COVID-19 ผู้ป่วยใหม่ไทยทะลุ 1.5 พันราย - 'เดนมาร์ก' หยุดใช้วัคซีนแอสตราเซเนกา

  • COVID-19 วันที่ 15 เม.ย. ผู้ป่วยใหม่ไทยทะลุ 1.5 พันราย ยอดผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 สะสม 507,362 ราย เช็มที่ 2 สะสม 73,949 ราย
  • เดนมาร์กประกาศหยุดใช้วัคซีนแอสตราเซเนกากับคนทุกกลุ่มเป็นชาติแรก หวั่นผลข้างเคียงภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
  • ตร.ยศ 'ร.ต.อ.' สน.มีนบุรี ติดโควิด-19 ผู้กำกับสั่งกักตัว-ตรวจเชื้อ ตำรวจทั้งโรงพัก
  • นิสิตจุฬาฯ ร้องยกเลิก ห้ามเข้า-ออก หอใน 14 วัน เผยแม้ไม่ใ่กลุ่มเสี่ยง ก็ถูกกักตัวไปด้วย

15 เม.ย.2564 เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล รายงานสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ วันนี้ (15 เม.ย.64) เวลา 11.30 น. ป่วยใหม่พุ่ง 1,543 ราย ยืนยันสะสม 37,453 ราย หายป่วยเพิ่ม 61 หายป่วยสะสม 28,383 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต สะสม 97 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 8,973 ราย ขณะที่ยอดผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 สะสม 507,362 ราย เช็มที่ 2 สะสม 73,949 ราย

เดนมาร์กประกาศหยุดใช้วัคซีนแอสตราเซเนกากับคนทุกกลุ่มเป็นชาติแรก หวั่นผลข้างเคียงภาวะลิ่มเลือดอุดตัน

สำนักข่าวไทย รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์กประกาศหยุดใช้วัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา หลังจากมีความกังวลว่า วัคซีนขนานนี้อาจมีผลข้างเคียงทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตัน วัคซีนของแอสตราเซเนกาทั้งหมด 2.4 ล้านโดส จะถูกถอดออกจากโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เนื่องจากผลการศึกษาพบกรณีการเกิดลิ่มเลือดอุดตันหลังได้รับวัคซีนในอัตราที่มากเกินกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ โดยพบในอัตรา 1 ต่อ 40,000 คน คาดว่าการตัดสินใจครั้งนี้จะทำให้โครงการฉีดวัคซีนของเดนมาร์กเสร็จสิ้นล่าช้าออกไปอีกหลายสัปดาห์

เดนมาร์กถือเป็นชาติยุโรปประเทศแรกที่หยุดใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกากับคนทุกกลุ่ม หลังก่อนหน้านี้สมาชิกสหภาพยุโรปหลายประเทศหยุดใช้ชั่วคราวจากความกังวลเรื่องการทำให้เกิดลิ่มเลือด ก่อนจะกลับมาใช้งานอีกครั้ง แต่ส่วนใหญ่ใช้อย่างจำกัดในกลุ่มผู้สูงอายุเท่านั้น

ตร.ยศ 'ร.ต.อ.' สน.มีนบุรี ติดโควิด-19 ผู้กำกับสั่งกักตัว-ตรวจเชื้อ ตำรวจทั้งโรงพัก

สำนักข่าวไทย ยังรายงานด้วยว่า พ.ต.ท.ธนาวินท์ กาญจนวิภาส รองผู้กำกับการสืบสวน สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี ปฏิบัติราชการแทนผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี มีหนังสือถึงผู้อำนวยการเขตมีนบุรี เพื่อรายงานผลการตรวจเชื้อโควิด-19 จากโรงพยาบาลตำรวจ ระบุตามรายงานที่ ร.ต.อ.อนันต์ ศรีเนตร รองสารวัตรงานสืบสวน สถานีตำรวจนครบาลมีนบุรี ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงระดมกวาดล้างอาชญากรรม และระดมหมายจับค้างเก่าในช่วงเทศกาลสงกรานด์ ปี 2564 ห้วงระหว่างวันที่ 5-13 เม.ย. 2564 เพื่อสืบสวนและติตตามจับกุมผู้ต้องหาในหลายพื้นที่ มาดำเนินคดีตามหมายกฎหมาย ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงและได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลนวมินทร์ 9 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 เม.ย.64 ผลการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นบวก ปรากฏว่าพบเชื้อโควิด-19 นั้น เพื่อสวัสดิการข้าราชการตำรวจและครอบครัวเป็นไปตามมาตรการป้องกันความเสี่ยงของโรคติดเชื้อโควิด-19 จึงให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดสถานีตำรวจนครบาลมีนบุรีทุกนาย กักตัวและเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่เวลานี้เป็นต้นไปให้เสร็จสิ้นโดยเร็วและจะรายงานผลการตรวจให้ทราบเป็นลายลักษณ์อักษรต่อไป

นิสิตจุฬาฯ ร้องยกเลิก ห้ามเข้า-ออก หอใน 14 วัน เผยแม้ไม่ใ่กลุ่มเสี่ยง ก็ถูกกักตัวไปด้วย

ไทยพีบีเอส รายงานว่า ช่วงค่ำวานนี้ (14 เม.ย.64) นิสิตที่พักอาศัยภายในหอพักจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมตัวกันแสดงความไม่พอใจกับมาตรการกักตัวของมหาวิทยาลัย ที่ปิดการเข้า-ออกเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 13- 26 เม.ย.64 เนื่องจากพบนิสิตภายในหอติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 10 คน

โดย กลุ่มนิสิตที่พักอาศัยหอใน ทำกิจกรรมตีหม้อและปิดประกาศข้อความต่างๆ เช่น กักตัวเป็นจิตสำนึกไม่ใช้ข้อบังคับ ไม่เอาคุกหอใน ที่สะท้อนว่าไม่เห็นด้วยกับมาตรการดังกล่าว โดยเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยยกเลิก นิสิตผู้ประท้วงมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะออกไปไหนไม่ได้มาตรการกักตัวยังกระทบต่องานและรายได้ของนิสิตที่ทำงานพาร์ทไทม์หลังเลิกเรียน รวมถึงไม่สามารถไปฝึกงานหรือทำโครงงานได้ 

ไทยพีบีเอส ยังรายงานด้วยว่า นิสิตผู้ประท้วง ระบุว่า เขาผ่านการคัดกรองแล้ว ระบุไม่ใช่บุคคลกลุ่มเสี่ยง แต่ก็ต้องถูกกักตัวไปด้วย พร้อมย้ำว่า “มหาวิทยาลัยควรใช้มาตรการอื่นที่มีประสิทธิภาพ โดยไม่กระทบสิทธิเสรีภาพนิสิต”

ทั้งนี้ นิสิตได้รวบรมข้อเสนอไว้ดังนี้ 1. โดยให้จำกัดการเข้าออกของคนนอก ทุกคนต้องแสดงตัวตนกับ รปภ.ก่อนเข้า ผู้ปกครองนำรถเข้ามาได้แต่ห้ามลงจากรถ 2. จำกัดการเข้า-ออกตึก บังคับให้ใส่หน้ากากอนามัย และให้แม่บ้านทำความสะอาดเครื่องสแกนนิ้วทุก 10 นาที ขอเพิ่มเจลแอลกอฮอล์

ขณะเดียวกัน ผศ.ดร.ชัยพร ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต จุฬาฯ ได้จัดทำโปสเตอร์ชี้แจงความจำเป็นเกี่ยวกับมาตรการปิดการเข้า-ออกของหอพัก โดยระบุว่า มาตรการดังกล่าวเพื่อความปลอดภัยของนิสิต เพื่อจำกัดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของ COVID-19 และเพื่อรับผิดชอบต่อสังคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท