Skip to main content
sharethis

หลังเกิดกรณีที่มีผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาวอินโดนีเซียบางส่วน พากันคอมเมนต์เหยียด-คุกคาม ถึงขั้นขู่เอาชีวิตคู่รักเพศเดียวกันชาวไทยในภาพถ่ายพิธีสมรสของทั้งสองคน ในวันที่ 14 เม.ย. ชาวอินโดนีเซียอีกจำนวนมากก็พากันขอโทษแทนชาวอินโดนีเซียในเรื่องนี้ผ่านแฮชแท็ก #Indonesiasaysorryforthailand (อินโดนีเซียบอกขอโทษไทย) ที่มีผู้ทวีตหนึ่งแสนกว่าราย

ชาวอินโดฯ ติดแฮชแท็ก ขอโทษเรื่องที่มีคนเหยียด-คุกคามคู่รักเพศเดียวกันชาวไทย

ในทวิตเตอร์มีกระแสชาวอินโดนีเซียขอโทษชาวไทยด้วยแฮชแท็ก #Indonesiasaysorryforthailand (อินโดนีเซียบอกขอโทษไทย) จากเรื่องที่มีกระแสชาวอินโดนีเซียส่วนหนึ่งแห่เข้าไปคอมเมนต์เหยียด ข่มเหงรังแก ข่มขู่คุกคาม ช้างก็ขู่เอาชีวิต รูปภาพงานแต่งงานของคู่รักชายรักชายชาวไทย จนทำให้มีการปะทะคารมทางตัวอักษรระหว่างชาวไทยกับชาวอินโดนีเซียในคอมเมนต์รูปภาพดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

จนกระทั่งในวันที่ 14 เม.ย. 2564 ผู้ใช้งานทวิตเตอร์จำนวนมากก็พากันใช้แฮชแท็ก #Indonesiasaysorryforthailand (#อินโดนีเซียขอโทษไทย) เพื่อแสดงข้อความตำหนิการกระทำของเกรียนอินโดนีเซียบางส่วนที่เข้าไปเหยียด-คุกคาม คู่รักเพศเดียวกันชาวไทย รวมถึงขอโทษแทนผู้คนเหล่านั้น โดยจากการเข้าไปดูเมื่อเวลา 17.00 น. ของวันที่ 14 เม.ย. พบว่ามีจำนวนทวีตในเรื่องนี้มากกว่า 131,000 ทวีตแล้ว

มีโพสต์จำนวนมากที่ขอโทษพร้อมใช้รูปสัญลักษณ์ธงชาติไทยกับธงชาติอินโดนีเซียจับมือกัน มีโพสต์หนึ่งจากผู้ใช้งานที่ชื่อ @captaindery ระบุว่า "ฉันรู้สึกอายอย่างสุดๆ เพราะชาวเน็ตอินโดนีเซียที่ทำตัวน่ารังเกียจส่งข้อความขู่ฆ่าคู่แต่งงานชาวเกย์ที่มีความสุข ฉันขอโทษอย่างเต็มที่ต่อการกระทำของชาวเน็ตอินโดนีเซีย"

โพสต์บางส่วนดูเหมือนจะมาจากคนที่เป็นแฟนละครไทยที่แสดงความกังวลว่าพวกเขาจะถูกสกัดกั้นไม่ให้เข้าประเทศไทย เช่น ผู้ใช้งาน @brightwinfinity ที่ระบุข้อความพร้อมรูปเคลื่อนไหวละครไทยว่า "ฉันรู้สึกเสียใจอย่างมากต่อสิ่งที่พวกคุณต้องเผชิญเพราะขาวเน็ตอินโดนีเซียบางส่วน แต่ขอร้องจริงๆ ว่าอย่าบอยคอตต์แฟนของ(วัฒนธรรมบันเทิง)ไทยที่จะเดินทางไปที่ไทยเลย ยังมีพวกเราจำนวนมากที่รักไทยและมีความฝันอย่างจะไปศึกษาต่อและใช้ชีวิตที่นั่น ...ทั้งนี้พวกเราไม่ได้เป็นพวกเหยียดคนรักเพศเดียวกันด้วย"

ก่อนหน้านี้หนึ่งในคู่รักเพศเดียวกันชาวไทยที่ถูกรุมคอมเมนต์คุกคาม (ขออนุญาตไม่ระบุชื่อโดยตรงและไม่ระบุถึงลิงค์ต้นทางเพื่อความเป็นส่วนตัวของผู้ถูกพาดพิงถึง) เคยโพสต์โต้ตอบการคุกคามของชาวอินโดฯ ในทำนองว่าถ้าชาวอินโดฯ เหล่านี้เดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อไหร่จะให้ตำรวจเตรียมหมายจับเอาไว้รอจับกุมพวกเขา

หนึ่งในคู่รักเพศเดียวกันเปิดเผยว่ามีชาวอินโดฯ ที่ถึงขั้นเข้าไปคุกคามแฟนของเขารวมถึงญาติคนอื่นๆ ถึงขั้นมีการส่งคลิปปาดคอเพื่อข่มขู่ นอกจากนี้ยังมีข้อความด่าทอว่าการแต่งงานของพวกเขา "ถูกห้ามโดยพระเจ้า" และ "จะทำให้โลกแตก" ทำให้เขาเรียกร้องให้ชาวอินโดฯ เหล่านี้ไม่ควรนำศาสนามาเป็นข้ออ้างในการโจมตีคนอื่น โดยที่หนึ่งในคู่รักระบุว่าเขาเคารพในทุกศาสนาและเคยไปศึกษาที่ปัตตานีมาก่อนซึ่งในตอนนั้นเขาได้รับการปฏิบัติอย่างดีจากครอบครัวอิสลาม

นอกจากจะปรากฏในทวิตเตอร์แล้ว ในส่วนการแสดงความคิดเห็นของคู้รักเพศเดียวกันคู่นี้ก็มีผู้ใช้งานหลายคนเข้าไปโพสต์แฮชแท็กดังกล่าวในเชิงขอโทษแทนชาวอินโดนีเซีย ท่ามกลางการปะทะคารมทางตัวอักษรทั้งจากชาวไทยและชาวอินโดนีเซียที่มีทั้งข้อความเหยียดคนรักเพศเดียวกันและข้อความเหยียดศาสนาอิสลามที่มุ่งโต้ตอบชาวมุสลิมอินโดนีเซีย

เรียบเรียงจาก
Indonesians apologize to Thailand on behalf of homophobic netizens, Coconuts, 14-04-2021
Married Thai couple shaken by harassment, death threats from homophobic Indonesians, Coconuts, 12-04-2021

ทวิตเตอร์ของ @captaindery
ทวิตเตอร์ของ @brightwinfinity

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net