Skip to main content
sharethis

“ฅนเหล่าไฮงามไม่เอาเหมืองแร่” ติดตามความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบบริษัทเอกชนหลังจากเคยมีกรณีลักลอบทำเหมืองในพื้นที่ โดยอุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ยังรับจดทะเบียนคำขอประทานบัตรทำเหมืองทรายแก้ว(แร่ซิลิก้า) แม้มีคำสั่งจากผู้ว่าฯ ให้ยกเลิกรับจดทะเบียน

วานนี้ (5 เม.ย.64) กลุ่ม “ฅนเหล่าไฮงามไม่เอาเหมืองแร่” รายงานว่า กลุ่มประชาชนที่คัดค้านการขอประทานบัตรเหมืองแร่ทรายแก้ว ต.เหล่าไฮงาม อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ รวมตัวกันกว่าร้อยคนเพื่อเข้ายื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ภายหลังอุตสาหกรรมจังหวัดมีคำสั่งรับจดทะเบียนคำขอประทานบัตรของบริษัท แทนซิลิกา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเดิมที่เคยมีข้อพิพาทเรื่องการทำ “เหมืองแร่เถื่อน” ในพื้นที่

วศิน ศุภพิสุทธิ์ อุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มาชี้แจงต่อชาวบ้านว่า แม้คำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ในวันที่ 9 ก.ย. 62 นั้น ภายหลังอธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่มีหนังสือแจ้งว่าไม่สามารถยกเลิกคำขอประทานบัตรได้ จึงถือว่าหนังสือยกเลิกคำขอประทานบัตรที่ออกโดยจังหวัดกาฬสินธุ์ ไม่มีผลยกเลิกคำขอประทานบัตร

ส่วนของการตั้งคณะกรรมการที่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ นั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสิทธุ์ ได้มอบหมายให้รองผู้ว่าดำเนินการ เบื้องต้นชาวบ้านได้ยื่นหนังสือขอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี การตรวจสอบการลักลอบทำเหมืองแร่เถื่อนในพื้นที่ตำบลเหล่าไฮงาม ขึ้นใหม่แทนชุดเดิมที่ไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหา

ทางด้าน รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาสินธุ์ ได้กล่าวขอโทษกรณีคณะกรรมการฯ ที่ไม่แจ้งการดำเนินการกับชาวบ้าน และขอนัดประชุมคณะกรรมการฯ และลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ในวันที่ 8 เม.ย.2564

เรื่องนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อปี พ.ศ. 2562 มีบริษัทเอกชน 2 แห่ง ได้เข้ามาขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ทรายแก้วในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ได้ตั้งข้อสังเกตและเห็นถึงความผิดปกติ เนื่องจากมีการขนแร่ซิลิก้า(ทรายแก้ว) เข้าไปกองไว้ในพื้นที่ขอประทานบัตรจำนวนมาก ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุญาตให้ทำเหมืองแต่อย่างใด และในขณะเดียวกันยังพบว่ามีการกว้านซื้อแร่ทรายแก้วจากชาวบ้านบริเวณใกล้เคียงจำนวนมาก โดยหลอกชาวบ้านว่าเป็นดินทรายธรรมดาจึงรับซื้อในราคาถูก

หลังจากมีการร้องเรียน ในวันที่ 9 ก.ย 2562 ที่ผ่านมา ไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ในขณะนั้น มีคำสั่งยกเลิกคำขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ประเภทที่ 1 ชนิดทรายแก้ว ตามคำขอประทานบัตรที่ 1/2561 ของห้างหุ้นส่วนจำกัดบัวขาวคลังแก้ว และคำขอประทานบัตรที่ 2/2561 ของบริษัท แทนซิลิกา จำกัด และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการลักลอบทำเหมืองแร่ทรายแก้วเถื่อนทันที แต่ในขณะนี้ผลสรุปจากคณะกรรมการก็ยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด

แม้ข้อสรุปจะยังไม่ชัดเจน แต่ในปีนี้ กระบวนการในการยื่นขอประทานบัตรกลับเดินหน้าอีกครั้ง เมื่อบริษัท แทนซิลิก้า จำกัด ยื่นขอประทานบัตรในพื้นที่เดิมที่มีข้อพิพาท และทางอุตสาหกรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ก็ได้รับจดทะเบียนคำขอ ทำให้กระบวนการขอประทานบัตรได้เริ่มขึ้นอีกครั้ง เป็นเหตุให้ชาวบ้านกลุ่มฅนเหล่าไฮงามไม่เอาเหมืองแร่ ต้องเดินทางมายื่นหนังสือต่อผู้ว่าฯ ในวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net