ศิลปะปลดแอกฯ เดินสายประชดสื่อไม่ทำข่าว 'เพนกวิน' อดอาหารประท้วง 'ราษฎร' ชวนส่ง จม.112 ฉบับขอเลิกอดอาหาร

ศิลปะปลดแอกฯ เดินสายประชดสื่อไม่ทำข่าว หลัง 'เพนกวิน' อดอาหารประท้วง เรียกร้องสิทธิประกันตัวมา 30 วันแล้ว 'ราษฎร' ชวนส่ง จม.112 ฉบับขอ 'เพนกวิน-รุ้ง' เลิกอดอาหาร

15 เม.ย.2564 เนื่องจากวานนี้ (14 เม.ย.64)ครบรอบ 30 วัน ที่เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ แกนนำกลุ่มราษฎร อดอาหารประท้วงเรียกร้องสิทธิการประกันตัว หลังจากเขาเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ และตกเป็นผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาทกษัตริย์ หรือ ม.112 โดยไม่ได้รับการประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี รวมทั้ง รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ผู้ต้องหาคดีเดียวกันและไม่ได้รับสิทธิประกันตัวได้อดอาหารตามเพนกวินวันที่ 16 แล้วนั้น 

ศิลปะปลดแอกฯ แอคชั่นหน้า สนง.สื่อ ประชดไม่ทำข่าว 'เพนกวิน' อดอาหารประท้วง

ศิลปะปลดแอก - FreeArts จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หน้าสำนักงานสื่อมวลชนหลายสำนักในชื่อ "เดินสายพบสื่อมวลชน ชูป้ายแทนคำขอบคุณที่มุ่งมั่นทำข่าวเพนกวิน #อดอาหารประท้วง อย่างอึกทึกครึกโครมไม่เว้นแต่ละวัน #เหนื่อยไหมคนดี

"กว่า 30 วันที่ผ่านมาที่เพนกวินอดอาหารประท้วง เป็นเวลากว่า 65 วันที่ถูกคุมขัง ไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว ทั้งๆ ที่ยังไม่มีศาลใดตัดสิน ถึงขั้นทนายความยังต้องขอถอนตัว เพราะไม่สามารถยอมรับกระบวนการพิจารณาคดีที่บิดเบี้ยวได้.. พี่ๆ สื่อฯ เขาถึงกับอดหลับอดนอนทำข่าวเหล่านี้ แม้ว่าพวกเขาจะมีประเด็นที่สำคัญกว่า ทั้งลุงพลแอนด์เดอะกกกอกแลนด์มาร์ค ครอบครัวหัวร้อน หรือดราม่ารองเท้าแตะ ที่แตกไทม์ไลน์ทำซีจีกันละเอียดยิบ แต่พี่ๆ ก็ยังเจียดเวลาเขียน #ข่าวทิพย์ เพื่อนๆ ในเรือนจำอดอาหารเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมตั้งมากมาย #เราอ่านแล้วเราชอบมาก" 

"อย่ารอแค่วันเขียนข่าวใจสลาย ไม่มีใครควรตายเพราะความอยุติธรรม" ศิลปะปลดแอกฯ โพสต์

'ราษฎร' ชวนส่ง จม.112 ฉบับขอให้ 'เพนกวิน รุ้ง' เลิกอดอาหาร

ขณะที่เพจ 'ราษฎร' ซึ่งเป็นช่องทางการสื่อสารของกลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น โพสต์ข้อความว่า วันนี้ต้องการจดหมาย 112 ฉบับ ขอให้เพนกวิน รุ้ง เลิกอดอาหาร

ราษฎร ระบุว่า 30 วันมาแล้วที่เพนกวินอดอาหารประท้วงความอยุติธรรม 16 วันมาแล้วที่รุ้งอดอาหารประท้วงความอยุติธรรมเป็นเพื่อนเพนกวิน แม้ว่าเราทุกคนจะเคารพในการตัดสินใจของทั้งเพนกวินและรุ้ง แต่ก็ต้องการมีพวกเขาร่วมทางเคียงบ่าเคียงไหล่บนเส้นทางการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไปด้วยกัน หลายวันมานี้มวลชนจำนวนมากออกมาช่วยกันส่งเสียงเรียกร้องให้พวกเขายุติการอดอาหาร รักษาชีวิตไว้ แม้ความยุติธรรมยังมาไม่ถึง แต่ระหว่างช่วงวันหยุดเทศกาล เสียงเหล่านั้นยังไปไม่ถึงคนในเรือนจำ

คณะราษมัม กลุ่มแม่และครอบครัวของผู้ถูกคุมขัง จึงเสนอวิธีการ ให้ใครก็ตามที่เห็นด้วยกับการยุติการอดอาหาร ร่วมกันพิมพ์ข้อความในช่องคอมเมนต์ หรือส่งภาพจดหมายเขียนจดหมายด้วยลายมือมาในคอมเมนต์ใต้โพสต์นี้ ทีมงานจะรวบรวมจดหมายให้ได้มากที่สุดภายใน 1 วัน เบื้องต้นตั้งเป้าให้ถึง 112 ฉบับ เพื่อส่งต่อให้ทนายมอบให้ถึงมือเพนกวินและรุ้ง ในวันที่ 16 เม.ย.นี้

จดหมายจากแม่ของเพนกวิน ซึ่งเป็น 1 ใน 112 ฉบับ ที่ 'ราษฎร' เตรียมส่งให้เพนกวิน-รุ้ง เพื่อขอให้เลิกอดอาหารประท้วง
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท