Skip to main content
sharethis

6 เม.ย. 2564 กลุ่มรีโซลูชัน (Re-Solution) เดินหน้าล่ารายชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ยกเลิก ส.ว. เปลี่ยนเป็นสภาเดี่ยว เปลี่ยนวิธีสรรหาองค์กรอิสระ ยกเลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติและแผนปฏิรูปประเทศ และล้างผลพวงการรัฐประหาร วันแรกได้ 1.4 พันชื่อ ปิยบุตรหวังเสียงประชาชนช่วยชี้ขาด

เวลา 15.00 น. ห้อง LT1 จี๊ด เศรษฐบุตร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กลุ่มรีโซลูชัน (Re-Solution) ที่มาจากการรวมตัวกันของคณะก้าวหน้า พรรคก้าวไกล กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า (CONLAB) และไอลอว์ เปิดตัวกิจจกรมม 'ขอคนละชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์' เพื่อใช้สิทธิเข้าชื่อประชาชนอย่างน้อย 50,000 ชื่อ ยื่นขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 256 เปิดทางแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา โดยใช้วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 เป็นวันเริ่มกิจกรรม

กลุ่มรีโซลูชันระบุเหตุผลที่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มีบทบัญญัติหลายมาตราไม่สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย หลักการแบ่งแยกอำนาจให้ได้ดุลยภาพ ไม่ทันสมัย ไม่สอดคล้องกับหลักการสากล เป็นกลไกสืบทอดอำนาจของ คสช. ประชาชนไม่ยอมรับนับถือ จนอาจก่อให้เกิดวิกฤตรัฐธรรมนูญ กระทบต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ระบบรัฐสภา ตลอดจนปัญหาปากท้อง เศรษฐกิจ และชีวิตประจำวันของประชาชน

เนื้อหาที่เสนอแก้ไข ได้แก่ ยกเลิกหมวด 7 รัฐสภา โดยยกเลิกวุฒิสภา ให้คงเหลือสภาผู้แทนราษฎรเพียงสภาเดียว และเพิ่มอำนาจตรวจให้สภาและฝ่ายค้าน เช่น มีคณะผู้ตรวจการกองทัพ, คณะผู้ตรวจการศาลและศาลรัฐธรรมนูญ, และคณะผู้ตรวจการองค์กรอิสระ

เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบ คุณสมบัติ ลักษณะต้องห้าม และที่มาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พร้อมจำกัดอำนาจให้มีขอบเขตชัดเจน และสร้างระบอบตรวจสอบถ่วงดุลศาลรัฐธรรมนูญ

ยกเลิกการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ โดยปล่อยให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเป็นผู้กำหนด

ยกเลิกมาตรา 279 ที่รับรองความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายให้กับประกาศและคำสั่ง คสช. รวมถึงคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 44 และเพิ่มเนื้อหาการลบล้างผลพวงรัฐประหารและการป้องกันและต่อต้านรัฐประหาร

นอกจากนี้ กลุ่มรีโซลูชันยังเสนอให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้อนาคตหากยกเลิกวุฒิสภาสำเร็จ ต้องใช้เสียง ส.ส. 2 ใน 3 หากเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมในประเด็นสำคัญ หรือแก้ไขเพื่อร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับต้องทำประชามติด้วย

ระหว่างกิจกรรม กลุ่มรีโซลูชันยังมีบริการถ่ายเอกสารและให้คำแนะนำแก่ประชาชนที่เห็นด้วยกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าว โดยมีประชาชนแวะเวียนมาร่วมใช้สิทธิเข้าชื่อแก้รัฐธรรมนูญตั้งแต่ 13.00-19.30 น. รวม 1,438 รายชื่อ

ประชาชนร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ประชาชนร่วมลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า หนึ่งในสมาชิกกลุ่มรีโซลูชัน กล่าวว่า หวังจะเห็นประเทศไทยแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นประชาธิปไตยสำเร็จ เช่นเดียวกับที่ประเทศชิลีทำได้ แม้ชิลีจะต้องใช้เวลากว่า 30 ปี เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาจากรัฐบาลเผด็จการของนายพลออกุสโต ปิโนเชต์ ซึ่งออกแบบมาให้แก้ไขยากก็ตาม แต่นี่คือการเริ่มต้น และอยากชวนทุกท่านมารณรงค์ เริ่มลงมือร่วมกันตั้งแต่วันนี้ เพราะทุกการรณรงค์เท่ากับการเปิดโอกาสให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นเรื่อยๆ

"ผมเชื่อว่าในท้ายที่สุดเสียงของประชาชนจะเป็นตัวชี้ขาด แล้วนี่คือเสียงของประชาชนที่มาปรากฏตัวให้เห็น เราอาจจะไม่ได้มาปรากฏตัวในการชุมนุม แต่ปรากฏให้เห็นผ่านชื่อ ผ่านบัตรประชาชนทุกครั้งที่มีการเข้าชื่อ แล้วถ้าครั้งนี้เป็นไปได้ ผมว่าหวังว่าไทยจะเป็นได้อย่างชิลีที่เขาทำจนสำเร็จ" ปิยบุตรกล่าว

ปิยบุตร แสงกนกกุล

ปิยบุตร แสงกนกกุล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net