นักวิชาการต่างประเทศ ร้องรัฐบาลไทยปล่อยตัวและหยุดดำเนินคดีนักศึกษา

เครือข่ายนักวิชาการในภาวะเสี่ยง (SAR) ในฐานะเครือข่ายของนักวิชาการและสถาบันการศึกษาทั่วโลกเพื่อปกป้องนักวิชาการและนักศึกษาที่ถูกคุกคามโดยรัฐ เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวและหยุดดำเนินคดีนักศึกษา

 

8 เม.ย.2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เครือข่ายนักวิชาการในภาวะเสี่ยง (SAR) เพิ่งส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา แสดงความห่วงใหญ่ต่อการกักขังและดำเนินคดีนักศึกษาสามคน ดังกล่าว “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่เป็นนักศึกษา มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ “รุ้ง” ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล เป็นนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก ที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง  นักศึกษาทั้ง 3 คนถูกจับกุมและถูกตั้งข้อกล่าวหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ตามมาตรา 112 และข้อกล่าวหาอีกหลายมาตรา เพียงเพราะร่วมการชุมนุมและแสดงออกความคิดทางการเมืองอย่างสันติตั้งแต่กลางปี 2563 SAR จึงเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวและหยุดดำเนินคดีนักศึกษาโดยทันที

SAR แสดงความห่วงเป็นอย่างยิ่งที่นักศึกษาทั้ง 3 คนโดนปฏิเสธไม่ให้ประกันตัวซ้ำแล้วซ้ำอีก และแสดงการกังวลเกี่ยวกับสุขภาพและความปลอดภัยของนักศึกษาสองคนที่ประท้วงการโดนปฏิเสธไม่ให้ประกันตัวโดยอดอาหาร ที่เป็น พริษฐ์ ชิวารักษ์ และ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล

SAR ระบุและเตือนรัฐบาลไทยว่าการจับกุม การกักขัง และการดำเนินคดี เพียงเพราะแสดงความคิดเห็นอย่างสันติเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการแสดงออก ที่เป็นสิทธิพื้นฐานที่ถูกระบุไว้ในทั้งฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights, ICCPR) ที่ประเทศไทยเป็นภาคีรัฐ

สำหรับเครือข่ายนักวิชาการในภาวะเสี่ยง (SAR) เป็นเครือข่ายของนักวิชาการและสถาบันการศึกษาทั่วโลกที่รวมตัวกันปกป้องนักวิชาการและนักศึกษาที่ถูกคุกคามโดยรัฐ สนับสนุนและส่งเสริมเสรีภาพทางวิชาการ โดยจะมีการบันทึกกรณีการจับกุม กักขัง การสังหาร และการละเมิดสิทธิชนิดอื่น นอกจากนี้ SAR ยังทำหน้าที่เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับการจำกัดเสรีภาพทางวิชาการและการแสดงออกความคิดเห็นอย่างสันติโดยนักวิชาการและนักศึกษา SAR มีสมาชิกที่เป็นมหาวิทยาลัยและสถานการศึกษามากกว่า 530 แห่งใน 42 ประเทศทั่วโลก SAR ติดตามสถานการณ์ทั้งทางเสรีภาพทางวิชาการและสิทธิมนุษยชนอย่างกว้างขวางตั้งแต่รัฐประหาร 22 พ.ค.2557 เป็นต้นมา

สถิติประเภทคดีรวมตั้งแต่ 18 ก.ค.2563 ถึง31 มี.ค.2564 ภาพจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ทั้งนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเพิ่งเปิดสถิติคดีเดือนมีนาคมมีผู้ถูกดำเนินคดีเพิ่มขึ้น 199 คน ใน 61 คดี และยอดรวม 8 เดือนเกินครึ่งพัน ชี้ปัญหาคดี 112 ส่วนใหญ่มีประชาชนและกลุ่มปกป้องสถาบันกษัตริย์ แจ้งความเองอีกทั้งญาติ เพื่อนและทนายความของผู้ที่ถูกคุมขังยังเยี่ยมได้ยาก การติดตามของศูนย์ทนายความฯ หลังการกลับมาบังคับใช้ม.112 อีกครั้งในช่วงปลาย พ.ย. 63 จนถึงวันที่ 1 เม.ย.64 พบว่ามีผู้ถูกดำเนินคดีม.112 ไปแล้วอย่างน้อย 82 คน ใน 74 คดี และมีผู้ถูกคุมขังระหว่างการต่อสู้คดีการเมืองช่วงเวลานี้เป็น รายที่ 20 โดยเป็นคดีตาม ม. 112 รายที่ 13

วันนี้ (8 เม.ย.64) แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม รายงานความคืบหน้าการอดอาหารประท้วงของ เพนกวิน พริษฐ์ นั้นมาถึงวันที่ 24 แล้ว ส่วนของ รุ้ง ปนัสยา อดอาหารเป็นวันที่ 10 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท