Skip to main content
sharethis

 

  • สายพันธุ์อังกฤษ โผล่กลางเมือง ศบค. รับยังตอบไม่ได้ เชื้อมาจากไหน
  • ติดเพิ่ม 405 ราย กทม. 95 ราย สะสมทะลุ 3 หมื่น
  • ชลบุรีเพิ่ม 40 คน เชียงใหม่ 36 คน โยงสถานบันเทิง
  • 'ชูวิทย์' จี้ผู้ติดเชื้อเปิดไทม์ไลน์
  • 'วิโรจน์ ก้าวไกล' แนะ 'ศักดิ์สยาม' แสดงสปิริตลาออกรับผิดชอบสังคม 
  • ส.ส.งูเห่าติดโควิด รับเคยไปผับทองหล่อกับ ‘ศักดิ์สยาม’ 

8 เม.ย. 2564 ความคืบหน้ากรณีการระบาดโควิด-19 ระลอก 3 คลัสเตอร์สถานบันเทิงย่านทองหล่อนั้น

สายพันธุ์อังกฤษ โผล่กลางเมือง ศบค. รับยังตอบไม่ได้ เชื้อมาจากไหน

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับ โควิด-19 สายพันธุ์ของอังกฤษ เข้ามาในประเทศไทยได้อย่างไร โดยระบุว่า จากการพูดคุยกับคณะแพทย์ นักวิชาการ ซึ่งเราพบสายพันธุ์อังกฤษที่แพร่กระจายได้เร็ว ทำให้กังวลว่าอาจจะต้องใช้เวลามากขึ้นกว่าเดิมในการกักตัว จากที่เตรียมจะลดเวลากักตัวเหลือ 10 วัน อาจต้องขยายออกไปเป็น 14 วัน ซึ่งก็ยังเป็นที่คลางแคลงใจในเรื่องของการรักษาพยาบาล ว่าจะต้องใช้เวลาอย่างเต็มที่ในการดูแลป้องกัน เพราะเคยมีกรณีว่า หลังออกมาจาก ASQ แล้วยังพบว่ามีการติดเชื้อซ้ำได้ นี่คือสิ่งที่ต้องรักษาอย่างใกล้ชิด

ส่วนที่ว่า เชื้อมาจากที่ไหน ยังไม่มีคำตอบ ซึ่งคณะกรรมการสอบสวนโรคของกรมควบคุมโรค จะต้องไปหาเหตุให้ได้ เนื่องจากเข้ามาถึงใจกลางเมือง เกิดขึ้นได้อย่างไร จะเป็นเรื่องของระยะเวลาของโรค หรือกรณีอื่นๆ จึงต้องหาคำตอบต่อไป ซึ่งวิทยาศาสตร์จะตอบได้

เพิ่ม 405 ราย กทม. 95 ราย สะสมทะลุ 3 หมื่น

ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันนี้ (8 เม.ย.64) ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 405 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 391 ราย และผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 14 ราย รวมผู้ป่วยยืนยันสะสม 30,310 ราย เป็นวันแรกของประเทศไทยที่แตะ 3 หมื่นรายเป็นครั้งแรก ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศ 391 ราย พบจากกรุงเทพมหานคร 95 ราย จ.สมุทรสาคร 9 ราย และกระจายไปจังหวัดอื่น ๆ อีก 287 ราย

ชลบุรีเพิ่ม 40 คน เชียงใหม่ 36 คน โยงสถานบันเทิง

ขณะที่ไทยพีบีเอสรายงานด้วยว่า วันนี้ (8 เม.ย.64) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี รายงานว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ 40 คน  1 . สัมผัสกับเพื่อนซึ่งติดเชื้อและเป็นพนักงานสถานบันเทิงใน กทม. 1 คน 2. ผู้สัมผัสร่วมรถตู้กับครอบครัวของผู้ติดเชื้อที่ไปงานมอเตอร์โชว์ 2 คน 3. ผู้สัมผัสร่วมชั้นเรียนกับครอบครัวของผู้ติดเชื้อที่ไปงานมอเตอร์โชว์ 1 คน 4. ชาวญี่ปุ่น 2 คน สัมผัสกับพนักงานสถานบันเทิงที่ติดเชื้อในชลบุรี (Voice bar) 5. ผู้สัมผัส DJ ร้านคริสตัล ผับ กทม. ที่ติดเชื้อ 1 คน 6. ไปเที่ยวกับกลุ่มเพื่อนที่ภูเก็ต (เพื่อนที่ไปด้วยติดเชื้อจาก กทม.) 2 คน 7. ชาวญี่ปุ่น 1 คน และ ชาวไทย 1 คน ซึ่งเป็น DJ ในผับ กทม. (Top One) 8. ชาวญี่ปุ่น 1 คน สัมผัสผู้ป่วยวงคริสตัส ผับ กทม. 9. ไปผับ MAYA Huahin 1 คน 10. ผับ flintstone 19 คน 11. ครอบครัวผู้ป่วยยืนยัน พื้นที่ กทม. 1 คน 12. อยู่ระหว่างสอบสวนโรค 7 คน (ศรีราชา 5 คน, พนัส 2 คน) วันนี้มีการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมด 510 คน อยู่ระหว่างรอผลตรวจ

เช่นเดียวกับที่ผู้จัดการออนไลน์รายงานว่า วันนี้ (8 เม.ย. 64 ) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่รายงานว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่ตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 36 ราย นับรวมเป็นรายที่ 47 ของการระบาดรอบใหม่แล้ว และยอดสะสมรวมของจังหวัดเชียงใหม่เป็นทั้งสิ้น 116 นาย ซึ่งช่วงเย็นวันนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จะมีการแถลงรายละเอียดการสอบสวนโรคที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยเบื้องต้นคาดว่ามีความเชื่อมโยงเกี่ยวพันกับสถานบันเทิง และผู้ป่วยที่พบก่อนหน้านี้ ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า จากสถานการณ์ที่พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ในวันพรุ่งนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่เตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามที่ศูนย์ประชุม และแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาแล้ว

'ชูวิทย์' จี้ผู้ติดเชื้อเปิดไทม์ไลน์

ไทยรัฐออนไลน์ยังรายงานกรณีที่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง ออกมาแถลงข่าว เรียกร้องผู้ป่วยโรคติดเชื้อ โควิด-19 ที่ไปเที่ยวและผู้ที่ทำงานที่เลานจ์ ให้เปิดเผยไทม์ไลน์ของตัวเอง เพราะไม่ใช่เรื่องน่าอายและไม่ใช่เรื่องผิด ที่ใช้บริการหรือทำงานสถานที่เหล่านี้ ทั้งนี้ เราไม่ได้ขายยา เราไม่ได้ไปปล้นใคร ผู้ชายพวกนี้เราไม่ได้เอาปืนไปจี้เขามา เขาเดินมาเอง

อดีตนักการเมืองชื่อดัง กล่าวต่อว่า แต่การปกปิดไทม์ไลน์ ทำให้ภาครัฐไม่มีข้อมูลว่าเกิดการแพร่ระบาดที่ใดบ้าง จึงต้องออกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ที่กระทบกับสถานบันเทิงหรือสถานที่อื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำของบุคคลเหล่านี้ไปด้วย นี่ต่างหากคือความผิดของคนกลุ่มนี้

ชูวิทย์ กล่าวอีกว่า ก็ขอความกรุณาคนที่ไป ก็อยากให้พูดความจริง เพราะชาวบ้านที่เขาไม่รู้เรื่องรู้ราวด้วยโดนปิดไปหมด เวลามีเรื่องแบบนี้ รัฐไทยหว่านแห ปิดหมด รัฐบาลควรจำกัดกับคนที่คุณควรจะจำกัด   ทั้งนี้ นายชูวิทย์ ยังขอให้นักการเมือง ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิง ออกมากล้าพูดความจริง ออกมาขอโทษประชาชน คิดว่า ประชาชนก็พร้อมจะให้อภัย ถ้าไม่หนักหน่าสาหัสจนเกินไป 

'วิโรจน์ ก้าวไกล' แนะ 'ศักดิ์สยาม' แสดงสปิริตลาออกรับผิดชอบสังคม 

ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานด้วยว่า ที่อาคารรัฐสภา วิโรจน์ ลักขณาอดิศร โฆษกพรรคก้าวไกล เเถลงต่อสื่อมวลชนถึงกรณีการระบาดโควิด-19 ระลอก 3 คลัสเตอร์สถานบันเทิงย่านทองหล่อ ว่า หากทุกท่านยังจำคำให้สัมภาษณ์ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่  5 เมษายน ที่ระบุว่า รัฐบาลคาดหวังว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ทุกคนจะมีความสุข แต่ก็เกิดเรื่องขึ้นอีกจนได้ เเละต่อให้รัฐบาลออกมาตรการอะไรออกมา ถ้าคนไม่มีจิตสำนึกก็เป็นแบบนี้เเหละ ในวันนี้จึงต้องย้อนบอกไปยังพลเอกประยุทธ์ว่า คนไม่มีจิตสำนึกที่กล่าวถึง  อาจจะเป็นรัฐมนตรีที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของท่าน ที่เป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ 

“สิ่งสำคัญคือความรับผิดชอบต่อสังคมในฐานะนายกรัฐมนตรี เพราะ เป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบถึงปากท้องของพี่น้องประชาชนคนตัวเล็กตัวน้อย ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าท้ายที่สุดเเล้ว ต่อจากนี้รัฐบาลต้องออกมาตรการและมีคำสั่งออกมาปกครองมากมาย เพื่อควบคุมการระบาด แต่คนที่เดือดร้อน ถูกจำกัดการดำเนินชีวิต ถูกจำกัดโอกาสหรือระยะเวลาในการทำมาหากิน มีข้อจำกัดในการประกอบอาชีพ และไม่กล้าออกมาจับจ่ายใช้สอยก็ไม่พ้นพ่อค้า แม่ค้า คนตัวเล็กตัวน้อย ผู้ประกอบการรายย่อย คนขับเเท็กซี่ ผู้ประกอบการร้านอาหาร sme ธุรกิจท่องเที่ยว ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง"

วิโรจน์ กล่าวต่อไปว่า ครั้งกรณีการระบาดคลัสเตอร์ตลาดกลางกุ้ง  จ. สมุทรสาคร ก็สร้างความผิดหวังให้กับประชาชนคนตัวเล็กตัวน้อยมาแล้วครั้งนึง ทำให้เศษฐกิจหยุดชะงัก ซึ่งเราก็ภาวนาว่าในช่วงปีใหม่ เเละสงกรานต์ที่จะมาถึงประชาชนจะได้นำเงินไปชำระหนี้สินที่เกิดขึ้นจากวิกฤติโควิด เเละการบริหารราชแผ่นดินของรัฐบาลที่ล้มเหลว วัคซีนที่ล่าช้า จนไม่อาจคืนวิถีวิตเเละการค้าขายของประชาชนให้ใกล้เคียงกับสภาวะปกติได้ แต่พอเริ่มคลี่คลายก็ปรากฏว่ามาเจอคลัสเตอร์ที่ทองหล่ออีก ดังนั้น สิ่งที่ต้องเรียกร้องคือ รัฐบาลไม่ใช่เเค่จะมาสั่งคำสั่งปกครอง จำกัดสิทธิเสรีภาพให้ประชาชนต้องเดือดร้อนจากการทำมาหากินเท่านั้น แต่ให้มีความรับผิดชอบในการออกมาตรการเยียวยาให้กับประชาชนที่ต้องเดือดร้อนไปด้วย ไม่อย่างนั้นเราจะได้ยินตามสื่อโซเชียลทำนองว่า โควิดติดคนรวย ซวยคนจน ,เศรษฐีเป็นคนก่อ คนซวยต่อเป็นประชาชน , คนติดขับรถเบนซ์ คนลำเค็ญนั่งรถเมล์ , เหตุเกิดที่ร้านแพงเเพง ร้านข้าวแกงเป็นคนรับกรรม

"พวกเราไม่อยากเห็นภาพเเบบนี้ เราอยากเห็นมาตรการที่ออกมาเยียวยาเเละขอโทษประชาชน แสดงความรับผิดชอบกับประชาชน ไม่ใช่ออกมาบังคับประชาชนเพิ่มขึ้น ข่มขู่ ประชาชนเพิ่มขึ้น เพราะผู้ที่ต้องรับผิดชอบวันนี้อาจจะเป็นบุคคลในคณะรัฐมนตรีที่อยู่ใกล้ชิดกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี"

วิโรจน์ กล่าวต่อไปว่า สิ่งที่เรียกร้องต่อไปคือให้มีการใช้กฎหมายอย่างเสมอภาคในการเปิดเผยไทม์ไลน์อย่างละเอียด ในกรณีล่าสุด มีอย่างน้อย 3 บุคคลที่ยังไม่พบการเปิดเผยไทม์ไลน์อย่างละเอียด กรณีเเรกคือ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ต้องมีความรับผิดชอบสูงกว่าคนอื่น เพราะหัวหน้าพรรค คืออนุทิน ชาญวีรกูล เป็นรองนายกรัฐมนตรีเเละรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  รัฐมนตรีศักดิ์สยามจึงต้องมีความรับผิดชอบเหนือประชาชนทั่วไป อาทิ การลงทะเบียนแอปพลิเคชั่นหมอชนะ เเละกรณีที่เดินทางไปยังสถานที่เเห่งใด ต้องมีการลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นไทยชนะ หรือต้องมีการใช้ google map ในการค้นหาเส้นทางที่จะเดินทางไปเเน่นอน จึงขอให้เปิดข้อมูลชี้เเจงต่อประชาชนอย่างละเอียด

กรณีที่สอง พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ซึ่งขอเรียกร้องให้เปิดเผยไทม์ไลน์อย่างละเอียด ไม่ต้องกังวลว่าจะทำไม่ได้ เพราะพลโทสรรเสริญ ขนาดผังล้มเจ้าที่ท่านไปสารภาพกลางศาลว่า สร้างขึ้นมาเอง ยังทำได้ ไทม์ไลน์เป็นเรื่องของตัวเอง ท่านย่อมต้องทำได้เช่นกัน เเละกรณีสุดท้าย คือข้าราชตุลาการ ที่จ.นนทบุรี ท่านหนึ่งที่ยังไม่เปิดเผยไทม์ไลน์

“ในวันที่ 7 มกราคม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ได้ระบุว่า ถ้าท่านใดติดเชื้อโควิด เเละไม่มีแอปพลิเคชั่นหมอชนะ มีความผิดตามกฎหมายด้วย ซึ่งท่านกลับลำในเวลาต่อมาก็จริง แต่ก็ยังมีโฆษกรัฐบาลออกมาย้ำว่า การปกปกปิดไทม์ไลน์ มีความผิดทางกฎหมาย ซึ่งมีการเผยเเพร่ในเว็บไซต์ไทยคู่ฟ้าของรัฐบาลด้วย ว่าการปกปิดไทม์ไลน์ ผิดกฎหมายทั้ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และถ้าปกปิดด้วยเเละบอกความเท็จด้วย ผิดกฎหมายอาญา มาตรา 137 ให้ข้อมูลเท็จ มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท อย่างไรก็ตามผู้ที่ออก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คือนายกรัฐมนตรี และท่านบังคับใช้กับประชาชนเป็นว่าเล่น โดยอ้างการควบคุมการระบาดของโรค แต่วันนี้การระบาดมันอยู่ใกล้ท่าน อยู่ในคณะรัฐมนตรีของท่านเรียบร้อยเเล้ว จึงอยากเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี กล้าหาญใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน กับคนในบังคับบัญชาของท่านอย่างเสมอภาค เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่าประเทศนี้ความเสมอภาคกันทางกฎหมาย ซึ่งพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 7 มาตรา 9 การจงใจปดปิดข้อมูลไทม์ไลน์มีโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท" วิโรจน์ กล่าว

ทั้งนี้ วิโรจน์ ยังได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ในนามของพรรคก้าวไกล นอกจากขอเรียกร้องให้ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยไทม์ไลน์อย่างละเอียดเพื่อเป็นการรับผิดชอบต่อสังคมเเละเป็นปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข อำนวยความสะดวกก่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสอบสวนโรคและควบคุมโรคแล้ว หากไม่ดำเนินการตาม ในฐานะรัฐมนตรี ควรเเสดงความรับผิดชอบที่สูงกว่านั้นคือการลาออก ดังกรณี เดวิด คลาร์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นิวซีเเลนด์ ที่เคยฝ่าฝืนมาตรการควบคุมการระบาดของโรค ก็เเสดงสปิริตลาออกมาเเล้ว ซึ่งสถานะของศักดิ์สยามก็คือ ลูกพรรคภูมิใจไทยที่มี นายอนุทิน เป็นทั้งหัวหน้าพรรคและเป็นรัฐมนตรีสาธารณสุข จึงเป็นบุคคลที่ควรต้องแสดงสปิริตในมาตรฐานสูงเพื่อเป็นแบบอย่างในการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย

ส.ส.งูเห่าติดโควิด รับเคยไปผับทองหล่อกับ ‘ศักดิ์สยาม’ 

ข่าวสดออนไลน์ กิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคภูมิใจไทย หรืออดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อวาน (7เม.ย.) ช่วงค่ำ ตนทราบผลตรวจเชื้อโควิด-19 ออกมาเป็นบวก ซึ่งจากการสอบสวนโรคน่าจะได้รับเชื้อจากการรับประทานอาหารร่วมกับกลุ่มเพื่อน โดยกลุ่มเพื่อนมีความใกล้ชิดกับร้านอาหารที่พบเชื้อใน กทม. เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การพบกันก่อนวันอาทิตย์ที่ 4 เม.ย. ทุกงาน ทุกท่านปลอดภัยแน่นอน ซึ่งเบื้องต้นไม่มีไข้ และไม่แสดงอาการใดๆ ขณะนี้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ตนกราบขออภัยทุกท่านกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไว้ ณ ที่นี้

เมื่อถามว่าได้ไปเที่ยวสถาบันเทิงย่านทองหล่อหรือไม่นั้น กิตติชัย ยอมรับว่าตนเป็นวัยรุ่น ไม่มีแฟนและภรรยา ปกติเป็นคนชอบดื่มและชอบบรรยากาศฟังเพลง จึงมีไปผ่อนคลายบ้างบางครั้ง ส่วนเคยไปพร้อมกับ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย หรือไม่นั้น นายกิตติชัย ยอมรับแบบตรงๆ ว่า เคยไป แต่นานมาแล้ว เมื่อช่วงกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ได้ไปร้าน AINU ย่านทองหล่อ ที่เป็นบรรยากาศเปิด มีอากาศถ่ายเท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net