ศาลสั่งจำคุก 'ปารีณา' 8 เดือน รอลงอาญา คดีหมิ่น 'พรรณิการ์-ธนาธร'

ศาลสั่งจำคุก 'ปารีณา' 8 เดือน รอลงอาญา คดีหมิ่น 'พรรณิการ์-ธนาธร' กรณีโพสต์ภาพโยงเหตุระเบิดกรุงเทพฯ เมื่อ 2 ส.ค. 2562 

7 เม.ย. 2564 Thai PBS รายงานว่าศาลอาญาอ่านคำพิพากษาคดีที่ น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เป็นโจทย์ฟ้อง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา จากกรณีที่ น.ส.ปารีณา โพสต์เฟสบุ๊คมีรูปภาพ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.พรรณิการ์ ถ่ายรูปกับประชาชนใน จ.ปัตตานี พร้อมข้อความกล่าวหา นายธนาธร น.ส.พรรณิการ์ และพรรคอนาคตใหม่ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 2 ส.ค. 2562

ด้าน น.ส.ปารีณา ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ โดยอ้างเฟสบุ๊คที่โพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวเป็นเฟซบุ๊กปลอม และ น.ส.พรรณิการ์ จงใจฟ้องร้องเนื่องจากมีความโกรธเคืองที่ตนเองยกมือประท้วง น.ส.พรรณิการ์ หลายครั้งในการประชุมสภาฯ

ทั้งนี้ศาลพิพากษาว่า น.ส.ปารีณา มีความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาให้จำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท แต่การนำสืบของ น.ส.ปารีณา เป็นประโยชน์แก่การพิจารณาจึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เป็นจำคุก 8 เดือน ปรับ 66,666 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท