Skip to main content
sharethis

9 เม.ย. 2564 เพจสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย เปิดเผยรายชื่อผู้ได้รับรางวัล 'บรรณาธร' ในวาระ 50 ปี สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย จำนวน 4 คน ได้แก่ บัณฑิต อานียา, เรืองเดช จันทรคีรี, สุเมธ สุวิทยะเสถียร, และจิตติ หนูสุข

ทั้งนี้ บัณฑิต อานียา หรือที่ใช้นามปากกาว่า สมอลล์ บัณฑิต อาร์ณีญาญ์ เป็นนักเขียนนักแปลผู้เคยถูกฟ้องคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์มาแล้วหลายครั้ง 2 ครั้งสุดเกิดในช่วงที่ คสช. ครองอำนาจ โดยถูกดำเนินคดีจากการตั้งคำถามเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์และศักดิ์ศรีความมนุษย์ ทั้ง 2 คดี ศาลพิพากษายกฟ้อง

คําประกาศเกียรติคุณรางวัล “บรรณาธร”

มิตรน้ําหมึกผู้ปิดทองหลังพระ ธํารงไว้ซึ่งคุณูปการแห่งวงวรรณกรรม ให้เกิดพลังสร้างสรรค์อย่างต่อเนื่อง เป็นส่วนหนึ่งที่ผลักดันให้เกิดผลงานในมิติงานเขียนต่างๆ เชิงประจักษ์แก่สาธารณชน ทั้งผลงานในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ในกระแสสํานึกผ่านพลังจินตนาการของอักษร

พลังการสร้างสรรค์ของศิลปะแห่งอักษร เมื่อภาษาได้ร่ายรํา จะสะท้อนทั้งความดี ความงาม และความเลว ของเบื้องลึกจากภายในสู่ภายนอกของความเป็นมนุษย์ บอกเล่าจากป่าสู่เมือง ภูเขา สายน้ํา ใบไม้ สายลม แสงแดด ช่วงยามคิดคํานึงแห่งจินตนาการ เหมือนลมปลายไม้กับลมยอดหญ้าแล่นไปมาหากันไม่ขาดหาย

ณ บึงหนองคลองคุ้งของสวนอักษรวงวรรณกรรมไทย มีบัวบานชูช่ออรชรงดงาม แตกช่อดอกกอ สายก้านบัวประคับประคองให้ดวงดอกบานไสวอยู่บนพลิ้วคลื่นในแพรน้ํา ในความงามนั้นยังมีใบบัวน้อยใหญ่เติมแต่งให้หุบห้วยหนองคลองบึงบัวแห่งนี้ มีความงดงามด้วยสีสันหมุนเวียนเปลี่ยนกันทั้งวันคืน ก่อเกิดพลังแสงสว่างและความจริงอย่างทระนง ณ ธรณี

ในวาระ 50 ปี สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย จึงเห็นควรมอบรางวัล “บรรณาธร” ในวาระโอกาสพิเศษนี้ เพื่อประกาศเกียรติคุณแด่ผู้ธํารงไว้ซึ่งคุณูปการแห่งวงวรรณกรรม ที่ได้ส่องประกายแสงสว่างและความจริง จํานวน 4 ท่าน ได้แก่

1. นายบัณฑิต อาณียา

2. นายเรืองเดช จันทรคีรี

3. นายสุเมธ สุวิทยะเสถียร

4. นายจิตติ หนูสุข

สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย จึงขอประกาศเกียรติคุณให้ทราบโดยทั่วกัน

นายสกุล บุณยทัต

นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย

8 เมษายน พ.ศ. 2564


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net