OHCHR ร้องนานาชาติดำเนินมาตรการกดดันกองทัพพม่า ก่อนความขัดแย้งจะลุกลามเหมือนซีเรีย 

‘แค่ประณาม กับคว่ำบาตรยังไม่พอ’ ผู้แทน OHCHR เรียกร้องให้นานาชาติดำเนินมาตรการกดดันต่อกองทัพพม่าโดยเร่งด่วน ก่อนปัญหาจะลุกลามกลายเป็นเหมือนสงครามกลางเมืองซีเรีย ขณะที่รายงานผู้เสียชีวิตจากการปราบผู้ประท้วงของกองทัพเมียนมา เกิน 700 รายแล้ว

ผู้ประท้วงชาวเมียนมา นำโดย เทย์ซา ซาน (Tayza San) เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2564 (ที่มา Khit Thit Media)
 

14 เม.ย. 2564 สำนักข่าวท้องถิ่น อิระวดี รายงานวันนี้ (14 เม.ย.) ระบุว่า สถานการณ์ในเมียนมายังคงระอุ กองทัพพม่ายังปราบผู้ประท้วงนองเลือดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การสู้รบระหว่างกองกำลังชนกลุ่มน้อยฝ่ายต้านรัฐประหาร-กองทัพยังรุนแรงไม่หยุด       

รายงานจากสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในพม่า หรือ AAPP องค์กรภาคประชาสังคมที่ติดตามความเคลื่อนไหวผู้ที่ถูกจับกุมด้วยข้อหาทางการเมือง และมอร์นิเตอร์สถานการณ์การปราบผู้ประท้วงในเมียนมา เปิดเผยตัวเลขประจำวันที่ 13 เม.ย. 2564 โดยมีผู้เสียชีวิตจากการปราบผู้ประท้วงด้วยอาวุธของกองทัพพม่า นับตั้งแต่กองทัพทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ. มีจำนวนทั้งสิ้น 717 ราย นอกจากนี้ มีประชาชนถูกจับกุมด้วยข้อหาที่เกี่ยวกับกองทัพพม่า จำนวน 3,054 ราย และ มีผู้ถูกออกหมายจับ จำนวน 717 ราย   

สิ่งที่เกิดขึ้นในเมียนมาทำให้ มิเชล บาเชเลต์ ผู้แทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (OHCHR) และอดีตประธานาธิบดีหญิงชิลี แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในเมียนมา ที่อาจขยายกลายเป็นสงครามกลางเมืองเฉกเช่นเดียวกับประเทศซีเรีย พร้อมเรียกร้องให้นานาชาติดำเนินมาตรการต่อต้านเผด็จการกองทัพเมียนมาอย่างเร่งด่วน 

มิเชล บาเชเลต์ ในปี ค.ศ.2008 (พ.ศ.2551) (ที่มา wikimedia common)
 

ประเทศเมียนมาอยู่ภายใต้การปกครองของกองทัพพม่าตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564 จนนำมาสู่การประท้วงต้านรัฐประหารทั่วประเทศ ปัจจุบัน มีพลเรือนเสียชีวิตจากการปราบผู้ประท้วงนองเลือดของกองทัพพม่า มากกว่า 700 ราย ซึ่งมีเด็ก และเยาวชนรวมอยู่ด้วย และจนถึงตอนนี้ กองทัพก็ยังใช้กระสุนจริง และระเบิดอานุภาพรุนแรงในการปราบผู้ประท้วงต่อเนื่อง 

“นี่เป็นภาพสะท้อนอันชัดเจนกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในประเทศซีเรีย ปี ค.ศ.2011 ที่นี่เหมือนกัน เราเห็นการประท้วงโดยสันติถูกการใช้กำลังปราบโดยไม่จำเป็น และไม่ได้สัดส่วนความรุนแรง” มิเชล บาเชเลต์ กล่าวเมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2564 

“ฉันกลัวว่า สถานการณ์ในประเทศเมียนมากำลังนำไปสู่ความขัดแย้งขั้นรุนแรง รัฐต้องไม่ทำผิดพลาดร้ายแรงอย่างเดิม ๆ เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในซีเรีย และที่อื่น ๆ” บาเซเลต์ กล่าวเพิ่ม 

การปราบผู้ประท้วงอย่างรุนแรงและยาวนานที่ซีเรีย ภายใต้การนำของรัฐบาล บาชาร์ อัล-อัสซาด ทำให้ประชาชนบางส่วนหันมาจับอาวุธสู้กับรัฐบาล จนส่งผลให้สถานการณ์ความขัดแย้งทั่วประเทศซีเรียย่ำแย่ลง และเกิดขึ้นบ่อยครั้ง วนซ้ำไปซ้ำมา

บาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย คนปัจจุบัน (จากแฟ้มภาพประชาไท เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2559)
 

เมียนมาปัจจุบัน เนื่องจากการปราบผู้ประท้วงนองเลือด ขณะนี้ผู้ประท้วงต้านรัฐประหารอย่างสันติหันมาจับอาวุธ ตั้งกองกำลังต่อต้านกองทัพพม่า

กองกำลังชาติพันธุ์ฝั่งเหนือ ตะวันออก และใต้ของประเทศเมียนมา ที่ทำสงครามกับกองทัพ เพื่อรักษาอำนาจการปกครองตนเองมาหลายทศวรรษ ไม่นานมานี้ ก็เปิดปฏิบัติการทางทหารโจมตีกองทัพพม่าในเขตอิทธิพลของพวกเขา ทำให้มีทหารของกองทัพพม่าบาดเจ็บจำนวนมาก โดยกองกำลังชาติพันธุ์อ้างว่า พวกเขาไม่พอใจการปราบผู้ประท้วงของกองทัพพม่า 

ทางฝั่งนานาชาติก็ออกมาต่อต้านการทำรัฐประหารของกองทัพตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา มีการคว่ำบาตรแบบเจาะจงผู้นำ และครอบครัวคณะรัฐประหาร แต่ทั้ง ๆ ที่ประชาชนเรียกร้องให้มีการดำเนินมาตรการที่รุนแรงกับกองทัพ เช่น การใช้หลักการรับผิดชอบเพื่อพิทักษ์ หรือ R2P เพื่อกดดันกองทัพพม่า กลับก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ขณที่สภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ชาติพันธมิตรกองทัพพม่าอย่างจีน และรัสเซีย ก็ขัดขวางสมาชิกสหประชาชาติอื่น ๆ ที่จะหาทางแก้ปัญหาวิกฤติพม่าร่วมกัน

บาเชเลต์ กล่าวเมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2564 โดยระบุในแถลงการณ์ว่า การประณาม และการคว่ำบาตรแบบเฉพาะเจาะจง ไม่เพียงพออีกต่อไปแล้ว 

“ประเทศที่มีอำนาจ จำเป็นต้องดำเนินมาตรการกดดันกองทัพพม่าร่วมกันอย่างเร่งด่วน เพื่อยับยั้งการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นร้ายแรง และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่อาจเกิดขึ้นได้” เธอ กล่าว 

 

แปลและเรียบเรียง

UN Official Warns of Syria-Style Conflict in Myanmar, Urges Immediate Int’l Action

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท