วันที่ 22 แล้ว 'คณะราษมัม' ยืนหยุดขัง112นาที หน้าศาลฎีการ้องสิทธิประกันตัวของผู้ต้องหาทางการเมือง

พลเมืองโต้กลับ-คณะราษมัม ยืนหยุดขัง112นาที หน้าศาลฎีกา เรียกร้องสิทธิประกันตัวของผู้ต้องหาทางการเมืองวันที่ 22 แล้ว ขณะที่หน้าศาลเชียงรายมีคนยืนวันที่ 2 ส่วน เพนกวินอดอาหารประท้วง 29 วัน และรุ้ง อดวันที่ 15 แล้ว

13 เม.ย.2564  ช่วงเย็นถึงหัวค่ำวันนี้ (12 เม.ย.64) บริเวณหน้าศาลฎีกา พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen และคณะราษมัม ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มแม่ผู้ต้องหาทางการเมืองจัดกิจกรรม "ยืนหยุดขัง112นาที" เป็นวันที่ 22 แล้ว เพื่อเรียกร้องสิทธิในการประกันตัวของผู้ต้องหาทางการเมือง

ซึ่งพลเมืองโต้กลับจัดกิจกรรมทุกวัน ๆ ละ 112 นาทีที่หน้าศาลฎีกา จนกว่านักโทษการเมืองทั้งหมดที่ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการไต่สวนจะได้รับสิทธิการประกันตัว ถึงวันนี้ (13 เมษายน) เป็นเวลา 22 วันแล้ว และเป็นวันที่เพื่อนเราชุดแรก 3 คน สูญเสียอิสรภาพมาแล้ว 64 วัน โดยยังไม่ได้ผ่านการไต่สวนว่ามีความผิด สำหรับเพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ได้อดอาหารประท้วงกระบวนการยุติธรรมมาแล้ว 29 วัน ส่วนรุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ได้อดอาหารตามเพนกวิน เป็นเวลา 15 วัน

ขณะที่เพจ Chiangrai No เผด็จการ รายงานด้วยว่า วันนี้ ที่หน้าศาลจังหวัดเชียงราย มีเพื่อนเรามาร่วม ยืน หยุด ขัง เพื่อแสดงออกถึงความอยุติธรรม​ในประเทศนี้

"พรุ่งนี้ 17.30 น. หากใครผ่านไปผ่านมา สามารถทักทายหรือให้กำลังใจกันโดยการบีบแตรและชูสามนิ้วได้ หากไม่สะดวกยืนสามารถแชร์โพสออกไปสื่อสารได้ทุกวัน ได้โปรดคืนคำพิพากษา​ให้ผู้พิพากษา คืนเพื่อนให้เรา คืนลูกๆ ให้แม่" เพจ  Chiangrai No เผด็จการ โพสต์

ทั้งนี้ เพจพลเมืองโต้กลับ ออกประกาศเรื่องงดกิจกรรม #ยืนหยุดขัง112นาทีในวันพฤหัสบดีที่ 15 เม.ย.นี้ด้วย โดยระบุว่า  ทางสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม เจ้าของท้องที่ได้ส่งตัวแทนมาขอความร่วมมือว่าวันพฤหัสบดีที่ 15 เมษายน 2564 จะมีขบวนเสด็จฯเพื่อประกอบพระราชพิธีสงกรานต์ ณ พระบรมมหาราชวัง และต้องเสด็จฯผ่านพื้นที่ที่พลเมืองโต้กลับทำกิจกรรมอยู่ในวันและเวลาดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่เกรงว่าเราจะไม่ได้รับความสะดวก ซึ่งไม่ปรากฏว่าจะมีการเกณฑ์พสกนิกรมาเข้าแถวรับเสด็จฯแต่อย่างใด

คณะทำงานพลเมืองโต้กลับ พิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อเป็นการป้องกันมิให้ข่าวคราวความเดือดร้อนทุกข์ยากของราษฎรที่มิได้รับความยุติธรรมจากอำนาจตุลาการกล้ำกรายถึงพระเนตรพระกรรณอันจะทำให้ทรงระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทในวาระอันเป็นมงคล รวมทั้งอาจถูกเหมารวมเข้าใจผิดว่าเรามาเข้าเฝ้ารับเสด็จฯ

พลเมืองโต้กลับ จึงขอแจ้งแก่เพื่อนสมาชิกและประชาชนทั่วไปว่าเราจะงดเว้นกิจกรรม "ยืน หยุด ขัง 112 นาที" ในวันพฤหัสบดีที่ 15 เม.ย. นี้ และจะกลับมาจัดกิจกรรมต่อในวันศุกร์ที่ 16 เม.ย.เช่นเดิม หากมีกลุ่มบุคคลเข้าไปทำกิจกรรมบริเวณดังกล่าวในช่วงวันและเวลาเดียวกับที่เราได้ประกาศยกเลิกกิจกรรมดังกล่าวข้างต้น และเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเรื่องวุ่นวาย พลเมืองโต้กลับขอปฏิเสธว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับพลเมืองโต้กลับแต่อย่างใด

จากการติดตามของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า หลังการกลับมาบังคับใช้ม.112 อีกครั้งในช่วงปลาย พ.ย. 63 จนถึงวันที่ 1 เม.ย.64 พบว่ามีผู้ถูกดำเนินคดีม.112 ไปแล้วอย่างน้อย 82 คน ใน 74 คดี และ พรพิมล (สงวนนามสกุล) แม่ค้าขายของออนไลน์ อายุ 22 ปี ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาคดี หมิ่นประมาทกษัตริย์ หรือ ม.112 รายล่าสุดของจังหวัดเชียงใหม่เมื่อต้นเดือนเม.ย.นี้ นับเป็นผู้ถูกคุมขังระหว่างการต่อสู้คดีการเมืองช่วงเวลานี้เป็น รายที่ 20 โดยเป็นคดีตาม ม. 112 รายที่ 13

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท