Skip to main content
sharethis

ตำรวจ สน.พหลโยธิน เข้าจับกุม 'บาส-มงคล ถิระโคตร' นักกิจกรรมที่อดอาหารหน้าศาลอาญา เรียกร้อง #ปล่อยเพื่อนเรา เป็นวันที่ 3 โดยตำรวจแสดงหมายจับคดี ม.112-พ.ร.บ.คอม ที่ จ.เชียงราย

 

 

14 เม.ย. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อเวลา 13.20 น. ตำรวจ สน.พหลโยธิน เข้าจับกุม "บาส" มงคล ถิระโคตร นักกิจกรรมที่อดอาหารหน้าศาลอาญา เรียกร้องความเป็นธรรมให้ #ปล่อยเพื่อนเรา เป็นวันที่ 3 โดย ตร.แสดงหมายจับของ สภ.พาน จ.เชียงราย ข้อหา ม.112-พ.ร.บ.คอม ก่อนควบคุมตัวไป สน.พหลฯ ก่อนส่งตัวไปดำเนินคดีที่เชียงราย 

ทั้งนี้สื่อ The Reporters ได้เผยแพร่คลิปการจับกุมในครั้งนี้ด้วย

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานเพิ่มเติมว่านายเดโชชาย เอี่ยมจิตร์ ทนายสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน ได้รับแจ้ง จับจาก สภ.พาน จ.เชียงราย ส่งหมายจับข้อหา 112 พร้อมกับประสานให้จับกุมนายมงคลดำเนินคดีข้อหาดังกล่าว จากสอบปากคำเบื้องต้น ตัวลงประจำวันที่สอบปากคำเบื้องต้นนายมงคลไม่ขอลงลายมือชื่อ แต่ขอให้การกับพนักงานสอบสวนที่สภ.พาน จ.เชียงราย นายมงคลให้การว่า จะไม่ยอมลงชื่ออะไรทั้งสิ้น ขอให้การที่เชียงรายอีกรอบ และจะมีทนายความที่จ.เชียงรายดูแลให้อีกครั้ง โดยมีการลงบันทึกประจำไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน ควบคุมตัว นายมงคล ขึ้นรถตู้ของสน.พหลโยธิน โดยมีรถกระบะขับนำหน้าเพื่อส่งตัวนายมงคลไปที่สภ.พาน จ.เชียงราย

ด้าน พล.ต.ต.อัศวยุทธ นุชพุ่ม รรท.ผบก.น.2 กล่าวว่า เบื้องต้นเมื่อเวลา 11.30 น. ทาง บก.ภ.จว.เชียงราย ได้ประสานข้อมูลมาทางสน.พหลโยธิน ว่านายมงคล มีความผิดตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงรายที่ 42/2564 ลงวันที่ 14 เม.ย. ความผิดข้อหา 112 และนำเข้าสู่ระบบ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

จากการตรวจสอบข้อมูลนายมงคลพบว่าเคยถูกดำเนินคดีข้อหาบุกรุกและทำให้เสียทรัพย์ ตามคดีอาญาที่ 115/2564 ลงวันที่ 6 มี.ค. ของสภ.พาน จ.เชียงราย ปัจจุบันอยู่ระหว่างปล่อยตัวชั่วคราวโดยมีหลักประกัน จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมตัวพร้อมทำบันทึกจับกุมส่งพนักงานสอบสวนเมืองเชียงราย ดำเนินคดีตามกฎหมาย


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net