Skip to main content
sharethis

มงคล ถิระโคตร หรือ บาส เดินทางจาก จ.เชียงราย มาถึง จ.กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2564 เพื่อปักหลักอดอาหารหน้าศาลอาญา รัชดา เรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้นักกิจกรรมการเมืองระหว่างดำเนินคดีตาม ม.112 โดยวันนี้เป็นวันที่ 2 ของการอดอาหารของบาส โดยเขาเผยว่าไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ แต่กังวลท่าทีของตำรวจ แม้อ้างว่ามาดูแลความปลอดภัยให้เขาก็ตาม

มงคล ถิระโคตร หรือ บาส อายุ 27 ปี อดอาหารหน้าศาลอาญา รัชดา ภาพเมื่อวันที่ 12 เม.ย. 2564
 

13 เม.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวประชาไทสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ มงคล ถิระโคตร หรือ บาส อายุ 27 ปี เวลา 19.00 น. หลังเขาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์อดอาหารหน้าศาลอาญา (รัชดาภิเษก) สะท้อนปัญหากระบวนการยุติธรรมของไทย และเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้นักกิจกรรมการเมืองระหว่างดำเนินคดีมาตรา 112 หรือกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์  

เบื้องต้น บาส เปิดเผยว่า วันนี้สถานการณ์หน้าศาลอาญา รัชดา มีความแตกต่างจากเมื่อวาน เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (13 เม.ย.) ขณะที่เขา พร้อมกับประชาชนที่มาให้กำลังใจ กำลังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอยู่ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมากออกมาดูเขา 

บาส กล่าวต่อว่า มีตำรวจจากทั้งในศาล และตำรวจจาก สน.พหลโยธิน ตำรวจนอกเครื่องแบบ มากันเยอะมาก และมีการนำยานพาหนะตำรวจอย่างรถกระบะประมาณ 5 คัน และรถมอเตอร์ไซค์มาจอดใกล้ ๆ ซึ่งบาส รู้สึกว่าผิดปกติ  

“เหมือนมาทั้งกองร้อยเลย ผมก็รู้สึกว่ามันแปลกละ ตอนผมอยู่คนเดียวมันยังไม่เป็นอย่างนี้เลย และทำไมพอมีสื่อมา ทำไมต้องมาเยอะขนาดนี้” บาส กล่าว

เมื่อสัมผัสได้ถึงความไม่เป็นธรรมชาติ เขาจึงไปถามเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าทำไมต้องมากันเยอะขนาดนี้ เป็นเพราะมีสื่อมวลชนมาสัมภาษณ์เขาใช่หรือไม่ โดยตำรวจตอบกลับว่า “มาดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน”

เมื่อได้ฟังคำตอบ บาสก็เห็นแย้งว่า “มันไม่ใช่พี่ พี่ไม่เห็นต้องเอามาเยอะขนาดนี้ก็ได้ กระบะที่จอด 5 คัน มอเตอร์ไซค์ และมีตำรวจในศาล มีตำรวจ สน.พหลโยธิน เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเต็มไปหมด มันเหมือนผมจะมาก่อม็อบทั้งที่ผมมีกันอยู่แค่สามคนเอง และผมก็นั่งกันอย่างสันติ” 

สุดท้าย เมื่อทางตำรวจไม่สามารถตอบคำถามได้ จึงเดินทางกลับออกไป เวลาผ่านไปจนเมื่อสื่อมวลชนที่มาสัมภาษณ์ช่วงเช้ากลับไปแล้ว ก็มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ประมาณ 2 คน ผลัดเวรกันมาเฝ้าสังเกตการณ์ ถ่ายรูป เวลาที่คุยถึงพวกเขา ตำรวจก็จะเดินหนี หรือแอบอยู่หลังต้นไม้ 

“มีความกังวลว่าทำไมตำรวจต้องมากันเยอะขนาดนี้ ทำไมต้องมาบีบกดดันกันขนาดนี้ ถ้าจะมาดูแลประชาชนก็มา 5 คนก็ได้ เพราะว่าผมอยู่กัน 3 คน” บาส กล่าวถึงความรู้สึกถึงท่าทีของตำรวจเมื่อช่วงเช้า  

บาสเล่าบรรยากาศหน้าศาลอาญาต่อว่า ทั้งวันก็มีประชาชนมาให้กำลังใจ มาคุย และเอาของมาให้ 

สำหรับสุขภาพหลังอดอาหารมา 2 วัน บาส กล่าวว่ายังโอเค เป็นปกติ แต่วันนี้ใช้พลังงานเยอะมาก เพราะคุยกับประชาชน และให้สัมภาษณ์ทั้งวัน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net