Skip to main content
sharethis

สปสช.เผย สายด่วน 1330 ประสานงานจัดหาเตียงให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 28 ราย ย้ำขอให้ประชาชนมั่นใจไม่ต้องกลัวตรวจแล้วไม่มีเตียงรองรับ หากใครติดเชื้อจะประสานจัดหาเตียงให้ได้แน่นอน 

12 เม.ย.2564 ทีมสื่อ สปสช. รายงานว่า นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในปัจจุบัน จนทำให้เกิดความแออัดในการเข้ารับการตรวจคัดกรองรวมทั้งโรงพยาบาลบางแห่งอาจประสบปัญหาเตียงเต็ม ทำให้ไม่สามารถรองรับผู้ป่วยรายใหม่ได้ สปสช.ได้ร่วมมือกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขและสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ในการจัดระบบประสานงาน โดยให้สายด่วน 1330 ของ สปสช.ร่วมเป็นหน่วยประสานจัดหาเตียงกับสายด่วนกรมการแพทย์ 1668 โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย. 2564 เป็นต้นไป  

นพ.จเด็จ กล่าวว่า หลังจากที่วางระบบและเริ่มให้บริการแล้ว ข้อมูลล่าสุดถึงวันที่ 11 เม.ย. 2564 เวลา 24.00 น. มีสายโทรเข้ามาจำนวน 4,003 สาย ในจำนวนนี้เป็นสายที่โทรเข้ามาสอบถามเกี่ยวกับโควิด-19 จำนวน 652 สาย และเป็นสายที่ประสานขอให้จัดหาเตียงให้ผู้ป่วยจำนวน 28 ราย ซึ่งทาง 1330 ได้ประสานงานดังนี้ 1.ส่งต่อไปยังโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช 2 ราย 2.ส่งต่อโรงพยาบาลพริ๊นสุวรรณภูมิ 1 ราย 3.ส่งต่อยังศูนย์เอราวัณ กทม. 14 ราย และ 4. อยู่ในการดูแลของโรงพยาบาลปิยะเวชเพื่อรอประสานส่งต่ออีก  11 ราย 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า นอกจากเตียงในโรงพยาบาลแล้ว กระทรวงสาธารณสุขได้ทำการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามและ Hospitel เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อได้อีกจำนวนมาก ดังนั้น ของให้ประชาชนมั่นใจว่าแม้โรงพยาบาลที่ไปรับการตรวจคัดกรองจะไม่มีเตียงรองรับ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการจัดหาเตียงให้ท่านได้อย่างแน่นอน และขอให้กลุ่มที่มีความเสี่ยงเข้ามารับการตรวจโดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งค่าตรวจและค่ารักษาเพราะ สปสช. รวมทั้งกองทุนสุขภาพที่ท่านใช้สิทธิอยู่จะออกค่าใช้จ่ายให้ อย่างไรก็ดี ต้องขอความร่วมมือไม่ปิดบังประวัติการเดินทางเพราะจะกระทบกับการสอบสวนโรค ทำให้การควบคุมโรคลดประสิทธิภาพลง และที่สำคัญจะทำให้เกิดความเสี่ยงกับบุคลากรทางการแพทย์ที่ให้บริการในขณะนั้น 

ทั้งนี้ สายด่วน สปสช. 1330 เปิดระบบช่วยประสานหาเตียงผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังไม่ได้เข้ารับการดูแลรักษา ขณะนี้ สปสช.และกรมการแพทย์ประสานหาเตียงจาก รพ.เอกชนเครือข่ายหลักไว้แล้ว ผู้ป่วยโควิด-19 ท่านใดที่มีปัญหายังไม่ได้รับการรักษา หรือหน่วยบริการที่ยังหาเตียงให้ผู้ป่วยโควิด-19 ไม่ได้ โทรมาได้เลยที่สายด่วน สปสช. 1330 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสายด่วนกรมการแพทย์ 1668 ทุกวันเวลา 08.00 น. – 22.00 น. 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net