนินการปกปิดส่วนหลัง

บันทึกประจำวันระบุว่า มีผู้อื่นหลายคนได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กมาหมิ่นประมาทผู้แจ้งด้วยการโฆษณา เกี่ยวกับเรื่องคดี 112 ซึ่งก่อนหน้านั้นผู้แจ้งเคยมาแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.ช้างเผือก เกี่ยวกับคดี ม.112 ไว้ก่อนนั้นแล้ว และได้มีเพจข่าว "ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน", เพจ "ข่าวสด", เพจ "ประชาไท Prachatai.com" ได้โพสต์ชื่อ สกุล (จริง) ของผู้แจ้งในเพจดังกล่าว ทำให้บุคคลเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "Apichart Dekgeek" "Pilan Liu" และเพจ "Khuntoo kanya" โพสต์ข้อความและส่งข้อความมาพูดข่มขู่และคุกคามเรื่องส่วนตัวของผู้แจ้งทำให้ได้รับความเดือดร้อนรำคาญและเกิดความเสียหายแก่ตัวของผู้แจ้ง จึงมาขอแจ้งความไว้เป็นหลักฐานเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ"

สำหรับ พรพิมล แม่ค้าออนไลน์เชียงใหม่วัย 22 ปี ถูกคุมขังในทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ หลังถูกจับกุมตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 64 และถูกควบคุมตัวไว้ในห้องขังของสภ.ช้างเผือกเป็นเวลา 1 คืน ก่อนถูกแจ้ง 2 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ขออำนาจศาลจังหวัดเชียงใหม่ในการฝากขัง และศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวเธอตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 64

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท