ชุมชนผู้พลัดถิ่นภายในรัฐฉาน หวังรัฐไทยเปิดพื้นที่ปลอดภัยหากถูกกองทัพพม่าโจมตี

สถานการณ์ในรัฐฉานหลังคณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา เมืองท่าขี้เหล็ก ส่งจดหมายถึงไทย เตรียมพร้อมโจมตีกองกำลังรัฐฉานนั้น ปัจจุบัน ยังไม่มีการโจมตี หรือความเคลื่อนไหวจากกองทัพพม่า ด้านหอม ตัวแทนชุมชนชาวไทใหญ่ เน้นย้ำข้อเรียกร้องให้รัฐไทยช่วยเหลือ หากกองทัพพม่าโจมตีค่ายผู้พลัดถิ่นภายใน บริเวณชายแดนไทย-รัฐฉาน 

 

8 เม.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวประชาไทสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ หอม ตัวแทนชุมชนชาวไทใหญ่ เพื่อสอบถามถึงสถานการณ์ภายในรัฐฉาน หลังจากวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการประสานงานชายแดนไทย-เมียนมา เมืองท่าขี้เหล็ก (Township Border Comittee หรือ TBC) ส่งจดหมายไปยังคณะกรรมการของไทยที่อำเภอแม่สาย แจ้งให้ทราบถึงความจำเป็นที่กองทัพพม่าจะต้องโจมตีสภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน/กองทัพแห่งชาติรัฐฉาน เนื่องจากกองทัพแห่งชาติรัฐฉานแสดงจุดยืนเคียงข้างผู้ประท้วงต้านการรัฐประหาร 

หอม อธิบายสถานการณ์ปัจจุบันว่ายังไม่มีการโจมตีบริเวณชายแดน และยังไม่เห็นทหารพม่ามีความเคลื่อนไหว แต่ชาวบ้านก็หวาดกลัวการโจมตีจากพม่า และก็ยังต้องติดตามสถานการณ์ความเป็นไปอย่างใกล้ชิดต่อไป

“พยายามเตรียมพร้อมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเตรียมอาหาร ข้าวสาร อาหารแห้ง ซึ่งขาดแคลนระยะใหญ่ ๆ แล้ว ตอนที่จะต้องเคลื่อนย้าย หรือต้องอยู่ในที่หลบภัย เตรียมการเคลื่อนย้ายคน หรือว่าเตรียมการหลบภัย” หอม กล่าวถึงแผนเพื่อรับมือกับการโจมตีจากกองทัพพม่าในอนาคต

นอกจากนี้ หอม เน้นย้ำข้อเรียกร้องถึงรัฐไทยว่า “ถ้าเกิดว่ามีการโจมตี หรือว่ามีการสู้รบ อยากให้ทางรัฐไทยอนุญาตให้เราเข้ามาในพื้นที่ปลอดภัย และก็ให้คนที่ต้องการช่วยเหลือ สามารถส่งของหรือความช่วยเหลือถึงผู้ลี้ภัยได้” หอม เน้นย้ำถึงข้อเรียกร้องต่อรัฐไทยของคณะกรรมการฯ” 

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องของหอม สอดคล้องกับแถลงการณ์ของคณะกรรมการผู้ลี้ภัยรัฐฉาน (พรมแดนไทย) หรือ Shan State Refugee Committee (Thai Border) เมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเรียกร้องให้รัฐไทยให้ความช่วยเหลือ โดยการอนุญาตให้ผู้พลัดถิ่นภายในจากรัฐฉานสามารถลี้ภัยเข้าสู่ประเทศไทยได้ หากกองทัพพม่าโจมตี จัดให้มีที่พักพิง ที่หลบภัยอย่างปลอดภัย และเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 
วอนรัฐไทยช่วยเหลือ หากกองทัพพม่าโจมตีค่ายผู้พลัดถิ่นภายในรัฐฉาน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท